Cụ thể, nhà máy Chennai tại Ấn Độ hiện là cơ sở duy nhất trên toàn cầu của thương hiệu Nhật còn lắp ráp xe Datsun sau khi nhà máy tại Nga và Indonesia đóng cửa vào 2020.

Việc Datsun phải ra đi lần thứ 2 tiếp tục là do kết quả doanh số thiếu khả quan. Từ khi Nissan tái cấu trúc bộ máy lãnh đạo và vận hành vào 2019 do sự ra đi của cựu CEO Carlos Ghosn, Datsun đã tụt dốc không phanh suốt từ đó tới nay.

Theo xác nhận từ Nissan, các chủ xe Datsun sẽ tiếp tục được hỗ trợ dịch vụ hậu mãi, thay thế linh kiện và bảo hành bởi mạng lưới đại lý họ sở hữu tại Ấn Độ. Trang web của Datsun tại quốc gia này hiện vẫn đang hoạt động, có lẽ là để giải quyết nốt số xe còn tồn lại.

Nissan một lần nữa từ bỏ đứa con của mình vì doanh số thiếu khả quan - Ảnh 1.

SUV Datsun Cross (2018) là nỗ lực cuối cùng của Nissan để vực dậy Datsun nhưng bất thành.

Datsun khởi đầu là thương hiệu xe xuất khẩu của Nissan bên ngoài thị trường Nhật Bản trong gần 5 thập kỷ từ 1939 tới 1986. Khi thương hiệu Nhật quyết định đồng bộ hóa tên gọi trên toàn cầu, cái tên Datsun rơi vào lãng quên trong hơn 3 thập kỷ trước khi bất ngờ xuất hiện trở lại vào 2012 với vị trí hoàn toàn khác là thương hiệu xe giá rẻ cho các thị trường đang phát triển.

Sự trở lại của Datsun khi đó được cho là có tác động từ Renault khi hãng xe Pháp có một thương hiệu xe giá rẻ rất thành công tại châu Âu là Dacia, tuy nhiên Datsun chưa bao giờ tới gần tầm cao đó.

Dòng xe đầu tiên của Datsun khi trở lại có tên Go nằm ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ (2013), theo sau là Go+ 7 chỗ vào 2014 đều dùng khung gầm Nissan Macra. Dù giá cả 2 mẫu xe trên đều ở mức khá cạnh tranh, doanh số chúng chưa bao giờ tiến xa vì chất lượng nội thất thấp, trang bị quá sơ sài và độ an toàn cực kém (không ít lần bị chấm 0 sao).

Nissan một lần nữa từ bỏ đứa con của mình vì doanh số thiếu khả quan - Ảnh 2.

Các mẫu xe kế tiếp của Datsun chẳng hạn On-Do và Mi-Do (2014, dùng khung gầm Lada Granta và Lada Kalina), Redi-GO (2016, dùng chung khung gầm Renault Kwid) hay Cross (2018, về cơ bản là bản SUV cho Go+) đều không đạt được thành công như mong muốn.

Với sự xuất hiện của Nissan Magnite vào 2020, Nissan đã cạn kiệt kiên nhẫn với thương hiệu con của mình khi bản chất xe được phát triển cho Datsun nhưng cuối cùng lại chọn gắn logo Nissan.

Nissan một lần nữa từ bỏ đứa con của mình vì doanh số thiếu khả quan - Ảnh 3.

Tham khảo: Carscoops

Nissan một lần nữa từ bỏ đứa con của mình vì doanh số thiếu khả quan - Ảnh 4.
https://autopro.com.vn/nissan-mot-lan-nua-tu-bo-dua-con-cua-minh-vi-doanh-so-thieu-kha-quan-20220423110620986.chn