Trong khi có một số tập đoàn xe toàn cầu thể hiện rõ quyết tâm "bấu víu" vào xe chạy diesel như Volkswagen, Mazda hay Daimler, một số không nhỏ khác lại khẳng định sẽ không còn ưu tiên loại động cơ này trên các dòng sản phẩm của mình nữa, khởi đầu tại châu Âu và lan rộng ra trên toàn cầu. Mới gia nhập hướng đi thứ 2 là Nissan – hãng xe vừa chính thức tuyên bố bỏ xe diesel vì lo ngại các rào cản thương mại, thuế suất tăng cao và độ tự tin của khách hàng ngày càng xuống thấp.

"Tương tự nhiều hãng xe cũng như các công ty công nghiệp khác, chúng tôi đã nhận thấy sự đi xuống của xe diesel nhưng cũng không thể loại bỏ tùy chọn này một sớm một chiều được", phát ngôn viên của Nissan chia sẻ với Reuters. "Tại thời điểm hiện tại vẫn còn khá nhiều khách hàng Nissan quen sử dụng xe diesel và trong tương lai gần chúng tôi vẫn sẽ cung cấp tùy chọn này tới họ".

Nissan chuẩn bị chia tay xe chạy máy dầu - Ảnh 1.

Nissan hiện đang sử dụng động cơ diesel sản xuất bởi đối tác tới từ Pháp là Renault. Các dòng 1.5L, 1.6L và 2.0L dCi diesel tăng áp của họ được đánh giá rất cao trên thị trường vì chất lượng chế tạo tốt, hiệu suất nhiên liệu tiết kiệm và mô-men xoắn cao. Tại châu Âu, rất nhiều dòng xe Nissan vẫn đang sử dụng động cơ diesel bao gồm Micra, Pulsar, Juke, Qashqai, X-Trail cũng như toàn bộ dòng sản phẩm xe thương mại.

Trong năm ngoái, tổng doanh số xe diesel tại 15 nước đứng đầu châu Âu chiếm gần 50% tổng doanh số thị trường, tuy nhiên từ đầu năm 2018 con số này đã giảm đáng kể vì nhu cầu mua xe diesel đi xuống trầm trọng, nhất là tại Anh.

Tham khảo: Motor1