Gần 2.000 ô tô cập cảng tuần qua (27/7 đến 2/8) cho thấy sự trở lại mạnh của xe nhập khẩu. Trong đó, lượng ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 1.058 chiếc. Lượng xe tải tăng trưởng rõ rệt khi có tới 769 xe được nhập về, hầu hết có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ có 1 chiếc từ Trung Quốc.

Tương tự xe tải, xe con nhập từ hai quốc gia Đông Nam Á trên cũng áp đảo. Xe xuất xứ từ Thái Lan là 894 chiếc, chiếm tới 85%, sau đó là Indonesia với 105 xe. Sau khi hoàn thành thủ tục đáp ứng Nghị định 116, lượng xe miễn thuế nhập khẩu được đưa về ngày càng nhiều và đều đặn hơn.

Ô tô con nhập khẩu Ấn Độ quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài vắng bóng - Ảnh 1.

Chi tiết lượng ô tô nhập về trong tuần từ 27/7 đến 2/8. Nguồn số liệu: Hải quan.

Điểm mới trong nguồn hàng ô tô con nhập về Việt Nam tuần qua là sự xuất hiện của xe Ấn Độ với 54 chiếc. Đây là lần đầu tiên ô tô nhập Ấn trở lại sau nhiều tháng vắng bóng.

Số xe con này được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cảng Hải Phòng (820 chiếc) và TP. Hồ Chí Minh (203 chiếc). Tổng giá trị đạt 19,6 triệu USD. Tính trung bình, mỗi chiếc xe con nhập về tuần qua có giá khai báo khoảng 18.525 USD (430 triệu đồng).

Giá trị linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu giảm dần so với 2 tuần trước đó, chỉ còn 53,9 triệu USD, chủ yếu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ.

Hiện nay, tỷ giá VND/USD đã vượt qua con số 23.000 đồng khiến chi phí nhập khẩu linh kiện và xe nguyên chiếc cũng tăng theo. Một số mẫu xe đưa về trong ASEAN tuy hưởng thuế nhập 0% nhưng tỷ giá đã tác động khiến giá xe tăng. Với linh kiện cũng vậy, chi phí cho mặt hàng này cao cũng gây ảnh hưởng tới giá thành ô tô lắp ráp trong nước.