Nhân vật xuất hiện trong bài viết là chị Lê Anh Xuân, một nữ doanh nhân 46 tuổi sống tại Hà Nội. Tuy nhiên, chị từ chối lộ diện mà chỉ chia sẻ những kỷ niệm với công cuộc tìm ra một chiếc xe ưng ý cho mình trong suốt hơn 10 năm qua.

Khởi nghiệp cần hình ảnh, chị chọn xe Đức với đích đến là BMW 7-Series. Sau đó, vun vén tài chính, chị chuyển sang xe Nhật với sức bền và khả năng tiết kiệm chi phí "thần thánh". Và cuối cùng, để phục vụ cho bản thân – một nữ giới cần sự an nhàn ở đỉnh cao sự nghiệp – chị Xuân lựa chọn xe Hàn với quan điểm đầy tranh cãi. 

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 1.

Nghiệp làm kinh doanh khiến một phụ nữ như tôi thường xuyên phải di chuyển trên nhiều cung đường. Tìm kiếm cho mình một tài xế riêng là điều khá xa xỉ ở khoảng thời gian đầu bước chân vào sự nghiệp và cũng là điều khá bất tiện, nhạy cảm. Thế nên, tôi thường xuyên phải tự mình cầm lái trên những chặng đường, dài ngắn có đủ. Người ta vẫn thường nói phụ nữ và xe hơi là hai khái niệm không hoà hợp. Họ đúng! Khoảng thời gian đầu tôi tiếp xúc với những chiếc xe 4 bánh quả đúng là một cơn ác mộng.

Tôi không thể quên cảm giác nặng nhọc lúc vần vô-lăng chiếc UAZ khi đi công tác liên tỉnh. Ngay cả khi có cơ hội trải nghiệm những dòng xe nhẹ nhàng hơn, thuộc dạng "sang chảnh" như Volga hay Lada, tôi vẫn chẳng cảm thấy hứng thú hơn là bao. Mãi tới khi công việc kinh doanh thực sự phát triển vào năm 2007, tôi quyết định tự thưởng cho bản thân món quà thật lớn, một chiếc BMW 7-series chạy lướt nhập Mỹ với giá 2,8 tỷ đồng.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 2.

Nói một cách rõ ràng, tôi chọn BMW 7-Series không phải vì tôi yêu cảm giác lái nổi tiếng của BMW hay những thứ đại loại như vậy. Tôi may mắn là một trong những người hiếm hoi sở hữu chiếc BMW 7-Series chạy lướt nhập Mỹ vào khoảng những năm 2008 – 2009. Theo tôi nhớ không lầm, số lượng BMW 7-Series tại Việt Nam thời điểm đó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đơn giản là tôi cần một chiếc xe sang trọng và nổi bật để làm hình ảnh kinh doanh.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 3.

Lần đầu tiên bước chân lên chiếc xe tiền tỉ do chính mình sở hữu, tôi đã biết chiếc xe này đáng giá đến từng đồng. Lần đầu tiên tôi thấy một chiếc xe làm mát nhanh tới vậy, da ghế êm tới vậy. Ghế chỉnh điện không thể nhàn hạ hơn. Nhạc trong xe nghe cũng đã tai khi khả năng cách âm có thể nói là không có đối thủ trong nước vào thời điểm đó. Tạm biệt những chiếc xe cơ khí cũ kĩ và nhảy vọt lên một tầm cao mới về sự sang trọng và công nghệ, tôi cảm thấy mê mẩn khi tất thảy mọi thao tác đều có thể được xử lý bằng nút bấm.

Chiếc BMW 7-Series cho thấy toàn bộ ưu điểm của nó khi tôi liên tục đi công tác xa. Mấy anh bạn đồng nghiệp rất hay nói về mã lực rồi mô-men xoắn và các thông số kỹ thuật. Tôi không hiểu gì lắm về máy móc. Nếu bàn về kỹ thuật, với một người phụ nữ như tôi, có 3 điều mà tôi quan tâm khi bước lên mọi chiếc xe. Thứ nhất là khả năng tăng tốc, thứ hai là khả năng phanh, và thứ ba là vô-lăng.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 4.

