Hàng ghế sau chiếc Ford Ranger Raptor có thể trượt về phía trước và ngả tựa lưng với góc nghiêng khoảng 30 độ, tương đương nhiều mẫu MPV.
Ghế sau bán tải luôn là ác mộng trong những chuyến đi dài bởi lưng ghế có thiết kế dựng đứng, người ngồi sẽ dễ mệt. Nắm bắt nhu cầu khách hàng, nhiều xưởng độ đưa ra các giải pháp cải thiện ghế sau cho bán tải để biến dòng xe này trở nên phù hợp hơn với nhu cầu chở người.
Lưng ghế dựng đứng khiến người ngồi bán tải nhanh mỏi.
Có nhiều kiểu độ khác nhau cho hàng ghế sau. Có đơn vị lắp hệ thống chỉnh điện hoàn toàn. Nơi khác chỉ độ thêm thanh trượt và thiết bị ngả lưng ghế bằng tay. Cách thức hoạt động như nhau, chỉ khác ở việc điều khiển.
Chủ một chiếc Ranger Raptor đã chọn phương pháp độ hệ thống chỉnh điện cho hàng ghế sau. Ghế xe vẫn giữ nguyên bản. Xưởng độ lắp thêm một cơ cấu bổ sung ở dưới ghế sau, giúp ghế có thể trượt lên xuống, và lưng ghế ngả được về sau với góc nghiêng khoảng 30 độ. Đây là góc nghiêng tựa lưng lý tưởng trên những mẫu MPV và SUV.
Ford Ranger Raptor độ ngả lưng điện hàng ghế sau. Video: Long Thịnh.
Để độ cho ngả ghế, người ngồi sau phải chấp nhận hy sinh một phần không gian để chân. Không gian khoang cabin bán tải hạn hẹp nên không để cải thiện được phần này. Người ngồi trước sẽ phải đẩy ghế lên một chút để tạo khoảng không để chân cho phía sau. Ngoài ra, thiết bị này sẽ đẩy bề mặt ghế lên cao khoảng 4-5 cm. Người có chiều cao trên 1,8 m có thể bị chạm đầu lên trần xe.
Chủ xưởng độ cho biết thời gian thi công bộ ghế là khoảng 3 tiếng. Chi phí gồm thiết bị chỉnh ghế điện và công lắp đặt là 8,5 triệu đồng.
Một loại trượt và ngả ghế khác chỉnh cơ có cấu tạo đơn giản hơn. Nguồn: Bcar.