Người Việt chuộng xe gầm cao như thế nào: SUV/CUV đẩy sedan khỏi top đầu lựa chọn - Ảnh 1.

Những chiếc SUV/CUV ngày càng được người dùng ưu tiên chọn lựa - Ảnh: NAM PHONG

Theo thống kê của Jato Dynamic, dòng xe SUV/CUV ghi nhận doanh số tăng trưởng vượt bậc trong năm 2017. Với mức thị phần kỷ lục 34% trong năm đó, SUV/CUV bắt đầu một thời kỳ phát triển mạnh ở nhiều thị trường.

Phân khúc SUV tại Việt Nam có phần trầm lắng hơn so với nhịp đập chung trong năm 2017. Số lượng SUV bán ra đạt 40.075 xe, trong khi cùng kỳ năm trước đạt 41.242 chiếc.

Tuy nhiên, đó cũng là đáy của phân khúc SUV trong 5 năm gần đây, mở ra thời kỳ bùng nổ cho thị trường.

Thời kỳ bùng nổ

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tổng của SUV/CUV trong năm 2017 đạt 40.075 xe. Doanh số những dòng xe này tăng dần đều trong các năm tiếp theo. Số lượng SUV/CUV bán ra thị trường năm 2021 đạt 92.185 xe, tăng hơn 230% so với 2017. Con số này nhiều khả năng sẽ bị xô đổ trong năm nay.

Lũy kế hết tháng 7, doanh số SUV/CUV của các thành viên VAMA đạt 70.804 chiếc, trung bình mỗi tháng người Việt mua hơn 10.000 xe SUV/CUV.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự tiện dụng, linh hoạt phù hợp với nhiều địa hình khác nhau đã khiến các mẫu xe gầm cao nói chung, SUV/CUV nói riêng trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người dùng.

Người Việt chuộng xe gầm cao như thế nào: SUV/CUV đẩy sedan khỏi top đầu lựa chọn - Ảnh 2.

Minh chứng cho điều này là doanh số bán hàng của dòng xe SUV/CUV tăng trưởng từng năm. Kể từ năm 2017, lượng xe thể thao đa dụng bán ra thị trường năm sau nhiều hơn năm trước. Hầu như các thương hiệu tham gia thị trường Việt Nam đều có xe đa dụng tham gia phân khúc này.

Năm 2017, người dùng có khoảng 17 sự lựa chọn SUV/CUV ở nhiều phân khúc. Đến năm 2022, con số này khoảng 20 xe trong nhóm các thành viên VAMA.

Sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc khiến nhiều dòng xe bị mất ngôi bán chạy nhất, hay thậm chí biến mất khỏi thị trường.

Toyota Fortuner là một ví dụ điển hình. Từng có thời gian bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ D và tưởng chừng khó lòng đánh mất vị thế. Nhưng xu hướng người dùng thay đổi, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có nhiều cải tiến đã khiến SUV Nhật Bản từ vị thế dẫn đầu trở thành kẻ bám đuổi.

Chiếc xe có vị thế tốt, đến từ thương hiệu được nhiều người ưa chuộng nhanh chóng trở thành dĩ vãng đủ cho thấy mức độ đào thải của thị trường và sự thay đổi của người dùng.

Người Việt chuộng xe gầm cao như thế nào: SUV/CUV đẩy sedan khỏi top đầu lựa chọn - Ảnh 3.

Xe gầm cao xuất hiện ở hầu hết phân khúc trên thị trường - Ảnh: LEE HOÀNG

Năm 2017, sedan vẫn là dòng xe có nhiều lựa chọn và doanh số tốt nhất theo thống kê của VAMA, với gần 73.000 xe bán ra, nhiều hơn khoảng 82% với SUV/CUV. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 7-2022, số lượng xe sedan bán ra kém 40% so với SUV/CUV.

Người dùng ngày càng chuộng SUV/CUV

Kết quả kinh doanh của dòng xe SUV/CUV trong khoảng 5 năm gần đây đã cho thấy sự chuyển đổi trong cách mua xe của người dùng. Các mẫu SUV/CUV dần trở thành lựa chọn được cân nhắc đến ở mọi quyết định mua xe.

Các thương hiệu cũng thay đổi chiến lược kinh doanh theo xu thế này, với hàng loạt sản phẩm SUV/CUV ở các phân khúc. Điển hình như phân khúc cỡ B (và C-), người dùng có hàng loạt lựa chọn. Một số dòng xe không thể giữ được sự cạnh tranh đã dời thị trường như Ford EcoSport, Hyundai Kona… Trong khi đó, nhiều dòng xe đã quay lại sau thời gian dừng bán như Hyundai Creta hay Kia Sportage…

Người Việt chuộng xe gầm cao như thế nào: SUV/CUV đẩy sedan khỏi top đầu lựa chọn - Ảnh 4.

Sportage là một trong những mẫu SUV quay lại thị trường vào thời kỳ bùng nổ doanh số SUV/CUV - Ảnh: LEE HOÀNG

Một số thương hiệu cũng chỉ tập trung cho các sản phẩm xe gầm cao, như Ford với toàn bộ sản phẩm kinh doanh hiện là SUV gồm Everest, Explorer và sắp tới là Territory.

Hãng xe Việt VinFast sau khi dừng sản xuất xe đốt trong cũng đã không còn mẫu sedan nào. Danh mục sản phẩm xe điện của thương hiệu này đều là SUV/CUV gồm VF e34, VF 8 và VF9.

Trong nhiều giải thưởng cho các mẫu xe tại thị trường Việt Nam, SUV/CUV thường xuyên góp mặt ở nhiều hạng mục. Theo thống kê ban đầu của Car Choice Awards 2022 (CCA), SUV/CUV góp mặt ở toàn bộ hạng mục với lượt bình chọn cao từ cộng đồng cũng như hội đồng chuyên môn của giải.

Người Việt chuộng xe gầm cao như thế nào: SUV/CUV đẩy sedan khỏi top đầu lựa chọn - Ảnh 5.

Một số thương hiệu chỉ tập trung phát triển SUV/CUV tại Việt Nam - Ảnh: LEE HOÀNG

Thậm chí nhiều hạng mục như “Thiết kế xe của năm” hầu hết vị trí dẫn đầu là dòng xe SUV/CUV như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Ford Everest, Mazda CX-5, Kia Sportage… hay nhóm “Xe trang bị nổi bật" dẫn đầu bởi những mẫu như Kia Sorento, VinFast VF e34, Toyota Corolla Cross, VinFast VF8, Volvo XC90…

Sự bùng nổ của SUV/CUV được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tiếp diễn trong những năm tới, khi thị trường đón nhận thêm loạt sản phẩm ở dòng xe này. Theo thống kê của Statista, doanh số SUV toàn cầu đạt 26,7 triệu xe năm 2017 và có thể chạm ngưỡng 50 triệu xe vào năm 2023.