Các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu để ý đến việc trang bị thiết bị chiếu sáng trên xe từ cuối những năm 1880. Cho đến nay, lịch sử phát triển của những chiếc đèn ô tô đã kéo dài hơn một trăm năm. Với bề dày phát triển như vậy, đáng lẽ các nhà sản xuất đã phải biến đèn ô tô thành những tác phẩm nghệ thuật thay vì chỉ là công cụ chiếu sáng đơn thuần. Nhưng không, phần lớn đèn pha của những chiếc xe ngày nay vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn chiếu sáng của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS).

Trong một cuộc thử nghiệm đèn pha trên những chiếc SUV cỡ trung mới đây của IIHS, thật bất ngờ khi chỉ có 2 trên tổng số 37 xe tham gia đạt yêu cầu, đó là Hyundai Santa Fe 2017 và Volvo XC60 2017. Trong khi đó, 12 chiếc SUV khác nhận kết quả đánh giá ở mức chấp nhận được. Đèn pha của 23 chiếc còn lại bị đánh giá ở mức trung bình, thậm chí là có khả năng chiếu sáng kém.

Phần lớn SUV cỡ trung đời mới đều có hệ thống đèn pha chiếu sáng kém - Ảnh 1.

Danh sách đánh giá đèn pha trên SUV cỡ trung của IIHS

Yếu tố mà các kỹ sư của IIHS quan tâm nhất đó là khoảng cách chiếu sáng của hệ thống đèn pha, trên cả đường thẳng và ở khúc cua. Ngoài ra, IIHS còn đánh giá xem đèn chiếu gần của xe có gây lóa mắt cho người điều khiển các phương tiện khác trên đường hay không.

Volvo XC60 với đèn HID hắt sáng theo hướng đánh lái của vô lăng được IIHS cho điểm cao nhất. Tuy nhiên, nếu muốn có hệ thống đèn pha này, khách hàng mua Volvo XC60 phải chi thêm tiền cho gói Active Dual Xenon tùy chọn.

Ở danh sách những chiếc SUV cỡ trung được trang bị đèn pha chiếu sáng kém có sự xuất hiện của Kia Sorento 2017 và Ford Edge 2017. Mặc dù được trang bị hệ thống đèn HID có khả năng hắt sáng theo hướng đánh lái của vô lăng nhưng đèn chiếu gần trên Kia Sorento 2017 lại chiếu không đủ xa trên đường thẳng cũng như ở khúc cua. Điều này làm hạn chế tầm nhìn của tài xế rất nhiều. Cụ thể, đèn pha của Kia Sorento 2017 chỉ chiếu sang trong khoảng cách hơn 45 m. Trong khi đó, con số tương ứng của Volvo XC60 2017 là hơn 96 m.

Tuy nhiên, so với Ford Edge 2017, hệ thống đèn trên Kia Sorento vẫn chưa phải là tệ nhất. Đèn HID trên Ford Edge 2017 không mang đến tầm nhìn tốt cho tài xế. Ngoài ra, đèn pha của Ford Edge 2017 còn tạo ra ánh sáng gây chói mắt cho những tài xế khác.

Không riêng gì Ford Edge 2017, hơn một nửa trong số 79 phiên bản đèn pha khác nhau của 37 chiếc SUV tham gia thử nghiệm do IIHS tiến hành gây lóa mắt cho người đi đường. 17 trường hợp trong số này bị xét vào diện có đèn pha kém chỉ vì gây lóa mắt ở mức không thể chấp nhận được.

Phần lớn SUV cỡ trung đời mới đều có hệ thống đèn pha chiếu sáng kém - Ảnh 3.

"Kiểm soát độ lóa có thể là thử thách khó khăn với những chiếc xe gầm cao như SUV và bán tải. Bởi lẽ, đèn của chúng thường có vị trí cao hơn so với các dòng xe khác", ông Matt Brumbelow, kỹ sư nghiên cứu cao cấp của IIHS, chia sẻ.

Dù sao, SUV cỡ trung nhìn chung vẫn có hệ thống đèn pha tốt hơn những dòng xe gầm cao khác. "Xét trong cùng một nhóm, SUV cỡ trung có đèn pha tốt hơn một chút so với dòng xe thể thao đa dụng và bán tải mà chúng tôi đã đánh giá vào năm ngoái. Đây là một điều đáng khích lệ", ông Brumbelow khẳng định.

Từ năm 2017, IIHS đã coi đèn pha là một yếu tố đánh giá độ an toàn của các dòng xe đời mới. Nếu không có đèn pha được đánh giá ở mức "Tạm chấp chận" trở lên, xe sẽ không thể nhận danh hiệu Top Safety Pick+. Ngoài IIHS, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cũng dự định dùng đèn pha làm yếu tố đánh giá độ an toàn của xe, bắt đầu từ phiên bản 2019.