Lớn hơn, nổi bật hơn chưa hẳn lúc nào cũng tốt hơn như trường hợp BMW 7-Series 2020 vừa trình làng giữa tuần qua.
Dù chỉ là bản facelift giữa dòng đời nhưng 7-Series 2020 mang tới một trong những thay đổi thiết kế đáng chú ý nhất của mẫu xe hạng sang BMW trong những năm gần đây: tản nhiệt cỡ lớn. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại chi tiết này trên 7-Series từ thế hệ đầu tiên là E23 (1977) tới nay để xem sự thay đổi này có thực sự phù hợp với 7-Series hay không.
Thế hệ đầu tiên (E23: 1977 – 1986)
7-Series xuất hiện lần đầu trên thị trường với tản nhiệt mũi cá mập vô cùng đặc trưng. Đây cũng là mẫu xe "đi đầu" của BMW ở rất nhiều hạng mục: trang bị phanh ABS đầu tiên, điều hòa đầu tiên, xe tích hợp máy tính đầu tiên...
Thế hệ thứ 2 (E32: 1986 – 1994)
So với E23, E32 mang tới cải tiến toàn diện cả về công nghệ và thiết kế, trong đó nổi bật nhất là các tính năng an toàn và tiện nghi. Tản nhiệt đầu xe cũng bắt đầu được mở rộng ra dần dần trong giai đoạn này.
Thế hệ thứ 3 (E38: 1994 – 2001)
Cũng là thế hệ được nhiều người coi là bắt mắt nhất trong lịch sử 7-Series, E38 sử dụng tản nhiệt hình quả thận kép lớn gấp rưỡi người tiền nhiệm nhưng kết hợp vô cùng hài hòa với cụm đèn pha 2 bên.
Thế hệ thứ 4 (E65: 2001 – 2008)
Tản nhiệt đầu xe E65 đã bị làm lu mờ hoàn toàn bởi cụm đèn pha "xấu phát hờn" ở 2 bên khiến đây trở thành thế hệ bị chê nhiều nhất của 7-Series trong lịch sử. Rất may là phiên bản facelift ra mắt sau đó đã phần nào đó khắc phục nhược điểm này.
Thế hệ thứ 5 (F01: 2008 – 2015)
F01 mang 7-Series trở lại đúng hướng đi mà BMW mong muốn với thiết kế tản nhiệt và cụm đèn pha hiện đại. Tản nhiệt xe rộng như cũ nhưng cao, dài hơn hẳn.
Thế hệ thứ 6 (G11: 2015 – hiện tại)
Tản nhiệt trên 7-Series lớn hơn, rộng hơn và hầm hố hơn bao giờ hết từ thời điểm 2015 trở đi, tuy nhiên hướng đi này có phù hợp với vóc dáng tổng thể của xe hơn đời F01 hay không thì không rõ, chỉ biết rằng không ít người hâm mộ BMW đã lên tiếng phê bình hướng thiết kế này của BMW.
Tham khảo: Carscoops