Câu chuyện của Toyota GR Yaris khởi đầu với việc thương hiệu Nhật gặp khó khi tham gia giải đua World Rally Championship (WRC) danh tiếng toàn cầu. Yaris thế hệ trước chỉ có bản 5 cửa và cấu hình này không hề (hay không thể) được tối ưu để đua rally. Toyota cần một bản hatchback 3 cửa có trần xe thấp hơn cùng chiều rộng trội hơn để có thể cạnh tranh trên đường đua rally.

Nhờ sếp thích đua xe mà Toyota ra đời dòng xe này dù không sinh lãi lớn như bao mẫu bán chạy khác - Ảnh 1.

Tuy nhiên, để đạt chuẩn đề ra bởi WRC, xe đua của Toyota phải có bản thành phẩm (dùng chung khung thân) được sản xuất ít nhất 25.000 xe trong 12 tháng liên tiếp. Nói cách khác, thế hệ Yaris cũ không có cửa được phát triển bản 3 chỗ khi vòng đời xe đã tiến sát hồi kết.

Chủ tịch kiêm CEO Toyota là ông Akio Toyoda vốn là người có tiếng chuộng đua thể thao và chính là người đứng sau công cuộc cách mạng đẩy Toyota thoát mác nhàm chán. Dưới sự hối thúc của ông, hàng loạt các mẫu xe GR và GR Sport đã được Toyota liên tục chào sân và dự án GR Yaris là một cái tên dạng này bất chấp việc xe gần như 100% không sinh lãi lớn cho hãng.

Nhờ sếp thích đua xe mà Toyota ra đời dòng xe này dù không sinh lãi lớn như bao mẫu bán chạy khác - Ảnh 2.

Trừ tên gọi, Toyota GR Yaris rất khác so với Yaris 5 chỗ thường trên thị trường. Chiều dài cơ sở 2 bên có thể bằng nhau nhưng bên dưới khung thân 2 xe là 2 khung gầm khác biệt. Khung gầm của Toyota GR Yaris thuộc diện độc nhất vô nhị khi kết hợp khung gầm trước của Yaris thường với nửa sau của khung gầm GA-C vốn dành cho CH-R/Corolla.

Nhờ sếp thích đua xe mà Toyota ra đời dòng xe này dù không sinh lãi lớn như bao mẫu bán chạy khác - Ảnh 3.

Ngoài ra, hệ thống treo đa điểm phía sau rộng hơn và hệ thống đường dẫn dưới sàn phục vụ hệ dẫn động 2 cầu (một trong những hệ dẫn động nhẹ nhất toàn cầu) cũng là những điểm chỉ có trên Toyota GR Yaris.

Nhờ sếp thích đua xe mà Toyota ra đời dòng xe này dù không sinh lãi lớn như bao mẫu bán chạy khác - Ảnh 4.

Động cơ 1.6L 3 xy-lanh tăng áp 257 mã lực trên Toyota GR Yaris là động cơ 3 xy-lanh mạnh nhất trên thị trường – một danh hiệu mà Toyota chẳng mấy khi có được dù là ở phân khúc động cơ nào. Khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h (5,5 giây) và tốc độ tối đa (230 km/h) của chiếc hot hatch đều ở mức tốt. Tùy chọn duy nhất tại vị trí hộp số là loại sàn 6 cấp.

img
img

Ngoài ra, chiếc hot hatch nhỏ nhắn còn trang bị cặp vi sai chống trượt Torsen, mâm hợp kim đúc 18 inch BBS kèm lốp hiệu suất cao Michelin Pilot Sport 4S hay cặp phanh còn lớn hơn cả của Toyota Supra!

Nhờ sếp thích đua xe mà Toyota ra đời dòng xe này dù không sinh lãi lớn như bao mẫu bán chạy khác - Ảnh 6.

Bước chân vào cabin Toyota GR Yaris, ta cũng có thể cảm nhận ngay chất lượng khu vực này không hề tồi với toàn bộ sự tập trung dồn về hướng ghế lái. Vô lăng bọc da với hệ thống nút điều khiển tiện lợi vừa tầm tay, cần gạt số bọc da, bàn đạp nhôm, ghế thể thao, dàn loa JBL, màn trung tâm 7 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto và ghế sau có thể lắp cả ghế trẻ em cho thấy người dùng cũng hoàn toàn có thể sử dụng Toyota GR Yaris như một mẫu xe hàng ngày.

Nhờ sếp thích đua xe mà Toyota ra đời dòng xe này dù không sinh lãi lớn như bao mẫu bán chạy khác - Ảnh 7.

Đáng tiếc cho những ai muốn mua Toyota GR Yaris là sản lượng xe tạm thời khá giới hạn và chỉ một số khu vực mở bán chính thức chiếc hot hatch có giá khởi điểm 36.650 USD này mà thôi.

Toyota GR Yaris được phát triển để chinh phục WRC

Tham khảo: Toyota Yaris

Nhờ sếp thích đua xe mà Toyota ra đời dòng xe này dù không sinh lãi lớn như bao mẫu bán chạy khác - Ảnh 9.