Trong tuần vừa rồi Nissan đã giới thiệu thế hệ thứ 6 của dòng sedan bán chạy hàng đầu trong phân khúc cỡ trung của mình là Altima. Lần nâng cấp này mang tới các công nghệ tân tiến nhất như hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hay tính năng bán tự lái ProPilot tới cho khách hàng chọn mua Altima. 

Ông Alfonso Albaisa, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Nissan chia sẻ tại buổi ra mắt chiếc sedan: "Altima mới sẽ là tín hiệu cho thấy dòng xe sedan đang trở lại." Tham vọng của họ là muốn đẩy mạnh doanh số và thị phần Altima thay vì cố gắng chỉ giữ vị thế của mình. Hình ảnh thương hiệu của Nissan cũng gắn với dòng xe sedan, vậy nên hãng sẽ không dễ dàng từ bỏ.

Nissan đặt niềm tin lớn vào dòng xe sedan: Liệu có quá mạo hiểm? - Ảnh 1.

Giám đốc thiết kế Nissan toàn cầu Alfonso Albaisa cho biết họ sẽ không từ bỏ hy vọng vào sedan.

Thế nhưng, nhìn vào xu thế chung của thị trường toàn cầu bây giờ cùng doanh số các phân khúc xe chủ chốt, tuyên bố này cũng như hy vọng của Nissan vào sedan có lạc quan và mạo hiểm quá hay không?

Xét riêng tại thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới là Mỹ, phân khúc sedan cỡ trung sụt giảm tới 16% trong năm 2017 khi người tiêu dùng đổ xô đi mua SUV, crossover và bán tải. Riêng chiếc Altima chứng kiến mức giảm 17% doanh số, tụt xuống mốc 254.996 xe.

Theo Nissan, khi so sánh với các đối thủ trực tiếp là Toyota Camry và Honda Accord, Altima mới có lợi thế hơn hẳn khi xét về công nghệ. Ngoài tính năng ProPilot Assist cho phép chiếc sedan tự giữ làn mà không cần người dùng thao tác, xe còn trang bị hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian - hệ thống trước giờ thường chỉ có mặt trên xe Subaru trong phân khúc tầm trung. 

Safety Shield 360, gói tính năng an toàn với nhiều công nghệ như Cảnh báo chệch làn, Phanh khẩn cấp tự động, Cảnh báo va chạm sau... cũng được bổ sung.

Nissan đặt niềm tin lớn vào dòng xe sedan: Liệu có quá mạo hiểm? - Ảnh 2.

Nissan Rogue - "đầu tàu" mạnh mẽ nhất kéo lại cả Nissan trong phân khúc SUV/crossover.

Tuy nhiên, luận điểm trên của Nissan chỉ giúp họ cải thiện tính cạnh tranh thêm 1 chút so với các đối thủ cùng phân khúc. Chẳng có gì khẳng định khách hàng đã từng mua Camry/Accord sẽ từ bỏ dòng xe thân thuộc của mình để chuyển sang Altima, chưa tính đến việc xe SUV/Crossover lại có những ưu điểm vượt trội mà dòng sedan nói chung và Altima 2019 nói riêng không thể đấu lại.

Không phủ nhận, Nissan vẫn có một dòng crossover bán cực chạy trên toàn cầu là chiếc Rogue. Trong vòng 24 tháng qua chiếc crossover cỡ nhỏ liên tục dẫn đầu về doanh số tại nhiều thị trường khác nhau. 3 nhà máy của hãng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ thậm chí phải tăng ca để đáp ứng lượng cầu ngày 1 tăng. 

Tuy nhiên, chính điều này khiến hãng phụ thuộc quá nhiều vào Rogue. Kế hoạch "tiếp nối" chiếc crossover cỡ nhỏ từ Nissan còn chưa định hình. Nhìn rộng hơn đây cũng là dòng xe chủ lực duy nhất của Nissan trong phân khúc SUV/Crossover. Không hiểu Rogue còn có thể đứng vững được bao lâu trước khi bị "cơn bão" SUV tới từ các hãng xe toàn cầu khác nhấn chìm?

Tham khảo: Autonews