Chào anh Lộc, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Xin anh cho biết cơ duyên nào đưa anh đến với chiếc Kia Sorento thế hệ mới khi nó bị coi là tăng giá quá mạnh?

Ngô Thành Lộc: Tôi cũng có nghe rất nhiều tranh cãi của mọi người về mức giá mới. Tuy nhiên, tại thời điểm mua, tôi đã tìm hiểu các mẫu xe ở phân khúc SUV 7 chỗ như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport hay Toyota Fortuner. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe đó đều có những nhược điểm mà tôi khó lòng có thể bỏ qua. Ví dụ như Ford Everest như ai cũng biết là bị dính lỗi chảy dầu, Toyota Fortuner thì hơi già quá mà thiếu nhiều option tôi cần hay Mitsubishi Pajero Sport thì nó như một chiếc Fortuner thêm option vậy.

Trong khi đó, Kia Sorento thế hệ mới lại thu hút tôi về kiểu dáng, công nghệ đi kèm theo xe và quan trọng nhất là phù hợp với tầm tiền mà tôi có. Ngoài ra, trước đây tôi đã sở hữu mẫu Kia Morning trong một thời gian khá dài và trong quá trình sử dụng, tôi thấy xe bền chứ không hay hỏng hóc như nhiều người đồn thổi. Chính vì trải nghiệm đó, thương hiệu Kia đã ghi điểm trong mắt tôi khiến tôi không quá chần chừ khi lựa chọn thêm Sorento.

Phiên bản của anh là Signature cao cấp nhất, có mức giá là 1,349 tỷ đồng, lăn bánh thành khoảng 1,5 tỷ đồng. Anh thấy mức giá này có phù hợp với những gì chiếc xe mang lại cho anh không?

Ngô Thành Lộc: Sau hơn 3 tháng sử dụng, tôi thấy chiếc Kia Sorento xứng đáng với mức giá đó. Mặc dù giá bán tăng khá nhiều so với thế hệ thứ hai được bán ra tại Việt Nam, nhưng người dùng trong nước lại nhận về một chiếc xe với khung gầm, hệ dẫn động hoàn toàn mới, tương tự như phiên bản được bán ra trên thị trường quốc tế. Đây là điều mà từ trước tới nay, hiếm khi người tiêu dùng trong nước nhận được từ một chiếc xe bán chính hãng.

Người dùng đánh giá Kia Sorento 2021: Có cái hơn Range Rover, tiết kiệm hơn Fadil nhưng còn nhiều ‘cái gai’ cần khắc phục - Ảnh 2.

Vậy cụ thể là những ưu điểm nào của xe khiến anh đưa ra nhận định trên?

Ngô Thành Lộc: Điểm mạnh đầu tiên là loạt option đi kèm theo xe. Trước giờ ai cũng biết xe Hàn thì luôn ngập tràn trang bị tiện nghi và chiếc Sorento này cũng không phải ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng, hầu như những nhu cầu sử dụng, xe đều có thể đáp ứng được bằng một tính năng nào đó, điển hình như tính năng làm mát ghế rất hữu dụng vào một ngày nóng, hay hệ thống giữ phanh Auto Hold lúc chờ đèn đỏ,...

Điểm mạnh thứ hai là động cơ, điều mà tôi hoàn toàn bị mê hoặc. Tôi lựa chọn phiên bản sử dụng động cơ dầu diesel thay vì xăng. Mặc dù vậy, khi xe nổ máy thì tiếng động cơ nghe rất êm, không ồn ào như cách mọi người hay nói về động cơ dầu. Thậm chí có những lúc ngồi lái, tôi cảm giác như đang lái một chiếc xe động cơ xăng. Ngoài ra, động cơ 2,2 lít của xe chạy khá “bốc”, đặc biệt khi chuyển sang chế độ lái Sport giúp xe có những màn tăng tốc khiến tôi hơi bất ngờ rằng đây là một chiếc SUV có trọng lượng hơn 1,8 tấn.

Người dùng đánh giá Kia Sorento 2021: Có cái hơn Range Rover, tiết kiệm hơn Fadil nhưng còn nhiều ‘cái gai’ cần khắc phục - Ảnh 3.

