Anh Nguyễn Thanh Giang mua một chiếc Mercedes-Benz E 400 AMG đã qua sử dụng được khoảng 1 tháng. Chiếc xe này sản xuất năm 2014, đã lăn bánh khoảng 42.000 km. Anh mua với giá hơn 1,5 tỷ đồng. Giá mới của chiếc xe hồi ra mắt là 3,3 tỷ đồng, chưa kể chi phí phát sinh để lăn bánh hợp pháp ra đường. Những thông tin cơ bản đó thôi cũng thôi thúc tôi tới gặp người đàn ông này về sự lựa chọn mà nhiều người cho là "liều" này.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 1.

Nhu cầu ban đầu của tôi là một chiếc sedan Đức phục vụ đi làm hàng ngày và đưa đón gia đình đi chơi vào buổi tối và cuối tuần, đồng thời phải thoả mãn được đam mê tốc độ của tôi. C-Class tôi đã từng sử dụng, chưa đủ thuyết phục sau tay lái. S-Class thì chỉ dành cho ông chủ thôi. E-Class khi đó là lựa chọn hợp lý.

Số tiền hơn 1,5 tỷ đồng hiện nay chưa mua được một chiếc C 200 mới. Mà với trang bị trên E 400 AMG thì C 200 đời mới cũng chưa thể bằng được. E-Class hơn C-Class một bậc. Cảm giác vô-lăng, khung gầm, treo và cách âm... đều vượt trội.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 2.

Thấp hơn một chút, chiếc E 200 cùng đời được rao bán hơn 1,2 tỷ. Khoản chênh 300 triệu đổi từ E 200 lên E 400 AMG là rất xứng đáng. Mọi thứ đều hơn hẳn. Gói AMG, loa Harman Kardon, 2 màn hình gối đầu, pha tự động... hay quan trọng hơn cả là động cơ, đều là những thứ mà E 200 có thêm ngần ấy tiền cũng không bằng được. Khi mua mới, 2 phiên bản này chênh tới xấp xỉ 1 tỷ đồng. Tôi cũng từng sử dụng qua E 200 và E 250 rồi và nhận thấy sự khác biệt rõ rệt khi đặt so sánh với E 400.

Hơn nữa, hiện nay Mercedes-Benz đã không còn bán xe E 400 AMG. Bản cao nhất mới đây là E 350 AMG, còn trước chỉ có E 300 AMG. Tôi thích trải nghiệm một chiếc xe máy khoẻ. Một chiếc E-Class đời mới sẽ không đủ làm sướng tôi bằng chiếc cũ này. Xe cũ máy chấm to, turbo nhỏ, nên cảm giác đạp ga cho phản hồi thích lắm. Xe mới, công nghệ mới, họ làm chấm nhỏ, turbo lớn, giảm đi một phần thú vị khi cầm lái.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 3.
Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 4.

Chiếc xe này rất hay, lúc cần sẽ đủ phấn khích như xe thể thao còn đi lại bình thường thì rất nhẹ nhàng. Để chế độ Comfort, chiếc xe luôn khởi hành từ số 2. Ngay cả khi khởi hành từ đoạn đường dốc, hộp số cũng bắt đầu bằng số 2. Có lẽ Mercedes làm như vậy để xe tăng tốc mềm mại hơn và cũng một phần bởi cỗ máy mạnh. Hộp số 7 cấp sang số mượt.

Hệ thống treo vừa đủ êm ái mà vẫn mang đến cảm giác chắc chắn khi vào cua. Chiếc xe này tôi đưa vợ con đi xa cũng nhiều. Mọi người ngồi rất thoải mái.

Điểm ưng nữa trên chiếc xe là có 2 màn hình gối đầu. Sau hơn 4 năm chủ cũ sử dụng, màn hình vẫn hoạt động tốt. Hai chiếc tai nghe Bluetooth theo xe cũng vậy. Màn hình sau có thể dùng được độc lập, nghe CD riêng. Âm thanh Harman Kardon cũng đủ hay đối với nhu cầu sử dụng của tôi. Hệ thống giải trí như vậy là quá ổn với nhu cầu phục vụ gia đình.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 5.

Nội thất xe Đức rất bền. Chiếc xe này nội thất còn như mới. Da còn căng. Các chi tiết nhựa và cao su còn mới và chắc chắn. Điều hoà xe làm mát cũng nhanh và sâu. Cửa sổ trời toàn cảnh hoạt động hoàn hảo.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 6.

