Hàng thập kỉ qua, chúng ta đã quá quen với các trang bị nội thất cơ bản có thiết kế và cách sử dụng tương đồng nhau trên hầu hết mẫu xe trên thị trường như: các núm vặn điều chỉnh âm lượng, tay quay để hạ kính cửa sổ, hay cần chuyển số…

Một trong số đó, tay quay hạ kính cửa sổ thủ công đã bị loại bỏ hầu hết trên các dòng xe mới và thay thế bằng các nút bấm tự động. Việc thay thế tay quay thủ công bằng hệ thống nút bấm tự động mang tới sự thuận tiện hơn cho người dùng và hầu như không ai cảm thấy tiếc nuối khi nhà sản xuất thực hiện nâng cấp này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể bắt gặp đâu đó những chiếc tay quay trên những mẫu xe cũ, giá rẻ.

Các nhà sản xuất ô tô hiện nay đang có xu hướng hiện đại hoá trang bị nội thất của xe hơi, bằng cách loại bỏ các nút điều khiển cơ học trên xe hơi, nâng cấp bằng các trang bị hiện đại hơn, ứng dụng công nghệ nhiều hơn. Nhưng không phải cải tiến nào cũng tốt và cũng nhận được sự đồng tình từ phía người dùng. Người dùng (vốn đã quen với các nút bấm, núm điều chỉnh truyền thống) cảm thấy các hệ thống mới khó sử dụng hơn, đồng thời thiết kế cũng chưa thực sự tối ưu để mang lại trải nghiệm sử dụng thực tế tốt như các thiết kế truyền thống.

Những option này sắp trở thành quá khứ trên xe hơi - Ảnh 1.

Porsche Panamera thế hệ mới gần như loại bỏ các nút bấm vật lý để thay bằng các nút bấm cảm ứng - nâng cấp gây nhiều tranh cãi về sự hiện đại hay mất cảm giác chân thật?

Đối với một số người dùng, nếu như xe không được trang bị đầu đọc CD thì họ thậm chí sẽ không muốn mua xe, dù cho nhân viên bán hàng đã cố gắng giải thích rằng hệ thống mới, điều khiển bằng giọng nói, có 19 loa phát, hệ thống âm thanh cao cấp kết nối Bluetooth và Apple CarPlay vượt trội hơn nhiều so với đầu đọc CD truyền thống.

Mark Boyadjis, nhà nghiên cứu trải nghiệm của người dùng xe hơi cho biết: "Điều mà các nhà sản xuất ô tô đang mong muốn là tạo ra sự gắn kết giữa người dùng, đưa trải nghiệm của người dùng lên một tầm cao mới và đơn giản hoá hệ thống nội thất xe hơi".

Bằng chứng là, thay vì sử dụng núm chỉnh âm lượng truyền thống, một số nhà sản xuất đã thay thế bằng thanh trượt tăng giảm âm lượng với thao tác cảm ứng. Thanh trượt cảm ứng này đã được trang bị trên những mẫu xe năm 2018. Tuy nhiên, điển hình là với Honda, họ đã phải từ bỏ trang bị này trên hai mẫu xe CR-V 2017 và Accord 2018 sau khi nhận được nhiều phàn nàn của khách hàng về việc thanh trượt cảm ứng hoạt động không chính xác, họ phải chạm nhiều lần thay vì chỉ đơn giản vặn núm chỉnh như trước đây.

Những option này sắp trở thành quá khứ trên xe hơi - Ảnh 2.

Các núm xoay vật lý sắp tuyệt chủng trên xe hơi?

Jeff Conrad – phó chủ tịch cấp cao của Honda Division cũng tuyên bố trong sự kiện tại Detroit hồi năm ngoái rằng công ty sẽ mang núm chỉnh âm lượng trở lại trên mẫu xe CR-V thế hệ thứ 5 của hãng.

Dường như cả Honda và nhiều nhà sản xuất khác vẫn chưa tìm ra được giải pháp tốt hơn để hoàn thiện những công nghệ mới này. Boyadjis nói rằng, núm chỉnh âm lượng chắc chắn sẽ bị loại bỏ một ngày nào đó khi nhà sản xuất tìm ra cách tốt hơn, thuận tiện hơn cho khách hàng khi sử dụng tính năng mới này.

Trong tương lai, họ sẽ thử áp dụng một cải tiến nào đó khác. Tesla rõ ràng không hề sử dụng núm chỉnh hay nút bấm nhưng họ chưa gặp phải bất cứ phàn nàn nào quá nghiêm trọng từ phía người dùng.

Cần chuyển số

Những option này sắp trở thành quá khứ trên xe hơi - Ảnh 3.

Một trang bị nội thất mà ít ai nghĩ nó sẽ bị loại bỏ giờ cũng đang dần được thay thế lại chính là chiếc cần chuyển số mà bạn dùng hàng ngày. Cần chuyển số trên một số mẫu xe đang dần biết mất giống như các nút bấm.