Điểm thứ ba mà tôi khá yêu thích là hệ thống camera 360 của xe có chất lượng hiển thị sắc nét, góc nhìn rộng giúp tôi có tầm bao quát tốt khi đi vào khu có diện tích hẹp. Ngay cả khi rơi vào điều kiện ánh sáng yếu hoặc buổi tối, nhưng hệ thống camera này vẫn hoạt động rất tốt. Hệ thống camera tích hợp ở hai gương chiếu hậu có tác dụng nhằm giảm thiểu điểm mù hoạt động tốt tới mức có những lúc khi vào cua, tôi chỉ nhìn vào hình ảnh camera chiếu lên đồng hồ sau vô-lăng thay vì nhìn gương. Tôi đã có dịp trải nghiệm của hệ thống camera 360 độ ở trên một chiếc Range Rover đời cũ và cảm thấy còn không tốt bằng chiếc Sorento của tôi, nhưng tất nhiên sẽ có phần khập khiễng vì một chiếc là đời mới còn một chiếc đời cũ (cười).

Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng của xe là một điểm tôi không thể không đề cập khi nói tới ưu điểm. Hãng xe Hàn Quốc trang bị cho Kia Sorento mới hệ thống đèn “full” LED dạng projector cho khả năng chiếu sáng gói gọn trong hai từ “tuyệt vời”. Tôi thường xuyên phải di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn vốn không có đèn đường, nhưng chỉ cần hệ thống đèn cos đã đủ chiếu sáng lắm rồi, ánh sáng trắng rất bám đường, góc chiếu rộng cho tầm bao quát tốt.

img
img

Không gian chứa đồ bên trong nội thất cũng là một điểm cộng. Hãng xe Hàn Quốc bố trí khá nhiều các hộc để đồ xung quanh cabin của xe. Như trên một cánh cửa, có tới 3 vị trí có thể để được chai nước dung tích 500ml cũng như để thêm được một vài đồ dùng cá nhân khác. Khu vực bệ điều khiển trung tâm được bố trí một hộc để đồ chính, tích hợp đế sạc không dây, bên cạnh đó là khay đựng chai nước và một hộc đồ nhỏ ở để đựng chìa khóa hoặc các vật dụng kích thước bé.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là xe không có nhược điểm, thưa anh?

Ngô Thành Lộc: Chính xác là vậy, không có chiếc xe nào hoàn hảo cả. Mặc dù chiếc xe tốt thật nhưng vẫn còn tồn tại những nhược điểm khó lòng có thể bỏ qua.

Đầu tiên là hệ thống loa, mặc dù là loại Bose nhưng chất âm nghe khá thất vọng. Ban đầu khi mua xe tôi nghĩ rằng THACO không cắt đi loa “xịn” như vậy rồi thì khỏi cần độ nên lúc nhận xe cũng hí hửng nghe lắm. Nhưng sau đó rồi thì cảm thấy không được như kỳ vọng.

Nhược điểm thứ hai là khả năng cách âm của Kia Sorento. Mặc dù có mức giá sau khi ra biển lên tới hơn 1,5 tỷ đồng nhưng khi di chuyển vào giờ tan tầm thì các âm thanh môi trường lọt vào xe khá rõ. Nếu muốn át đi những âm thanh đó, tôi thường phải mở nhạc hoặc đài FM ở mức âm lượng lớn hơn một chút để quên đi nhược điểm này.

Người dùng đánh giá Kia Sorento 2021: Có cái hơn Range Rover, tiết kiệm hơn Fadil nhưng còn nhiều ‘cái gai’ cần khắc phục - Ảnh 6.

Tiếp theo là hệ thống treo của xe có phần hơi cứng. Khi di chuyển trong phố gặp những “ổ gà” sẽ cảm thấy hơi xóc. Tuy nhiên bù lại khi di chuyển với tốc độ cao thì điều này sẽ giúp chiếc Kia Sorento trở nên chắc chắn hơn, không xuất hiện hiện tượng chòng chành hay bồng bềnh khiến người ngồi bị say xe.

Cuối cùng là chất lượng lắp ráp của THACO. Như tôi đã nói số tiền tôi bỏ ra lên tới hơn 1,5 tỷ đồng nhưng chiếc Sorento của tôi lại xuất hiện những lỗi hoàn thiện khó mà có thể chấp nhận được, ví dụ như khớp nối giữa cửa sau và cột C của xe bị lệch, hay là nắp capo của xe được “cắt” không được chuẩn dẫn tới việc khe hở giữa nắp capo và cản trước khi đóng xuống không được khớp giữa hai bên.