BMW 7-Series đáp ứng được cả 3 tiêu chí này. Xe tăng tốc mạnh nhưng rất mượt, đúng kiểu mà tôi nghĩ là chị em phụ nữ thích. Phanh xe ăn vô cùng, và đạp sâu đến đâu là thấy đến đó. Xe được ghì lại ở tốc độ cao nhưng vẫn cân bằng, không chòng chành, đem lại một cảm giác cực kì yên tâm khi đạp ga sâu. Vô-lăng của BMW-7 Series vẫn khá nặng đối với phụ nữ, nhưng nó không có độ dơ khi đánh lái, đánh lái tới đâu là xe đi tới đó.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 5.

Sung sướng và hãnh diện là thế, công việc kinh doanh của tôi cũng tốt hơn bao giờ hết từ lúc tôi ôm vô-lăng chiếc xe khổng lồ này. Nhưng xen lẫn cảm giác hài lòng là một số thực tế không vui vẻ gì. Ban đầu, niềm vui có xe mới có thể khiến tôi tặc lưỡi cho qua. Nhưng dần dần, tôi cũng cảm thấy khó có thể hết lòng yêu thương chiếc xe này, mặc dù nó không có lỗi.

Khi công việc kinh doanh ổn định hơn, tôi đã không còn phải đi lại quá nhiều. BMW 7-Series đang từ một chiếc xe đi tỉnh trở thành một chiếc xe đi phố. Cảm giác sung sướng khi đạp ga đã không còn. Thay vào đó, tôi phải toát mồ hôi nhón ga từng chút một mỗi lần đỗ xe. Thời gian đầu, cứ hễ không có ai "xi-nhan" cho tôi là tôi quệt, quệt cả vào ô tô, xe đạp, xe máy hay cái cột điện. Phí gửi xe cũng bị hét lên không tưởng.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 6.

Chưa bàn đến những chi phí sửa chữa, bảo dưỡng đắt đỏ cho chiếc xe của hiếm thời đó, những câu chuyện nhỏ diễn ra liên tục mới là thứ khiến tôi ngày qua ngày cảm thấy không còn thực sự hài lòng.  

Đỉnh điểm là trong một lần gửi xe trong sân của một khách sạn, chiếc BMW 7-Series bị vặt trụi hết logo. Hai đèn "quả nhót" xi-nhan 2 bên cũng biến mất nhanh như một cơn gió. Nhìn chiếc xe trơ trụi, tôi vừa xót, vừa buồn bực. Gọi điện cho hãng với ý định mua mới lại bộ logo và đèn xi-nhan, tôi hốt hoảng khi nghe mức giá 4.000 USD!

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 7.

Làm kinh doanh thì đương nhiên bài toàn chi phí phải đặt lên hàng đầu, và vốn cũng là người thích trải nghiệm nên tôi muốn thử xem xe Nhật có tiết kiệm như truyền thuyết. Tôi bán lại BMW 7-Series cho một người bạn. Màn chia tay chóng vánh như cách mà tôi mua nó. Sau đó, tôi mua cho mình một chiếc Honda Accord nhập Mỹ. Đồng thời, tôi mua luôn cho anh em công nhân 1 chiếc Toyota Innova và 1 chiếc Toyota Fortuner. Hai chiếc xe mà theo tôi nhìn nhận, nó vừa có thể chở nhiều người, vừa có thể chở nhiều đồ.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 8.

