7 năm sau lần chia ly định mệnh, F-150 Harley-Davidson mới trở lại với phiên bản mới vừa ra mắt tại triển lãm Chicago 2019 vừa rồi. Tuy nhiên, Ford không còn là đối tác của thương hiệu mô tô số 1 nước Mỹ nữa mà chỉ còn là nhà cung cấp và phân phối mà thôi, đối tác chính thức giúp Harley-Davidson độ xe là Tuscany Motor.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 1.

Dù sao đi nữa, lần trở lại này của F-150 Harley-Davidson hẳn sẽ gợi lại rất nhiều ký ức khó quên của fan hâm mộ bán tải Mỹ khi dòng tên này từng được săn đón hơn 10 năm trời. Dưới đây là toàn bộ 3 thế hệ F-150 Harley-Davidson trình làng trong quãng thời gian 12 năm đó và nguyên nhân mà 2 phía không còn mặn mà với nhau.

Thế hệ thứ nhất: 2000 – 2004

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 2.

"Chuyện tình" giữa 2 thương hiệu Mỹ bắt đầu vào năm 2000 khi dòng tên Harley-Davidson xuất hiện dưới dạng gói trang bị cho F-150 SuperCab. La zăng chrome 20 inch, dải sơn màu cam chạy dọc thân xe, tản nhiệt độ và huy hiệu Harley-Davidson tạo nên điểm khác biệt cho những chiếc bán tải trang bị gói độ này. Hệ thống treo được hạ thấp đôi chút và ống xả được làm lại ồn ã hơn là những thay đổi về mặt cơ khí.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 3.

Tới phiên bản 2001, gói Harley-Davidson được Ford mở rộng sang các bản F-150 khác trong khi động cơ xe phải tới năm sau nữa mới được nâng cấp từ V8 5.4L thường lên loại có bộ tăng nạp.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 4.

Tới giai đoạn 2004 – 2005, gói Harley-Davidson không còn có mặt trên F-150 nữa mà chuyển lên 2 dòng bán tải cỡ lớn hơn là F-250 và F-350.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 5.

Thế hệ thứ 2: 2005 – 2008

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 6.

F-150 mới trình làng vào năm 2005 và một năm sau đó phiên bản Harley-Davidson theo sau và quay lại cội nguồn là đi kèm độc quyền bản SuperCab. Động cơ siêu nạp cũng biến mất để nhường chỗ cho bản... tiêu chuẩn, thay vào đó xe được nâng cấp lên dẫn động 2 cầu lần đầu tiên.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 7.

Kể từ phiên bản này trở đi, nội thất F-150 Harley-Davidson cũng tuân thủ theo một khuôn mẫu chung: da bọc đen, ốp chrome cùng logo Harley-Davidson trên mỗi tựa đầu ghế.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 8.

Phải đến 2007, F-150 Harley-Davidson mới trở thành một mẫu bán tải hiệu suất cao thực thụ khi nâng tầm động cơ V8 5.4L lên mức công suất 450 mã lực, mô-men xoắn 678 Nm. Mức thông số trên cũng là cao nhất trong lịch sử Ford và F-150 tính tới thời điểm đó.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 9.

Thế hệ thứ 3: 2009 – 2012

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 10.

Cấu hình F-150 mới ra đời vào năm 2009 và như thường lệ Harley-Davidson nghỉ 1 năm trước khi tung ra phiên bản riêng. Lại như 2 thế hệ trước, lần trở lại đầu tiên sau khi F-150 lên đời của Harley-Davidson Edition không có sự xuất hiện của hệ thống siêu nạp. 

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 11.

Màu sơn đỏ đậm mới có tên Lava tạo nên điểm nhấn riêng so với các đời trước. 2 năm sau đó, xe được nâng cấp thêm 2 tông màu trắng và bạc đồng thời động cơ được nâng cấp lên bản V8 6.2L lấy từ F-150 Raptor cho 411 mã lực. Trong những năm cuối cùng, nội thất F-150 Harley-Davidson được nâng cấp lên vượt trội với ghế bọc da 2 tông màu tương phản.

Nhìn lại giai đoạn Ford và Harley-Davidson còn mặn nồng với phiên bản F-150 kết hợp chính thức   - Ảnh 12.

Tính tổng cộng trong 12 năm có mặt trên thị trường, F-150 Harley-Davidson bán được tổng cộng 70.000 bản tới tay khách hàng tại Mỹ. Con số này có thể là cao so với những thương hiệu bình thường nhưng với Ford nói chung và F-Series nói riêng chỉ là "muối bỏ bể". 2 bên cuối cùng chọn cách cho nhau lối đi riêng khi lợi ích không đạt được như những gì kỳ vọng ban đầu.

Tham khảo: Motor1