Vào cuối tháng 4 vừa rồi, tờ AP đã trực tiếp liên hệ với Daimler để tìm hiểu xem làm cách nào vị lãnh đạo tối cao của Triều Tiên có thể tiếp cận dàn xe Mercedes siêu cao cấp trong khi quốc gia này vẫn chịu cấm vận đồ xa xỉ từ phía Liên Hiệp Quốc. Khi đó tập đoàn Đức cho biết họ cũng hoàn toàn không biết vì sao... cho đến ngày hôm nay.

Phải chăng đây là cách ông Kim Jong Un lách luật mua Mercedes S-Class bọc thép: Lênh đênh trên biển 41 ngày, qua 5 quốc gia mới về tới Triều Tiên - Ảnh 1.

Cụ thể, tờ New York Times đã cử người điều tra toàn diện quy trình "tuồn" xe sang vào lãnh thổ Triều Tiên. Mọi chuyện bắt đầu từ cảng Rotterdam, Hà Lan nơi cặp Mercedes-Benz S-Class Pullman Guard được đưa lên tàu vận chuyển chuyên dụng. Sau 41 ngày lênh đênh trên biển, tàu cập bến Trung Quốc và 2 chiếc xe nhanh chóng được đưa từ đây tới Nhật Bản thông qua một chuyến tàu khác.

Điểm đến cuối cùng của xe, như ta đã biết, là Triều Tiên, tuy nhiên trước đó chúng lại được trao đổi qua một tàu vận chuyển khác của Nga tại cảng Hàn Quốc. Tàu Nga này sau đó tắt thiết bị dò tìm để lặng lẽ tiến về Vladivostok nơi máy bay chuyên dụng của Triều Tiên chờ sẵn để đưa xe về cho vị lãnh đạo tối cao.

Phải chăng đây là cách ông Kim Jong Un lách luật mua Mercedes S-Class bọc thép: Lênh đênh trên biển 41 ngày, qua 5 quốc gia mới về tới Triều Tiên - Ảnh 2.

Con đường siêu dài và phức tạp mà người Triều Tiên áp dụng để buôn lậu xe sang (Ảnh: Yonhap News)

Theo New York Times, đường dây vận chuyển trên được Triều Tiên sử dụng không chỉ cho xe sang mà còn nhiều hàng hóa khác như công nghệ nguyên tử hay vũ khí.

Cách ông Kim Jong Un sở hữu dàn xe Mercedes 500.000 USD bất chấp lệnh cấm vận

Tham khảo: Carscoops, NYT

Phải chăng đây là cách ông Kim Jong Un lách luật mua Mercedes S-Class bọc thép: Lênh đênh trên biển 41 ngày, qua 5 quốc gia mới về tới Triều Tiên - Ảnh 4.