2 mẫu xe mà chúng ta nói tới là phiên bản 1.71 của Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 có biệt danh Red Pig (lợn đỏ) và Porsche 917/20 Pink Pig (lợn hồng). Vào giai đoạn cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 khi đó, Mercedes-Benz 300 SEL 6.3 là mẫu xe 4 cửa nhanh nhất thế giới nhưng lại bị đánh giá là "không phải xe thể thao thực thụ" do khả năng khí động học quá kém bên cạnh trọng lượng nặng nề.

Nhân năm Kỷ Hợi nhìn lại 2 siêu lợn Porsche và Mercedes từng làm mưa làm gió một thời trên đường đua - Ảnh 1.

Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn cản được 2 nhà sáng lập của AMG là Hans-Werner Aufrecht cùng Erhard Melcher biến 300 SEL 6.3 trở thành một quái thú đường đua thực thụ. Họ nâng cấp động cơ V8 lên mức dung tích 6.8 lít, đẩy công suất lên 428 mã lực và thực hiện một số thay đổi để "giảm cân" cho mẫu xe của mình như thay cửa thường bằng cửa nhôm.

Nhân năm Kỷ Hợi nhìn lại 2 siêu lợn Porsche và Mercedes từng làm mưa làm gió một thời trên đường đua - Ảnh 2.

Dù vậy, động thái của AMG khi đó khá nửa chừng khi nội thất xe lúc đó đáng lẽ có thể tối giản được (bỏ táp lô bằng gỗ nặng nề, ghế sofa bọc da phía sau, làm nhẹ ốp bên trong cửa và bỏ thảm trải sàn xe) lại được giữ nguyên. Ấy vậy mà khi tham gia đường đua Spa 24 giờ năm đó, Red Pig (tên gốc là Rote Sau trong tiếng Đức) đã về nhì dù phải đối mặt với hàng tá xe đua thực thụ khác.

Nhân năm Kỷ Hợi nhìn lại 2 siêu lợn Porsche và Mercedes từng làm mưa làm gió một thời trên đường đua - Ảnh 3.

Nếu thực hiện những thay đổi như đã nói ở trên đồng thời không quá "kén chọn" nhiên liệu và lốp, nhiều chuyên gia cho rằng 100% Red Pig đã về nhất ở cuộc đua năm đó và có lẽ Mercedes lẫn AMG đôi lúc vẫn "tiếc hùi hụi" vì không lên đời chiếc 300 SEL 6.3 cho trót.

Cùng năm đó, "chú lợn" của Porsche là 917/20 tham dự giải đua Le Mans. Vốn khởi nguồn là dự án tối ưu hóa khả năng khí động học cho Porsche 917 (thể hiện qua thân rộng, các bề mặt được gọt dũa sắc sảo và có ý đồ, la zăng khí động học, mũi xe thấp và vị trí bánh được đổi lại), nhà thiết kế Porsche là Anatole Lapine khi đó lại nổi hứng sơn thân xe bằng màu hồng rồi... chia vùng hệt như thân một chú lợn thực thụ.

Nhân năm Kỷ Hợi nhìn lại 2 siêu lợn Porsche và Mercedes từng làm mưa làm gió một thời trên đường đua - Ảnh 4.
Nhân năm Kỷ Hợi nhìn lại 2 siêu lợn Porsche và Mercedes từng làm mưa làm gió một thời trên đường đua - Ảnh 5.

Khi xuất hiện tại trường đua Circuit de la Sarthe năm đó, chiếc 917/20 Pink Pig đã tạo nên một cú sốc lớn. Không chỉ sở hữu thiết kế dị hợm có 1 không 2, xe còn thể hiện hiệu năng hoàn hảo khi dẫn đầu vòng đua xếp hạng dù trước đó chưa từng chạy thử. Đáng tiếc là ở chặng đua chính thức Pink Pig đã gặp tai nạn và phải bỏ cuộc giữa chừng khi đang xếp thứ 5.

Nhân năm Kỷ Hợi nhìn lại 2 siêu lợn Porsche và Mercedes từng làm mưa làm gió một thời trên đường đua - Ảnh 6.

Theo độc giả, nếu 2 chú lợn 48 năm trước có cuộc đọ sức tay đôi trên đường đua, ai sẽ là người thắng cuộc khi cả 2 đều sở hữu tốc độ và công suất ngang ngửa như nhau?

Tham khảo: Top Gear