Cụ thể, lợi nhuận ròng của Nissan trong quý I/2019 giảm 94,5% so với cùng kỳ năm trước mặc dù doanh số toàn cầu chỉ giảm 6% xuống 1,23 triệu xe. Đây là kết quả khủng khiếp nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây và sẽ là áp lực cực lớn đè nặng lên vai CEO mới Hiroto Saikawa.

Tạm thời Nissan không thay đổi dự đoán lợi nhuận trong năm tài khóa 2019 đạt 2,1 tỉ USD - vốn đã thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nissan công bố lỗ thê thảm 95%, buộc phải cắt giảm số nhân sự khổng lồ - Ảnh 1.

"Lợi nhuận của chúng tôi bị ảnh hưởng đáng kể vì doanh thu thấp đi và các yếu tố bên ngoài như chi phí cho vật liệu thô tăng, tỉ giá tiền tệ biến đổi khó lường và các khoản đầu tư vào công nghệ môi trường để đạt chuẩn bắt buộc", thương hiệu Nhật cho biết trong thông cáo chính thức.

"Kết quả thiếu khả quan tại Mỹ là một vấn đề cực lớn Nissan cần tìm lời giải ngay lập tức", tân chủ tịch Motoo Nagai nhận định. "Chúng tôi đã theo đuổi những con số (doanh số bán ra) quá lâu mà quên đi hình ảnh thương hiệu và đây là lúc Nissan cần chú tâm tới vấn đề này hơn bao giờ hết".

Nissan công bố lỗ thê thảm 95%, buộc phải cắt giảm số nhân sự khổng lồ - Ảnh 2.

Một phần bởi kết quả này, Nissan sẽ phải cắt giảm 10% sản lượng toàn cầu tới cuối 2022 đồng thời rút gọn 10% đội hình trong cùng giai đoạn để tối ưu tính cạnh tranh và tập trung nhiều hơn vào các dòng sản phẩm chiến lược chủ chốt.

12.500 việc làm bị cắt giảm tương đương hơn 9% tổng số nhân sự toàn cầu của Nissan và gây ảnh hưởng tạm thời tới 14 cơ sở sản xuất mà theo Reuters chủ yếu nằm ngoài lãnh thổ Nhật Bản, bao gồm các nhà máy tịa Tây Ban Nha, Indonesia, Nga, Pháp, Thái Lan, Mexico và Anh.

Theo: Reuters


Nissan công bố lỗ thê thảm 95%, buộc phải cắt giảm số nhân sự khổng lồ - Ảnh 3.