Mới hôm qua, vụ tai nạn trên đường cao tốc Nga liên quan đến một chiếc BMW 7 Series được coi là một trong những chiếc xe của tổng thống Nga do đích thân tài xế lâu năm của ông cầm lái, và một chiếc Mercedes-Benz CLS đi lấn làn đã làm tài xế xe BMW 7 series tử vong tại chỗ đã gây rúng động. Lai lịch chiếc BMW 7 series và người cầm lái của nó khiến vụ tai nạn trở nên rất được quan tâm, bởi ai cũng biết, lái xe cho tổng thống không phải là một nghề đơn giản.

Chúng tôi không có nhiều thông tin về những lái xe được đào tạo để phục vụ Tổng thống Nga, nhưng tiêu chuẩn chung có lẽ không mấy khác biệt với những đồng nghiệp lái xe cho tổng thống Mỹ.

Nói đến xe của Tổng thống Mỹ Barack Obama, người ta thường nghĩ ngay đến những chiếc Cadillac One bọc thép chống đạn có tên gọi thân mật là "The Beast". Với trọng lượng 8 tấn vì đi kèm thân vỏ cực dày, được làm từ nhiều lớp thép, nhôm, titan và gốm, Cadillac One chính là chiếc xe an toàn nhất thế giới hiện nay.

Thế nhưng, việc điều khiển chiếc xe dài gần 5,5 mét và chở ông chủ Nhà Trắng không phải là việc đơn giản. Do đó, rất nhiều người tò mò về những tài xế được vần vô lăng của "quái thú" The Beast.


Nữ mật vụ cầm lái 1 trong 2 chiếc Cadillac One của Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam vào hồi tháng 5/2016. Ảnh: Vietnamnet

Nữ mật vụ cầm lái 1 trong 2 chiếc Cadillac One của Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam vào hồi tháng 5/2016. Ảnh: Vietnamnet

Trên thực tế, những người cầm lái xe chở Tổng thống Mỹ đều là mật vụ được tuyển chọn kỹ càng và đào tạo bài bản. Sau khi được chọn làm tài xế cho Tổng thống Mỹ, các mật vụ sẽ phải trải qua những khóa huấn luyện về kỹ năng lái xe tại Trung tâm đào tạo James J. Rowley ở bang Maryland, Mỹ. Bên cạnh đó là khóa huấn luyện bảo vệ Protective Services Training Course ở Trường Military Police School tại Fort Leonard Wood, bang Missouri, Mỹ.

Tại đây, các mật vụ sẽ được học cách đâm vào ô tô khác mà không gây thương tích cho Tổng thống Mỹ. Thêm vào đó là kỹ năng chạy lùi ở tốc độ cao và quay đầu 180 độ một cách hoàn hảo.


Hình ảnh trong bài thực hành đâm ô tô khác tại Trường Military Police School.

Hình ảnh trong bài thực hành đâm ô tô khác tại Trường Military Police School.

Các Trung tâm sẽ mua những chiếc ô tô cũ để mật vụ có thể dùng trong bài thực hành đâm và đẩy lùi xe khác. Túi khí trên những chiếc ô tô này sẽ bị tháo bỏ, các mật vụ sẽ đội mũ bảo hiểm và đeo đệm bảo vệ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

"Mỗi mật vụ sẽ lái một chiếc ô tô riêng để đâm và đẩy xe khác ra khỏi đường của mình. Họ sẽ học cách đâm thẳng về phía trước hoặc lùi lại", ông Rodney Larson, huấn luyện viên của Khóa học lái tẩu thoát chống khủng bố, tiết lộ.


Hình ảnh trong bài thực hành quay đầu tại Trường Military Police School.

Hình ảnh trong bài thực hành quay đầu tại Trường Military Police School.

Mục đích của những kỹ năng này là để các mật vụ coi chiếc xe mà họ lái như một vũ khí và tẩu thoát nhanh nhất có thể. "Hãy thử so sánh giữa một mật vụ và tài xế thông thường", ông C. William 'Bill' West, giám đốc mảng huấn luyện bảo vệ, nói. "Khi có tình huống xấu xảy ra, một tài xế thông thường sẽ hoảng sợ vì chẳng biết nên làm thế nào. Trong khi đó, mật vụ sẽ phải suy nghĩ thật nhanh và tìm ra cách giải quyết".

"Khi bị ai đó bắn vào xe hoặc cố gắng chặn đường, tài xế thông thường sẽ sợ hãi và đạp phanh. Mật vụ lại khác, họ sẽ lập tức hành động, sử dụng các kỹ năng được học để bảo vệ và đưa Tổng thống đến nơi an toàn", ông West cho biết thêm.

Những kỹ năng mà các mật vụ học được trong các khóa huấn luyện còn có ích khi ra ngoài đời thường. Ông Larson đã từng dùng kỹ năng của mình để tránh một vụ tai nạn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi đã ngồi sau vô lăng của xe chở Tổng thống Mỹ, tài xế chỉ có thể mở cửa sổ bên ghế lái để giao tiếp với các mật vụ khác. Giữa buồng lái và khoang hành khách trên Cadillac One có một vách ngăn làm từ kính chống đạn. Tuy nhiên, mật vụ vẫn có thể nói chuyện với Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Joe Funk, một mật vụ nghỉ hưu, đã chia sẻ một số thông tin thú vị về quãng thời gian lái xe cho cựu Tổng thống Bill Clinton. Theo ông Funk, Tổng thống thỉnh thoảng cũng nói chuyện phiếm với mật vụ.

"Thỉnh thoảng, Tổng thống bước vào xe và mải mê suy nghĩ. Tổng thống có thể bận đọc tài liệu, đọc báo hoặc trao đổi với các quan chức. Lúc khác, Tổng thống lại quan tâm tới các sự kiện thể thao, bận chơi trò giải ô chữ hoặc nói chuyện với mật vụ ngồi trên ghế phụ lái", ông Funk hồi tưởng.

Cũng theo ông Funk, xe limousine của Tổng thống rất nặng nên khó xoay xở. Bên cạnh đó, cửa và khung cửa sổ đều được thiết kế sao cho phù hợp với kính chống đạn dày nên tạo ra điểm mù rất lớn.

Đến khi nghỉ hưu, ông Funk vẫn coi việc từng được lái xe cho Tổng thống Mỹ là một điểm nhấn trong sự nghiệp. "Tôi rất may mắn. Trong thời gian tôi lái xe cho Tổng thống, không có tình huống xấu nào xảy ra. Mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ", ông Funk kết luận.