Ngành ô tô đang đứng trước giai đoạn chuyển giao có lẽ là lớn nhất lịch sử. Từ động cơ đốt trong thuở ban đầu, giờ ô tô đang chuyển sang sử dụng động cơ điện ngày một nhiều hơn.

Số lượng xe điện tăng nhanh làm nảy sinh một số vấn đề, trong đó, một điểm được rất nhiều người dùng để tâm tới là trạm sạc công cộng. Có không ít khách hàng không có khả năng sạc xe điện qua đêm tại nhà thường xuyên và giải pháp duy nhất cho họ là tìm tới các trạm sạc công cộng cung cấp công nghệ sạc nhanh.

20% người dùng xe điện gặp rắc rối với trạm sạc công cộng - Ảnh 2.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của J.D. Power tại Mỹ, số người dùng từng gặp rắc rối khi sử dụng trạm sạc xe điện tại Mỹ trong năm 2022 là khá cao. Tham khảo 26.500 lần sạc của người dùng tại 50 bang, đơn vị này nhận ra rằng, chất lượng trạm sạc tại Mỹ đang có dấu hiệu đi xuống.

Cụ thể, có 21,4% số lần sạc xe công cộng của người dùng gặp rắc rối trong quý IV/2022 so với chỉ 14,3% trong quý II cùng năm. Những lỗi người dùng thường gặp nhất là cắm sạc không vào điện, hoặc phải mất vài lần thao tác mới sạc thành công.

Nhiều người phiền toái vì trạm sạc công cộng: Cắm vài lần mới vào điện, cổng sạc hỏng, sạc nhanh không hoạt động - Ảnh 3.

Người dùng khi được J.D. Power khảo sát cũng phản hồi rằng, ngày càng có nhiều cổng sạc hỏng hơn tại các trạm sạc công cộng. Thêm vào đó, số lượng cổng sạc nhanh sử dụng được cũng giảm sút, phần vì lỗi, phần vì điện năng vào một số thời điểm không đủ, do đó buộc họ phải dùng sạc thường lâu hơn đáng kể (từ 30 phút sạc nhanh lên hàng giờ đồng hồ sạc chậm). 

Đây là một tín hiệu rất đáng lo ngại, bởi hệ thống trạm sạc công cộng thường mới chỉ được đưa vào sử dụng không lâu.

Những nguyên nhân có thể lý giải vấn đề này có thể tới từ việc ít bảo trì, bảo dưỡng trạm, phần mềm lỗi (bao gồm phần mềm thanh toán lẫn phần mềm kết nối hãng và người dùng) hay việc có người cố tình phá hoại.

https://www.youtube.com/autopro2008