Ngày 23/4, nhà máy Subaru Thái Lan chính thức khánh thành và đi vào hoạt động tại khuôn viên hơn 100.000 mét vuông tại khu công nghiệp Ladkrabang (Thủ đô Bangkok). Đây là nhà máy ngoài Nhật Bản đầu tiên có thể sản xuất hoàn chỉnh một chiếc xe Subaru tại châu Á.

Nhập xe Thái Lan - Chương sử mới của Subaru Việt Nam - Ảnh 1.

Nhà máy Subaru tại Bangkok

Đối với thị trường Việt Nam, sự kiện này đánh dấu cột mốc mới và vô cùng quan trọng khi nơi này thay thế nhà máy Nhật Bản trở thành nơi cung cấp nguồn xe trong nước. Forester sẽ là sản phẩm đầu tiên trong chiến lược chuyển đổi này. Nguồn cung, giá bán sẽ là hai vấn đề được quan tâm hàng đầu nhằm xoá đi phần nào dớp khó bán của thương hiệu đình đám Nhật Bản nhưng lận đận tại Việt Nam.

Theo công bố từ phía Subaru, công suất 6.000 xe Forester sẽ được đáp ứng ngay trong giai đoạn đầu cho thị trường Đông Nam Á, cụ thể là 4 nước: Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Campuchia. Số lượng phân bổ không được công bố cụ thể tuy nhiên nó sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của từng thị trường mà trong đó Thái Lan sẽ đóng góp chính. Đại diện Subaru Việt Nam cho biết đơn vị này đặt hàng 1.000 chiếc Forester từ nhà máy Subaru Thái Lan trong năm 2019. Số lượng này hoàn toàn có thể tăng lên nếu nhu cầu trong nước vượt dự kiến.

Nhập xe Thái Lan - Chương sử mới của Subaru Việt Nam - Ảnh 2.

Xe Subaru sẽ được xuất khẩu từ Thái Lan sang Việt Nam.

Nhằm khẳng định xe sản xuất tại Thái Lan không khác gì xe "made in Japan", Subaru cho biết nhà máy mới liên doanh giữa TCIL Hong Kong và tập đoàn Subaru Nhật Bản. TCIL nắm giữ 74,9% cổ phần trong khi tập đoàn Subaru giữ 25,1% còn lại để đảm bảo phần kỹ thuật.

Nhà sản xuất Nhật Bản còn khẳng định nhà máy mới ở Thái Lan sử dụng đội ngũ nhân viên Nhật Bản để đảm bảo tiêu chuẩn và quy trình sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản. Ngoài ra, các robot hiệu suất cao được sử dụng ở một số giai đoạn của quá trình lắp ráp để đảm bảo chất lượng và không có khuyết tật. Tại dây chuyền sơn, tiền xử lý, dự trữ điện, sơn lót và lớp phủ trên cùng được áp dụng tự động. Các điểm hàn chính của thân xe và ứng dụng niêm phong cho các thành phần thuỷ tinh cũng được tự động để đạt được sự thống nhất hoàn toàn. Đây là một phần của việc chuyển giao kiến thức công nghệ và kỹ thuật mà Subaru đã cam kết.

Nhà máy cũng sẽ có đường thử để đánh giá các xe trước khi xuất xưởng.

Nhà sản xuất Nhật Bản khẳng định Subaru Forester lắp ráp tại Thái Lan vẫn mang đầy đủ các DNA đặc trưng của dòng xe này, gồm: hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD, động cơ Boxer trứ danh, công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight và khuôn mẫu toàn cầu Subaru Global Platform.

Đây sẽ là 4 điểm mà Subaru đưa ra cùng với giá bán giảm để cạnh tranh với hai đối thủ sừng sỏ là Honda CR-V và Mazda CX-5 tại Việt Nam. Khi chuyển sang nhập khẩu Thái Lan, tận dụng được thuế 0%, Forester sẽ giảm giá hàng trăm triệu đồng, xuống còn từ khoảng 1,1 tới 1,3 tỷ đồng. Giá bán chính thức sẽ được công bố tại lễ ra mắt, dự kiến tổ chức trong những tháng tới.

Nhập xe Thái Lan - Chương sử mới của Subaru Việt Nam - Ảnh 4.

Eyesight là công nghệ hỗ trợ người lái thông minh nổi tiếng của Subaru.

Theo nguồn tin thân cận, Subaru Forester nhập Thái sẽ về Việt Nam ngay trong tháng 5 và có thể hoàn thiện các thủ tục để tới tay khách hàng trong tháng 6.

Doanh số của cả Honda CR-V và Mazda CX-5 đều trên dưới 1.000 xe/tháng, có tháng dồn số Honda CR-V còn vượt mốc 2.000 chiếc bán ra. Trong đó, Honda CR-V nhập khẩu từ Indonesia còn Mazda CX-5 lắp ráp trong nước. Việc vượt qua hai ông lớn dường như là chuyện không thể với Subaru Forester trong tương lai gần nhưng gặm nhấm được thị phần của chúng là chuyện hoàn toàn có thể nếu cả Honda Việt Nam và THACO không đưa ra những động thái "đáp trả". Cuộc đua vì thế sẽ trở nên thú vị hơn và người hưởng lợi không ai khác là khách hàng Việt Nam.

Các công đoạn sản xuất, kiểm tra trong nhà máy Subaru tại Thái Lan.

Nhập xe Thái Lan - Chương sử mới của Subaru Việt Nam - Ảnh 9.