Mua xe bán tải ngoại đắt thêm trăm triệu

Tại họp báo chuyên đề sửa đổi 5 luật thuế ngày 15/8, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Do vậy, để bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

“Loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, thuế Tiêu thụ đặc biệt trung bình với một số dòng xe bán tải sẽ tăng từ 1,5 lần đến hơn 2 lần. Cụ thể, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Trong những năm qua, số lượng xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ mới là gần 3.300 chiếc, thì đến năm 2016 lượng xe tiêu thụ lên đến hơn 28.200 xe, tăng gấp hơn 8,5 lần. Xe bán tải chủ yếu là nhập khẩu từ Thái Lan.

“Do loại xe này có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn so với xe ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (xe SUV thuế Tiêu thụ đặc biệt là 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải, thay vì mua xe SUV.

Để chứng minh luận điểm này, Bộ Tài chính cho hay: Theo thống kê, năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV, thì đến năm 2016, lượng tiêu thụ xe bán tải đã tăng gấp gần 2,5 lần, chiếm xấp xỉ 42%.

Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải lên 33% của Bộ Tài chính được thông qua, giá xe bán tải về Việt Nam sẽ tăng mạnh. Để sở hữu một chiếc xe bán tải, người dùng sẽ phải trả thêm một số tiền không nhỏ.

Ô tô trong nước có cơ hội giảm giá

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải nhập khẩu, song Bộ Tài chính cũng đề xuất ưu đãi giá tính thuế Tiêu thụ đặc biệt với dòng xe ô tô sản xuất trong nước.

Ô tô bán tải đắt thêm trăm triệu, xe nội lại giảm giá mạnh - Ảnh 1.

Ngược lại, giá xe lắp ráp trong nước sẽ giảm nếu đề xuất chính sách của Bộ Tài chính được thông qua.

Cụ thể, Bộ này đề xuất giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Đây là điểm “đột phá” về chính sách thuế với ô tô sản xuất trong nước. Bộ Tài chính cho rằng mục tiêu của chính sách này là khuyến khích DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo điều kiện để ô tô sản xuất trong nước cạnh tranh với ô tô nhập khẩu trước bối cảnh hội nhập.

Bởi vì hiện nay giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra (không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước).

Ưu đãi cho ô tô sản xuất trong nước có tỷ lệ nội địa hóa cao là điều cũng đã được Bộ Công Thương đề xuất từ lâu. Cơ quan này lý giải, đó là nhằm khuyến khích DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

Thế nhưng, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, thừa nhận việc thực hiện chính sách này có nguy cơ vi phạm cam kết WTO.

“Có nước cũng thực hiện chính sách này. Còn mức độ bị kiện hay không tùy thuộc vào tình hình sản xuất của các nước nữa. Vì điều này dễ dẫn đến vi phạm quy định của WTO, nên khi làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đánh giá đầy đủ nội dung trên”, ông Thi cho biết.

Nếu đề xuất này được thông qua, giá xe ô tô sản xuất trong nước có thể giảm đáng kể, có khả năng cạnh tranh với xe ô tô nhập khẩu.

Lương Bằng