Tình trạng thiếu chip, gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch kinh doanh của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Dễ nhận thấy, hầu hết các mẫu xe mới ra mắt đều gặp trình trạng cung không đủ cầu. Nhiều mẫu xe chủ lực của các hãng cũng gặp tình trạng tương tự, ít nhiều gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường.

Tuy nhiên, không vì thế mà giao dịch mua – bán xe trở nên kém sôi động. Nhu cầu của người dùng tăng cao sau đại dịch, kết hợp với chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước mang đến doanh số ấn tượng cho nhiều hãng xe.

Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong nửa đầu năm 2022, các đơn vị thành viên đã bán tổng cộng 201.840 ô tô các loại, tăng đến 34% so với cùng kỳ năm 2021, riêng xe du lịch tăng 50%.

Kết hợp với số liệu của 2 nhà sản xuất lớn khác là TC Motor và VinFast, toàn thị trường xe trong nước đã tiêu thụ 252.932 xe. Con số trên vẫn chưa phản ánh hết thị trường bởi một số thương hiệu xe sang hay Nissan, Subaru không công bố số liệu bán hàng.

Thương hiệu nào bán chạy nhất?

Từng thua sút khá nhiều so với Hyundai trong nửa đầu 2021 nhưng bước sang 2022, Toyota đã lấy lại vị thế thống trị thị trường của mình với tổng cộng 43.085 xe bán ra thị trường, trung bình mỗi tháng gần 7.200 xe. So với nửa đầu 2021 (29.857 xe), doanh số của thương hiệu ô tô Nhật Bản đã tăng mạnh hơn 13.000 xe – tương đương 44%.

Nửa đầu năm 2022, thương hiệu nào bán nhiều ô tô nhất tại Việt Nam?  - Ảnh 1.

Doanh số xe của một số thương hiệu lớn tại Việt Nam 2021-2022.

Có được điều này là nhờ hãng sở hữu một danh mục sản phẩm trải dài ở nhiều phân khúc, trong đó có nhiều model "quốc dân", liên tục dẫn dầu phân khúc như Vios, Corolla Cross, Fortuner vv… Bên cạnh đó, hãng cũng bổ sung những cái tên có nhiều sức hút với người dùng trẻ tại Việt Nam như Raize (cuối năm 2021) hay Veloz Cross.

Trong khi đó, Hyundai dù vẫn tăng doanh số so với năm ngoái (hơn 36.000 xe so với 34.000 xe) nhưng đã tỏ ra thua sút so với đối thủ Toyota. Trong nửa đầu 2022, nhiều sản phẩm chủ lực của Hyundai gặp tình trạng khan hàng nặng như Tucson, Santa Fe, khiến doanh số của hãng phần nào bị ảnh hưởng. Trong khi đó, những cái tên quen thuộc khác như Accent, Grand i10 vẫn duy trì được sức bán tốt nhưng không đột phá.

Nửa đầu năm nay, Hyundai đã đưa một model đáng chú ý về nước là Creta, phần nào giúp lấp vào khoảng trống về doanh số mà mẫu B-SUV Kona để lại. Thương hiệu Hàn Quốc cũng đã giới thiệu đến người dùng trong nước mẫu ô tô điện Ioniq 5 nhưng chỉ dừng ở mức độ thăm dò thị trường chứ chưa mở bán.

Nếu phải tìm những cái tên có tăng trưởng đột phá bậc nhất về doanh số thì đó phải là Kia Honda. Kia vươn lên vị trí top 3 doanh số với hơn 35.000 xe bán ra, tiệm cận doanh số của Hyundai. So với cùng kỳ, thương hiệu do Thaco phân phối đã tăng doanh số đến gần 14.000 xe, mức tăng trưởng đến 64%. Kia đang sở hữu một danh mục sản phẩm "mơ ước" với hàng loạt mẫu xe bán chạy như K3, Seltos, Sonet, Carnival, sắp tới là Sportage.

Trong khi đó, sản phẩm mới của Honda là Civic chưa thể ghi nhiều dấu ấn trên thị trường nhưng 2 "ngôi sao cũ" là City và CR-V lại liên tục toả sáng. Trong bối cảnh thị trường "khát" xe chạy thuế trước bạ còn đối thủ gặp khó về nguồn cung, 2 mẫu xe này liên tục lọt top xe bán chạy các tháng, góp phần lớn vào doanh số hơn 20.000 xe của hãng trong nửa đầu 2022.

Nửa đầu năm 2022, thương hiệu nào bán nhiều ô tô nhất tại Việt Nam?  - Ảnh 2.

Honda ghi dấu ấn lớn về doanh số trong nửa đầu 2022.

Một cái tên đáng chú ý khác là VinFast ghi nhận doanh số giảm nhẹ so với năm ngoái (14.695 xe so với 15.938 xe). Đây là điều dễ hiểu bởi từ đầu 2022, hãng đã công bố sẽ dừng sản xuất các mẫu xe xăng để tập trung cho xe điện. Trong giai đoạn này, hãng tập trung đẩy hết lượng hàng tồn cho các mẫu xe xăng trong khi doanh số của mẫu xe điện duy nhất là VF e34 đang ngày một khả quan. Kết thúc tháng 6, nhiều đại lý đã báo hết xe xăng để bán cho khách. Trong nửa cuối năm, VinFast cũng sẽ bàn giao đến tay khách hàng 2 mẫu xe điện khác là VF8 và VF9.

Một số hãng xe khác như Mazda, Mitsubishi, Suzuki cũng ghi nhận doanh số tăng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Ford sau khi dừng bán Ecosport chỉ còn lại 2 sản phẩm chủ lực Everest và Ranger đã sụt giảm không ít doanh số. Trong nửa cuối năm, cả 2 sản phẩm này đều được làm mới, hy vọng mang đến sức sống mới về doanh số cho hãng.

Xe nào bán chạy nhất?

Vị thế thống trị gần như tuyệt đối thị trường của Toyota được thể hiện bằng việc 2 mẫu xe có doanh số top đầu thị trường đều thuộc thương hiệu này, gồm Vios và Corolla Cross – đều trên 10.000 xe/6 tháng. Những cái tên còn lại đều rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt như Hyundai Accent, VinFast Fadil, Honda City, Mitsubishi Xpander, Kia Seltos, Mazda CX-5, Kia K3 và Ford Ranger.

Nửa đầu năm 2022, thương hiệu nào bán nhiều ô tô nhất tại Việt Nam?  - Ảnh 3.

10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam nửa đầu 2022.

Trong số này, cái tên gây bất ngờ nhất có lẽ là Honda City bởi đây không thường nằm trong nhóm đua doanh số. Với việc có đến 2 mẫu sedan hạng B lọt top 10 xe bán chạy nhất nửa đầu năm, phân khúc này tiếp tục cho thấy sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt.

https://cafef.vn/nua-dau-nam-2022-thuong-hieu-nao-ban-nhieu-o-to-nhat-tai-viet-nam-20220715110324218.chn