Cũng tương đối đáng mừng khi tôi cảm thấy hài lòng với chiếc Honda Accord mà mình mua. Thời đó Toyota Camry chạy ngoài đường không đếm xuể nên tôi cũng phần nào cảm thấy tự hào vì sự khác biệt. Mọi thứ đều cho tôi cảm giác nhẹ nhàng thấy rõ. Từ 23 lít/100 km chạy phố với chiếc BMW 7-Series, giờ tôi chỉ mất trung bình 9 lít/100 km với cỗ máy 2.4L của Honda. Từ 2,4 triệu đồng cho 1 lần thay dầu BMW 7-Series, giờ tôi chỉ mất 800 ngàn đồng. Còn tất nhiên, hình ảnh của 2 xe mang lại khác nhau thấy rõ, không bàn tới ở bài toán chi phí giai đoạn này.

Chiếc Accord đồng hành cùng tôi khoảng vài năm nhưng vì một số lý do cá nhân, tôi đành phải chia tay mẫu xe Nhật. Dù tôi đã thành thực về những va chạm xảy ra và 2 lần thuỷ kích, một người đàn ông trung tuổi vẫn "nằng nặc" đòi mua với giá 215 triệu đồng.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 9.

Vì bận rộn và cũng quá phân vân trong việc lựa chọn một mẫu xe mới, tôi quyết định chạy chiếc Innova và Fortuner một thời gian dài. Xe Nhật quả như lời đồn, bền thật, và cũng tiết kiệm nữa. Nhưng đấy là nhận xét tích cực đứng trên phương diện kinh doanh. Còn để nói về xe phục vụ bản thân thì tôi không hài lòng chút nào. Vỏ xe quá mỏng, bùng bùng như lớp tôn. Hơn nữa tôi cảm thấy sau một thời gian nhất định, máy xe có độ rung khá lớn, nhất là với xe sử dụng hộp số sàn. Đổi qua đổi lại giữa Innova và Fortuner, chẳng có nhiều sự khác biệt ngoài tầm nhìn cao thấp.

Vậy là, xe Đức nuôi thì mệt, xe Nhật vừa không ưng, vừa không hợp, nên tôi quyết định ngó sang xem xe Hàn.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 10.

Những showroom Hyundai là địa chỉ đầu tiên tôi ngó đến. Vẫn là xe trong phân khúc hạng C, tôi nhắm Hyundai Elantra về tầm giá và cảm thấy ổn về trang bị. Nhưng khi tận mắt ngồi thử, tôi dù cố gắng nhưng không thể cảm thấy hài lòng. Ngoại thất rất ổn, rất đẹp, nhưng nội thất thì vẫn mang quá nhiều màu sắc bình dân. Tôi không dành quá nhiều tiền để mua xe nhưng thực sự với những mẫu xe tôi đã có, bản thân thực sự vẫn muốn tìm thấy điều gì đó nhiều hơn.

Trò chuyện với một người bạn vì quá bế tắc trong chuyện chọn xe, tôi được giới thiệu tới một người bạn khác đang muốn rao bán chiếc Kia K3 để lên đời xe Đức. Thú thực, đây cũng là lần đầu tiên tôi nghe đến tên thương hiệu này. Mãi tới khi quyết định mua rồi, tôi mới biết Kia cũng là một hãng xe có tầm ảnh hưởng không nhỏ ngay tại thị trường Việt Nam.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 11.

Dù mê mẩn từ trong ra ngoài vẻ đẹp của chiếc xe ngay tức khắc, tôi vẫn cố điềm tĩnh đàm phán giá cả, không quên mở nắp capô lên kiểm tra xem tình trạng máy móc ra sao. Nhìn kỹ từng con ốc còn sáng và giữ nguyên lớp sơn xuất xưởng, tôi ưng ra mắt và chốt lấy xe không chút do dự.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 12.

Kia K3 đánh vào một thị hiếu mà tôi nghĩ còn có rất nhiều người khác ngoài tôi cảm thấy hợp lý. Lấy luôn bản thân là một ví dụ, K3 làm tôi cảm thấy mình được chiều chuộng với hàng tá option hiện đại không kém xe sang. Nhưng từ tiền mua xe, nuôi xe, bảo quan xe, tất cả đều là mức giá bình dân. Đây là điều mà xe Nhật không thể đáp ứng được. Nhìn vào thực tế, tôi mua Kia K3 và chạy tới nay mà không phải lắp thêm bất cứ một trang bị nào. Nếu tôi mua mới một chiếc Toyota Altis, chắc tôi sẽ lại mất tới vài tháng để lấp đầy những trang bị cần thiết. Và cuối tuần thay vì đi chơi, thì tôi lại phải mang xe đi độ, một điều vốn dĩ không nằm trong sở thích của một người phụ nữ trung niên.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 13.

