Bước sang năm 2019, đặc biệt là những tháng cuối năm, bảng xếp hạng doanh số bán hàng một số phân khúc có sự biến động bất ngờ. Vị trí bán chạy số 1 một thời phải nhường lại cho mẫu xe mới. Có mẫu xe không chỉ để tụt xuống hạng 2 mà còn xuống tới vị trí số 3.

Mazda CX-5

Mazda CX-5 chính là mẫu xe từ ngôi vương doanh số phân khúc đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3. Trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc crossover hạng C tháng 11 vừa qua, Mazda CX-5 đứng sau Honda CR-V và Hyundai Tucson. Doanh số bán hàng của CX-5 thấp kỷ lục, chỉ còn 501 xe. Trong khi đó, CR-V bán được 833 xe còn con số của Tucson là 819 xe.

Những ông vua doanh số bất ngờ thất thế: CX-5, Innova, EcoSport và một cái tên gây bất ngờ khác - Ảnh 1.

Đây không phải tháng đầu tiên Mazda CX-5 để Hyundai Tucson bán vượt. Tình trạng này đã diễn ra trong 4 tháng liên tiếp, từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2019. Trước đó, bước sang những tháng đầu năm 2019, CX-5 đã phải nhường vị trí số 1 cho CR-V và bị đẩy xuống thứ 2.

Từ năm 2019 đổ về trước, Mazda CX-5 luôn đứng "top" phân khúc về lượng xe bán ra. Khoảng cách doanh số giữa CX-5 và CR-V lên tới 3.424 xe vào năm 2018. Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi nhanh chóng khi CR-V bắt đầu có đủ nguồn cung và giá bán thực tế tại đại lý còn thấp hơn mức niêm yết. Trước đây, CR-V từng có đợt bị bán chênh tới 150 triệu đồng vì khan hàng.

Toyota Innova

Chung cảnh ngộ với Mazda CX-5 là Toyota Innova. Sang năm nay, Innova bất ngờ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ mới là Xpander và phần thắng đã nghiêng về mẫu xe của Mitsubishi.

Những ông vua doanh số bất ngờ thất thế: CX-5, Innova, EcoSport và một cái tên gây bất ngờ khác - Ảnh 2.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số của Innova vẫn dần đầu phân khúc MPV phổ thông, thì sang tháng thứ 8, Innova chính thức để tụt lại phía sau. Trong 8 tháng, số lượng xe Innova và Xpander bán ra thị trường lần lượt là 4.982 xe và 5.494 xe. Khoảng cách doanh số ngày càng gia tăng từ đó đến nay. Tổng kết 11 tháng đầu năm, doanh số Innova là 10.748 xe còn con số của Xpander đã lên tới 17.306 xe.

Xpander có giá bán khá cạnh tranh khi so với Innova, trong khi vẫn đầy đủ tiện nghi cần thiết đối với một mẫu MPV cho gia đình cho làm dịch vụ. Mẫu xe này được định giá từ 550 triệu đến 620 triệu đồng. Giá Innova thấp nhất là 771 triệu và cao nhất 971 triệu đồng.

Ford EcoSport

Từng là mẫu xe nắm phần lớn thị phần phân khúc SUV/crossover hạng B nhiều năm liền, chứng kiến sự ra đi lần lượt của các đối thủ, nhưng Ford EcoSport lại trở nên thất thế khi "tân binh" Hyundai Kona xuất hiện. Trong năm 2019, doanh số EcoSport luôn xếp sau Kona. Tổng doanh số bán hàng 11 tháng đầu năm của EcoSport là 3.666 xe, trong khi số xe Kona bán ra gấp gần 1,7 lần, tới 6.147 chiếc.

Những ông vua doanh số bất ngờ thất thế: CX-5, Innova, EcoSport và một cái tên gây bất ngờ khác - Ảnh 3.

Tuy là mẫu xe mới, Kona có những điểm mạnh nhất định về thiết kế, trang bị và giá bán chỉ nhỉnh hơn một chút so với EcoSport. Giá Kona dao động từ 615 triệu đến 725 triệu, còn giá EcoSport từ 545 triệu đến 689 triệu đồng. Mẫu xe Hàn Quốc là một sản phẩm mới hoàn toàn, còn EcoSport mới chỉ được nâng cấp facelift vào năm 2018 và vẫn giữ nguyên kiểu dáng tổng thể có phần hơi cũ từ năm 2014 đến nay.

Toyota Yaris

Sau 10 tháng đầu năm chịu xếp dưới, bước sang tháng 11/2019, Suzuki Swift vươn lên vị trí bán chạy số 1 phân khúc hatchback hạng B, đẩy Toyota Yaris xuống thứ 2. Doanh số bán hàng của Swift trong tháng vừa qua là 350 xe, còn lượng xe Yaris bán ra trong cùng kỳ chỉ 221 xe.

Những ông vua doanh số bất ngờ thất thế: CX-5, Innova, EcoSport và một cái tên gây bất ngờ khác - Ảnh 4.

Mặc dù vậy, xét tổng doanh số bán hàng 11 tháng đầu năm, Yaris vẫn giữ lợi thế dẫn đầu với 2.745 xe. Doanh số Swift trong cùng kỳ mới đạt 1.468 chiếc.

Không chỉ trong năm nay, vào những năm trước, Yaris vẫn là mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc. Giá bán hấp dẫn của Swift đang tạo sức hút với người tiêu dùng. Liên tục được giảm giá tại đại lý, đỉnh điểm tới 50 triệu, giá Swift chỉ còn từ 439 triệu đến 489 triệu đồng. Yaris chỉ có 1 phiên bán, giá tới 650 triệu đồng.

Những ông vua doanh số bất ngờ thất thế: CX-5, Innova, EcoSport và một cái tên gây bất ngờ khác - Ảnh 5.