Dù hiện tại đã là một thương hiệu độc lập, DS trước kia nằm dưới quyền sở hữu của Citroen với gần 1,5 triệu xe bán ra từ 1955 tới 1975. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ trong số đó sở hữu cấu hình mui trần, chính xác là 1.365 chiếc. Điểm đáng nói là Citroen không trực tiếp chế tạo phiên bản này mà nhường lại cho Henri Chapron – một thợ đóng xe danh tiếng tại Paris vào thời điểm đó. Cũng vì lẽ này mà so với phiên bản thường, DS mui trần sở hữu kết cấu cửa và đuôi khác hẳn.

Nữ thần của làng xe thế giới xuất hiện trên chợ đấu giá - Ảnh 1.
Nữ thần của làng xe thế giới xuất hiện trên chợ đấu giá - Ảnh 2.

Giờ đây, một trong số những chiếc DS còn sót lại đã có mặt tại sàn đấu giá Monaco. Chế tạo vào năm 1969, xe sử dụng cấu hình cao cấp DS 21 trước khi được nâng cấp động cơ lên dòng DY vào năm 1983. Sau khi trải qua phần lớn thời gian du ngoạn tại Pháp và Anh, xe được chuyển tới Đức để "tút" lại nhan sắc và nâng cấp nội thất với khoản tiền tiêu tốn không dưới 100.000 USD.

Nữ thần của làng xe thế giới xuất hiện trên chợ đấu giá - Ảnh 3.
Nữ thần của làng xe thế giới xuất hiện trên chợ đấu giá - Ảnh 4.

Citroen DS được mệnh danh là "Nữ thần" ("Goddess" hoặc "déesse" trong tiếng Pháp) trong làng ô tô toàn cầu từ lâu và được rất nhiều nhà thiết kế xe nằm trong top 20 người xuất sắc nhất ưa thích, chẳng hạn như Giorgetto Giugiaro (Alfa Romeo, Lamborghini, Aston Martin, Audi, BMW, Lexus...), Ian Callum (Jaguar, Ford, Aston Martin) hay Leonardo Fioravanti (Ferrari).

Ảnh: Carscoops