Bên cạnh đó, cỗ máy 2.0L của Kia K3 đủ làm cho tôi cảm thấy thích thú. Vô-lăng nhẹ và hợp với nữ giới, tốc độ trả lái chuẩn, không quá nhanh hay quá chậm. Xe chạy bốc ngoài sự kì vọng của bản thân.

Tôi đọc trên khá nhiều diễn đàn để xem lựa chọn của mình là đúng hay sai. Nhận thấy có quá nhiều định kiến cho rằng xe Hàn nói chung và Kia nói riêng có nhiều nhược điểm, hay hỏng vặt. Nhưng tới nay, sau một năm trải qua 16.000 km, xe chưa hỏng vặt bất kì chi tiết nào ngay kể cả nút bấm nhỏ nhất. Có hôm tôi phải để xe 3 ngày liền ngoài trời mưa, gioăng cao su cửa sổ trời vẫn "ngon lành", không dột hay hỏng hóc.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 14.

Ngoài chuyện bảo dưỡng định kì chính hãng, thay 1 chiếc ắc-quy và 2 má phanh đã đến hạn, tôi chưa phải chi thêm bất kì khoản tiền không mong muốn nào cho chiếc xe này. Nếu tham khảo quá nhiều trước khi đi chọn xe, chưa chắc tôi đã dám xuống tiền cho một dòng xe Hàn Quốc mà tôi còn chưa một lần nghe tên.

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 15.

Có 2 nhược điểm mà tôi không ưng ý lắm về chiếc xe này. Đầu tiên là khả năng cách âm chưa thực sự tốt, nhưng tôi đi phố là chủ yếu nên cũng không nhằm nhò gì nhiều. Chỉ có chút ái ngại là phanh xe không quá ăn. Nhiều lúc phanh gấp ở đèn đỏ, tôi phải kéo cả phanh tay để hãm xe lại. Nhưng thôi, cũng là để nhắc nhớ bản thân trong phố chẳng nên chạy quá 60 km/h.

Máy bốc nên Kia K3 ngốn xăng cũng kha khá. Chiếc Honda Accord máy 2.4L ngày trước của tôi chỉ tiêu thụ 8-9L/100 km và chỉ lên tới 11L/100km nếu tắc đường. Đánh đổi lấy cảm giác chạy thoáng ga, tôi phải chấp nhận mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 15l/100km khi tắc đường của Kia K3.

img
img
img
img
img

Nữ doanh nhân tuổi tứ tuần: ‘Sau BMW 7-Series, chỉ có Kia K3 mới làm tôi hài lòng’ - Ảnh 19.

Tài chính với tôi không phải là vấn đề quan trọng khi chọn mua xe. Nhất là từ khi chạy Kia K3, công việc kinh doanh của tôi lại khấm khá lên trông thấy. Nhưng xe với tôi cũng chỉ là phương tiện, và tôi cần tìm một phương tiện phù hợp.

Nói về chuyện lên đời xe, tôi có nhắm tới BMW 118i hay BMW 320i cho nhẹ nhàng, nhưng xem chừng với số tiền đó tôi lại cảm thấy mình chưa được chiều chuộng đủ về option. Vậy nên thôi, tôi vẫn quyết định chọn một chiếc Kia K3 thế hệ mới nếu đổi xe. Tính tới nay, tôi hài lòng với quyết định mua chiếc Kia K3 cũ đã chạy 30.000 km. Còn để nói về mê mẩn, thì tôi chỉ hài lòng với chiếc Kia Cerato vừa ra mắt cách đây không lâu.