Căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung thời gian qua khiến thị trường ô tô tại Mỹ đảo lộn khá nhiều với hàng loạt thương hiệu như Buick hay BMW công bố ngưng xuất khẩu các dòng xe đang lắp ráp tại Trung Quốc về đây vì mức thuế 25% mới áp dụng. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, căng thẳng gia tăng không khiến cho xe Mỹ ở Trung Quốc thua thiệt hơn vì họ... vốn đã không có chỗ đứng lẫn doanh số vững chắc.

Theo tờ Automotive News, các hãng xe Mỹ hiện thất thế ở Trung Quốc không phải vì căng thẳng thương mại mà chính là vì người Trung Quốc cho rằng xe Mỹ không đủ tính cạnh tranh với xe nội địa. Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc (CAAM) cho biết thị phần xe Mỹ tại Trung Quốc đã giảm từ 12,2% xuống còn 10,7% từ đầu năm 2018 tới nay và sẽ còn giảm thêm.

Người Mỹ không muốn mua xe Trung Quốc, người Trung Quốc cũng chẳng thiết tha xe Mỹ - Ảnh 1.

Chiếc Ford Territory bản Trung Quốc bị người tiêu dùng chê không tiếc lời vì chỉ là bản làm lại của JMC Yusheng S330

Theo ông Xu Haidong – tổng thư ký Hiệp hội, các hãng xe Mỹ tại Trung Quốc không nâng cấp các dòng sản phẩm của mình thường xuyên như tại quê nhà. Thêm vào đó, người tiêu dùng nội địa cũng không quá mặn mà với xe Mỹ vì luôn có thể tìm thấy các phiên bản gần tương tự nhưng giá thành rẻ hơn từ các hãng xe Trung Quốc

Kết quả là các hãng xe Mỹ bị bỏ rơi trong cuộc đua doanh số bởi cả các thương hiệu Trung Quốc và Nhật Bản. Theo ông Haidong, cũng bởi không mặn mà với xe Mỹ mà người tiêu dùng cũng không cảm thấy cần thiết phải tẩy chay dòng sản phẩm này làm gì dù chiến tranh thương mại Trung – Mỹ vẫn đang rất quyết liệt.

Tình cảnh này trái ngược với căng thẳng Trung - Hàn trước đây. Xe Hàn khi đó khá được chuộng tại thị trường ô tô số 1 thế giới nhưng tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước khiến các hãng xe Hàn Quốc mà điển hình là Hyundai "điên đảo" vì bị dân chúng tẩy chay. Tình hình chỉ thực sự lắng dịu từ mốc giữa năm nay trở đi khi 2 phía đã bình thường hóa quan hệ.

Tham khảo: Autonews