Chi phí bảo dưỡng thì E-Class là như nhau cả thôi. Còn độ bền động cơ, theo tôi, chiếc E 400 AMG này còn bền hơn E 200 và E 250. Công suất lớn vừa đủ nên động cơ không phải gồng mình lên mỗi khi cần sức tải lớn và bứt tốc nhanh. Máy V6 này cũng không phải quá to như máy AMG hiệu suất cao. Phụ tùng E-Class gần như tương đồng.

Xăng các bản E 400, E 250 và E 200 không chênh đáng kể. Nếu đi trong phố Hà Nội thì tất nhiên tốn xăng, khoảng 15 lít/100 km. Còn khi ra đường trường, xăng chỉ khoảng 7 lít/100 km. Tôi đánh giá mức tiêu thụ xăng này chỉ tương đương chiếc GLK 250 từng đi.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 7.

Bản cao cấp, trang bị vượt trội hơn hẳn các bản khác nên về khía cạnh này không có gì phàn nàn. Tuy nhiên, vô-lăng, chân ga và hệ thống treo khiến tôi chưa ưng ý lắm. Vô-lăng và chân ga  chưa thực sự lanh lợi mà phản ứng hơi chậm một chút. Giảm xóc chưa được linh hoạt, hơi có "gợn" chứ không nhún mượt hoàn toàn. Điều này có thể cảm nhận được khi đi qua đường xóc. Đây đã là hệ thống treo tốt nhất của E-Class tại Việt Nam khi đó, mà vẫn cho cảm giác không bằng chiếc BMW 520i cùng đời (bản tiêu chuẩn - PV).

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 8.
Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 9.

Tôi đã từng sử dụng rất nhiều mẫu xe Đức. Mỗi chiếc xe đem đến một cảm nhận riêng.

Tại thời điểm này, E 400 AMG là lựa chọn mà tôi hài lòng nhất và không có gì phải hối hận. Tôi cần một chiếc xe cân bằng được cảm giác lái và độ êm ái của người ngồi cùng. Chiếc xe vừa giúp thỏa mãn đam mê cầm lái mà lại rất tuyệt khi cần đưa đón những thành viên trong gia đình. Xe đi phố cũng tiện, mà đường trường thì đúng là "như hổ mọc thêm cánh".

Để tìm được một chiếc E 400 AMG còn mới không phải đơn giản. Số lượng xe bán ra thị trường vốn đã ít. Trước đó, tôi cũng xem một chiếc khác cùng đời, xe còn đẹp nhưng chạy 11 vạn km rồi. May sao kiếm được chiếc này mới hơn.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 10.

Tất cả số xe trước đây tôi mua đều là xe đã qua sử dụng, và chiếc này cũng vậy. Tôi thích mua xe cũ bởi giá hợp túi tiền. Tính mình thích trải nghiệm nhiều xe, mua đi bán lại xe cũ cũng đỡ tốn kém hơn.

Mercedes đời này thì bền, ít khi lỗi lắm. Xe dưới 7 vạn km thì còn mới. Chiếc E 400 AMG cũng bền, chạy hơn 4 vạn km rồi mà chưa hỏng hóc gì. Cứ đến kỳ bảo dưỡng đưa vào hãng là yên tâm.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 11.

Tất nhiên mua xe cũ không phải đơn giản, cho dù xe có bền thế nào chăng nữa. Điều cần làm trước tiên khi mua xe Đức cũ nói chung và xe Mercedes nói riêng là có những hiểu biết cơ bản và nhất định về xe.

Tuy nhiên, mình không thể hiểu xe được như thợ chuyên nghiệp hay những kỹ thuật viên của hãng. Bởi vậy, lời khuyên của tôi đối với mọi người muốn mua xe Đức cũ là đưa vào đại lý để kiểm tra thực tế. Họ có kiến thức chuyên môn và máy móc hiện đại. Xe nào bảo dưỡng đầy đủ chính hãng sẽ có tiểu sử rõ ràng từ ban đầu. Có những thứ phát sinh mà mắt thường không thể phát hiện ra được.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 12.

Người dùng đánh giá Mercedes-Benz E 400 AMG 4 năm tuổi: Sướng cái thân và phải sướng cả người đi cùng - Ảnh 16.