Người dùng đánh giá Kia Sorento 2021: Có cái hơn Range Rover, tiết kiệm hơn Fadil nhưng còn nhiều ‘cái gai’ cần khắc phục - Ảnh 7.

Nhiều người nói rằng, vô-lăng của những mẫu xe Hàn thường rất nhẹ, không mang tới cảm giác thật khi lái. Anh thấy điều đó có đúng trên Kia Sorento mới?

Ngô Thành Lộc: Đúng là những mẫu xe Hàn đời cũ thường có cảm giác vô-lăng khá “hời hợt” nhưng trên chiếc Sorento này lại có một sự khác biệt rõ rệt. Dù vẫn sử dụng hệ thống trợ lực điện nhưng thương hiệu đến từ Hàn Quốc đã khắc phục được nhược điểm trên, mang tới trải nghiệm thật hơn, không còn nhẹ “tênh” như xưa, độ phản hồi từ mặt đường khá tốt. Ngoài ra, trong loạt công nghệ an toàn có hệ thống giữ làn cũng hoạt động tốt. Khi có dấu hiệu bị chệch làn, hệ thống máy móc của xe can thiệp nhẹ nhàng chứ không gắt khiến người lái bị giật mình.

Sở hữu hàng loạt công nghệ tiện nghi trên xe sang, đâu là option anh thấy thực dụng và kém thực dụng nhất?

Ngô Thành Lộc: Trang bị thực dụng đầu tiên đó chính là hệ thống làm mát ghế. Với điều kiện khí hậu nóng bức như ở Việt Nam, tính năng này giống như “vị cứu tinh” mỗi khi ngồi lên xe vào mùa hè, giảm tình trạng người ngồi bị bí lưng mỗi khi ngồi lâu. Tiếp theo là camera 360 độ như tôi đã nói ở trên, một trang bị cũng rất “ăn tiền”.

Trang bị kém thực dụng nhất trên xe theo ý kiến của tôi là tính năng sưởi ghế và sưởi vô-lăng. Mặc dù mùa đông ở Việt Nam khá buốt nhưng nhu cầu sử dụng hai tính năng trên là rất ít. May ra ở những vùng núi như Lào Cai, Lạng Sơn,... sẽ cần thiết nhưng nhìn chung vẫn khá thừa thãi.

Người dùng đánh giá Kia Sorento 2021: Có cái hơn Range Rover, tiết kiệm hơn Fadil nhưng còn nhiều ‘cái gai’ cần khắc phục - Ảnh 8.

Núm chỉnh chế độ lái cũng là một trang bị rất ít khi dùng tới. Kia Sorento có tới 4 chế độ lái là Eco (tiết kiệm), Comfort (êm ái), Sport (thể thao) và Smart (thông minh) cùng 3 chế độ bổ trợ là Snow (tuyết), Mud (bùn) và Sand (cát) nhưng thú thật ở Việt Nam mấy khi ai dùng tới. May ra chế 4 chế độ lái sẽ được sử dụng nhiều bởi tập khách trẻ tuổi.

Trong 3 tháng vừa qua, anh thấy mức tiêu hao nhiên liệu của xe ra sao?

Ngô Thành Lộc: Động cơ diesel dung tích 2,2 lít của xe khiến tôi rất ngạc nhiên về khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Lúc mới mua về chạy chưa đến 1.000 km thì đồng hồ thường xuyên báo ở mức 6,3 lít/100 km. Nhưng tới khi chạy được trên 2.000 km thì còn tiết kiệm hơn, xuống mức 5,5 lít/100 km. Con số trên khiến tôi hoàn toàn bị choáng ngợp bởi Kia Sorento là một mẫu SUV 7 chỗ, có trọng lượng lên tới hơn 1,8 tấn, động cơ 2,2 lít chạy bốc nhưng “ăn dầu” của xe còn ít hơn cả một chiếc VinFast Fadil - mẫu xe đó tôi theo dõi trên group toàn có mức tiêu thụ khoảng 6-7 lít xăng/100 km.

Vâng, cảm ơn anh về những chia sẻ ngắn vừa rồi. Chúc anh và gia đình có một năm mới nhiều bình an và thành công.

Một số hình ảnh khác về Kia Sorento thế hệ mới của Ngô Thành Lộc

img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img

Người dùng đánh giá Kia Sorento 2021: Có cái hơn Range Rover, tiết kiệm hơn Fadil nhưng còn nhiều ‘cái gai’ cần khắc phục - Ảnh 10.