Theo CNBC, doanh số Toyota trong quý II/2021 đạt 688.813 xe tại Mỹ so với 688.236 của General Motors (GM). Dù khoảng cách trên là vô cùng nhỏ, đây vẫn là thành tựu vô cùng khó tin của tập đoàn Nhật khi biết rằng lần cuối cùng GM không dẫn đầu về doanh số quý tại Bắc Mỹ đã là từ quý III/1998.

Không chỉ vượt mặt GM, Toyota còn vượt xa đơn vị đứng thứ 3 là Ford khi Blue Oval chỉ chạm ngưỡng doanh số 475.327 xe trong 3 tháng quý II.

Người Mỹ mua xe Toyota nhiều hơn cả GM và Ford - Ngôi vương cho xe Nhật sau 25 năm - Ảnh 1.

Với thất bại trước đối thủ Nhật Bản trong quý II, khoảng cách giữa GM và Toyota đã bị thu hẹp xuống còn 40.000 xe (1.330.486 của GM so với 1.291.896 của Toyota). Bất chấp việc GM đã tiếp tục lắp ráp và chấp nhận bán xe cắt bớt trang bị/tính năng vì thiếu hụt chip bán dẫn, họ vẫn thất thế so với Toyota vốn đã dự trữ một lượng lớn chip bán dẫn để đề phòng đúng tình huống này.

Ngoài ra, một nguyên nhân khá đáng kể khác khiến GM bị Toyota vượt mặt là việc họ đã khai tử không ít dòng xe du lịch cũ. Dù không bán chạy như trong quá khứ, các dòng tên như Chevrolet Cruze vẫn là một nguồn doanh số đáng kể (từng đạt mốc 217.000 xe/năm khi nâng cấp vào 2015).

Người Mỹ mua xe Toyota nhiều hơn cả GM và Ford - Ngôi vương cho xe Nhật sau 25 năm - Ảnh 2.

GM liệu có đang nhớ Chevrolet Cruze?

Lượng xe GM mới còn tồn lại các đại lý/cơ sở của họ khắp Bắc Mỹ giảm mạnh từ 334.628 xe vào cuối quý I xuống còn 211.974 vào cuối quý II.

Tham khảo: Carscoops

Người Mỹ mua xe Toyota nhiều hơn cả GM và Ford - Ngôi vương cho xe Nhật sau 25 năm - Ảnh 3.