Điển hình như 2018 GMC Terrain giới thiệu bảng điều khiển mà GM gọi là "chuyển đổi điện tử", thay thế hoàn toàn cần chuyển số truyền thống. Hệ thống mới bao gồm các nút bấm cho việc đỗ xe (P) và số mo (N) kết hợp với công tắc cho chế độ khởi hành (D) và số lùi (R).

Mẫu xe Honda Odyssey 2018 cũng có các nút bấm được đặt dọc theo thứ tự PRND nhưng các nút bấm này không tương tự như của GM. Một nút nhỏ hình chữ nhật, khi ấn vào sẽ kích hoạt tính năng đỗ (P) và số mo (N), một nút kéo xuống để cài số lùi (R) và một nút lớn hơn hình vuông để khởi hành (D).

Hay điển hình như các mẫu xe thế hệ mới của Jaguar Land Rover cũng sử dụng núm xoay để thay thế cho cần số. 

Những option này sắp trở thành quá khứ trên xe hơi - Ảnh 4.

Bạn thích cảm giác mới và hiện đại của núm xoay hay sự truyền thống của cần số?

Tuy nhiên, IHS dự báo rằng cần chuyển số truyền thống vẫn sẽ thống trị thị trường xe hơi trong thời điểm hiện tại. Vì cần chuyển số hiện nay đã quá quen thuộc với người dùng, dễ hiểu, dễ điều khiển và có giá rẻ hơn các hệ thống hiện đại.

Song, tới năm 2026, các thiết kế mới sẽ có thể chiếm khoảng 48% thị trường xe hơi, khi mà các nhà sản xuất phát triển được nhiều công nghệ mới linh hoạt hơn, tối ưu hơn và đặc trưng hơn.

Trong số các thiết kế cho cần chuyển số mới, thì IHS dự đoán sẽ có khoảng 1/3 là hệ thống chuyển số tích hợp trên bảng điều khiển điện tử trung tâm và phần còn lại là các loại vòng xoay chuyển số, nút chuyển số dạng cột và phím cứng.

Đầu đĩa CD

Đầu đĩa CD ngày càng ít được sử dụng, mặc dù nhiều mẫu xe vẫn trang bị loại đầu đĩa này nhưng nhiều nhà sản xuất đã đưa đầu đĩa CD sang một vị trí khác. Như Volkswagens, đầu CD được giấu trong hộc đựng đồ. Quyết định loại bỏ đầu CD cũng không nên xem nhẹ.

"Đầu đĩa CD sẽ được loại bỏ trong tương lai, nhưng việc làm này sẽ là loại bỏ dần dần giống như đối với đầu cát xét, đáng ngạc nhiên là  một số mẫu xe năm 2010 vẫn có trang bị đầu cát xét." Boyadjis cho biết.

Những option này sắp trở thành quá khứ trên xe hơi - Ảnh 5.

Kim đồng hồ cơ học

Một thay đổi được đông đảo người dùng chấp nhận và rất ít phàn nàn phải kể đến sau tay quay hạ kính là việc thay thế các kim chỉ bằng hệ thống hiển thị bằng số.

Thay đổi này ban đầu chỉ có trên các mẫu xe sang trọng nhưng dần dần đã trở nên phổ biến hơn từ những mẫu xe như Volkswagen Atlas, Tiguan và Golf R.

Ở châu Âu, ngay cả với những mẫu xe dòng thấp như Volkswagen Polo cũng có hệ thống màn hình điện tử tương tự như một chiếc Audi Virtual Cockpit.

Toyota cũng đã thiết kế một cụm màn hình kĩ thuật số trung tâm như một dấu ấn cho dòng Prius hybrid.

Những option này sắp trở thành quá khứ trên xe hơi - Ảnh 6.

Các bảng đồng hồ ngày nay đều trở thành kỹ thuật số.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các bảng đồng hồ cơ học đã chết.

Một số trang bị truyền thống vẫn tồn tại trên các phiên bản cơ bản của các mẫu xe. Để từ đó nếu bạn muốn nâng cấp lên một phiên bản hiện đại hơn thì bạn có thể chi thêm tiền cho các bản cao cấp hơn. Nhờ các trang bị truyền thống, nhà sản xuất có thể giữ cho mức giá khởi điểm của một mẫu xe ở phiên bản cơ sở thấp nhất có thể.

Các trang bị như khoá đánh lửa, phanh tay, hệ thống đài AM/FM vẫn là những trang bị phổ biến trên những dòng xe cơ bản của nhiều hãng xe.

Boyadjis cho biết: "Tới một lúc nào đó, việc trang bị công nghệ mới sẽ giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí hơn khi đưa vào tất cả các mẫu xe và lúc đó các trang bị nội thất truyền thống sẽ được loại bỏ hoàn toàn".