Lễ ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam đã diễn ra lúc 15h chiều nay (3/12). Thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư.

Tiếp sau Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu được ký kết năm 2015, việc ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam giữa Việt Nam và Belarus - một thành viên của Liên minh Kinh tế Á- Âu vào tháng 3/2016 đã tạo khuôn khổ quan trọng cho các dự án hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô giữa hai nước.

Theo Nghị định thư này, hãng xe MAZ của Cộng hòa Belarus đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty TNHH Liên doanh MAZ-Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng. Ngày 26/9/2019, nhà máy của Liên doanh đã được khánh thành tại tỉnh Hưng Yên.

Nhiều dòng xe của Belarus tiếp tục được sản xuất tại Việt Nam  - Ảnh 1.

Lễ ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam - Vladimir Goshin cho biết, việc khai trương xí nghiệp liên doanh sản xuất ô tô trên lãnh thổ Việt Nam, thể hiện mong muốn của Chính phủ Cộng hòa Belarus, nhằm triển khai chính sách của Belarus trong lĩnh vực hợp tác giữa 2 bên, từ đơn thuần là thương mại chuyển sang hợp tác sản xuất ô tô để tiêu thụ ở Việt Nam cũng như các nước lân cận khác.

"Dự án sản xuất ô tô trên lãnh thổ Việt Nam là dự án đầu tiên trong hợp tác giữa hai nước, nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sẽ còn có nhiều dự án khác nữa được thực hiện trong tương lai…", Đại sứ Vladimir Goshin khẳng định.

Tại Nghị định thư sửa đổi lần 2 năm nay, hai bên đã thống nhất các biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hiện có của liên doanh, để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các cam kết giữa hai bên tại Nghị định thư năm 2016, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Các quy định về xuất xứ hàng hóa, quy trình cấp hạn ngạch thuế quan cũng được điều chỉnh rõ ràng hơn để liên doanh triển khai có hiệu quả Nghị định thư.