Nếu không cẩn trọng, các hãng xe quốc tế có thể hụt hơi trong phân khúc xe điện trước các thương hiệu Trung Quốc vốn đã và đang biết cách làm xe giá rẻ.
Trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc liên tục giới thiệu xe điện mới với mức giá phải chăng (ví dụ như mẫu BYD Seagull vừa ra mắt tại triển lãm Thượng Hải 2023 giá 11.300 USD), các thương hiệu quốc tế vẫn loay hoay tìm giải pháp hạ giá xe điện.
Việc chi phí sản xuất xe điện cao đẩy giá dòng xe này lên cao hơn đáng kể (trung bình cao hơn xe xăng cùng phân khúc 10.000 USD) và do đó khiến nhiều người dùng có ý định chuyển đổi sang xe xanh phải chùn chân.
Tận dụng sự chậm chạp của các hãng xe quốc tế, nhiều tên tuổi lớn của Trung Quốc đã đẩy mạnh xuất khẩu xe điện từ năm 2022 với kỳ vọng chiếm lĩnh thị phần lớn. Các hãng xe Trung Quốc xuất khẩu 2 triệu xe trong năm 2022 - tăng 4 lần so với 2020 và xét tới kết quả quý I, lượng xe xuất khẩu năm 2023 của họ hứa hẹn đạt con số 3 triệu chiếc.
Theo giám đốc điều hành hãng cung ứng Pháp Faurecia là Patrick Koller, các thương hiệu Trung Quốc có "ưu thế cạnh tranh tuyệt vời" so với các đối thủ quốc tế.
Vị lãnh đạo này khẳng định đã trò chuyện với hàng chục Chủ tịch/Giám đốc điều hành các hãng xe Trung Quốc và cho biết họ đều có một mục tiêu chung, đó là chinh phục các thị trường quốc tế như châu Âu. Ông cũng như giới lãnh đạo nói trên tin rằng, các mẫu xe thu hút được người dùng Trung Quốc cũng sẽ đủ sức hút chinh phục khách hàng quốc tế.
Ngoài ưu điểm về giá, không thể phủ nhận nhiều mẫu xe điện Trung Quốc có ngoại hình vô cùng bắt mắt đồng thời công nghệ chế tạo pin điện của họ không hề kém cạnh các hãng xe quốc tế, chẳng hạn BYD đã bắt đầu xây dựng được danh tiếng về độ bền bỉ pin điện của mình.
Nhìn nội, ngoại thất thế này (trong ảnh là Zeekr 001), nhiều khách hàng quốc tế xiêu lòng trước xe điện Trung Quốc có lẽ là điều tất yếu.
Trong tương lai gần, các hãng xe Trung Quốc ưu tiên nhắm tới khu vực châu Á và châu Âu. Chỉ một số ít, chẳng hạn như Nio, đặt tham vọng khiêu chiến với Tesla ngay trên sân nhà Bắc Mỹ trong thời gian sớm nhất.
Trong số nhóm hãng xe quốc tế, Toyota và Honda cần e ngại nhiều nhất về thị phần đang nắm giữ. Họ đều có chỗ đứng vững chắc tại nhiều thị trường lớn, nhưng dải sản phẩm xe điện quốc tế hiện tại gần như là con số 0.