Theo số liệu được thu thập bởi JATO Dynamics, tính riêng trong năm ngoái mọi phân khúc xe du lịch không phải SUV/crossover đều đi xuống trông thấy trong bối cảnh người người, nhà nhà mua SUV còn các hãng xe cũng tập trung mở rộng đội hình ở phân khúc này.

Trên quy mô toàn cầu, sedan chiếm 24% thị phần trong năm 2018 và 23% trong năm ngoái với lượng xe mới bán ra giảm từ 20,26 xuống 18,88 triệu xe. Tập đoàn Volkswagen chiếm giữ 18% con số nói trên, theo sau là Toyota ở 13%, Hyundai – Kia ở 11% và Renault Nissan với 10%.

Người tiêu dùng bắt đầu ngán sedan, đổ xô mua SUV - Ảnh 1.
Người tiêu dùng bắt đầu ngán sedan, đổ xô mua SUV - Ảnh 2.

Trung Quốc là thị trường cho đến thời điểm này còn ưu ái sedan nhất khi chiếm thị phần chủ chốt (51%), Mỹ và Canada đồng xếp thứ 2 cộng lại vẫn chưa bằng tỉ lệ nói trên (mỗi nước 22%), Mỹ Latin và châu Âu chỉ còn giữ mỗi khu vực 6% lượng sedan bán ra trên toàn cầu.

Phương thức thay thế sedan của các hãng xe quốc tế tỏ ra không thực sự hiệu quả. Ngoại trừ Tesla thành công ở phân khúc sedan chạy điện cùng Model 3, các thương hiệu khác chọn cách coupe hóa sedan đều không đạt được kết quả rõ rệt như VW Arteon hay Kia Stinger.

Người tiêu dùng bắt đầu ngán sedan, đổ xô mua SUV - Ảnh 3.
Người tiêu dùng bắt đầu ngán sedan, đổ xô mua SUV - Ảnh 4.

Phân khúc hatchback cũng mất 1% thị phần toàn cầu trong năm ngoái từ 12 xuống 11% (10,45 triệu xuống 9,25 triệu). Châu Âu là khu vực ưu ái dòng xe này nhất khi chiếm 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu, theo sau là Mỹ Latin và Trung Quốc. Tập đoàn Volkswagen vẫn là đơn vị đứng đầu về lượng xe bán ra trong phân khúc, kế tiếp là Renault – Nissan rồi mới đến Toyota.

Tham khảo: Carscoops

Người tiêu dùng bắt đầu ngán sedan, đổ xô mua SUV - Ảnh 5.