Hiện, Renault đang nắm giữ trong tay 43% cổ phần của Nissan trong khi ở chiều ngược lại, Nissan cũng đang nắm giữ 15% cổ phần thương hiệu Pháp. Chủ tịch của cả 2 thương hiệu là ông Carlos Ghosn đang xúc tiến thương vụ này và nếu thành công cũng sẽ trở thành Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn mới.

Nissan hợp nhất Renault: Hãng xe Nhật-Pháp ra đời để đấu Toyota, VW - Ảnh 1.

CEO và chủ tịch đương nhiệm của cả 2 thương hiệu sẽ tiếp tục nắm giữ trọng trách trong tập đoàn mới.

Việc kết hợp 2 thương hiệu Nhật-Pháp sẽ tạo nên một đối thủ bất ngờ tham gia vào cuộc đua song mã trong thời gian qua giữa Volkswagen và Toyota. Việc hợp nhất cũng cho phép cả 2 đầu tư hiệu quả hơn vào các mảng công nghệ mới như xe chạy nhiên liệu thay thế, xe tự lái hay cả dịch vụ chia sẻ xe. Dù trước đó liên minh Renault-Nissan đã phần nào tiết kiệm được chi phí giải quyết các khoản này, việc vẫn là 2 thực thể với cấu trúc đồ sộ riêng biệt cũng tiêu tốn của 2 rất nhiều tài nguyên đáng ra có thể đầu tư sang mảng khác.

Trở ngại lớn nhất cho thương vụ này đến từ 2 chính quyền Pháp và Nhật bởi cả 2 đều muốn giữ lấy bộ mặt riêng của mình trong ngành xe hơi. Chính phủ Pháp cũng đang nắm trong tay 15% cổ phần Renault.

Nissan hợp nhất Renault: Hãng xe Nhật-Pháp ra đời để đấu Toyota, VW - Ảnh 2.

Hiện Nissan và Renault đã chia sẻ và sử dụng chung rất nhiều công nghệ cũng như dây chuyền sản xuất.

Phương thức Renault-Nissan định thực hiện là các cổ đông của Nissan sẽ nhường lại cổ phần cho Renault, bù lại sau đó họ sẽ nhận được cổ phần tương ứng trong tập đoàn mới. Trụ sở hoạt động vẫn sẽ có 2 thực thể hoạt động song song tại 2 quốc gia.

Cổ phiếu của Renault tăng 8,3% trong năm 2017, đạt mốc cao nhất trong hợp 1 thập kỷ qua, nhờ đó đẩy giá trị của họ lên 36 tỉ USD. Về phần Nissan, dù cổ phiếu hãng giảm 2% trong năm ngoái nhưng giá trị thị trường của họ vẫn cao hơn đối tác 1 chút, đạt 43 tỉ USD.

Đối tác thứ 3 của họ là Mitsubishi dù không gia nhập cùng nhưng vẫn sẽ giữ quan hệ liên minh với tập đoàn mới. Hiện Nissan vẫn đang là cổ đông lớn nhất của Mitsubishi. Tổng doanh số của cả 3 trong năm ngoái đạt 10,6 triệu xe, chỉ thua Volkswagen (10,7 triệu) và vượt mặt Toyota (10,4 triệu).

Ảnh: Bloomberg