Ford Việt Nam vừa tổ chức cuộc thi "Paint Your True Color" –  Trang trí decal trên xe EcoSport. Người tham dự có thể là chủ xe hoặc bất kỳ ai có ý tưởng độc đáo.

Trong số này, tôi tiếp cận anh Xuân Vinh (Cần Thơ), chủ xe đạt giải cao nhất, để hiểu hơn về câu chuyện phía sau và những chia sẻ, kinh nghiệm của anh trong quá trình tự trang trí cho "vợ hai". Anh Vinh giành vị trí thứ 2, chỉ đứng sau chàng sinh viên trẻ chưa sở hữu ô tô.

Người đàn ông Cần Thơ ‘mang cả Việt Nam lên xe’: Nhiều khó khăn, lắm kỷ niệm - Ảnh 1.

- Chào anh Vinh, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Đầu tiên, chắc hẳn ai sau khi được chiêm ngưỡng cũng mong muốn được nghe những chia sẻ về  ý tưởng của anh khi thiết kế bộ decal này.

Chào bạn. Thiết kế này thực ra chính là ý tưởng đầu tiên của tôi nhưng không phải đơn giản như vậy. Khi quyết định tham gia cuộc thi, bản thân tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều, nghĩ xem làm thế nào để có được một bộ tem vừa đẹp nhưng cũng phải thật ý nghĩa và quan trọng nhất là nó phải có tính liên kết với bản thân, gia đình và tất cả những gì xung quanh.

Vậy là tôi nghĩ về thời điểm nhận xe vào tháng 10/2016. Tôi tin là ai mua xe cho gia đình cũng có suy nghĩ giống tôi. Trường hợp cụ thể này cũng vậy, Ford EcoSport không chỉ là một phương tiện 4 bánh, mà nó thực sự đã trở thành một người bạn đồng hành trong cuộc sống. Chiếc xe cùng tôi tới nơi làm việc, trở về với quê hương hay cùng gia đình khám phá những cung đường mới. Nó giúp tôi khám phá thêm những mảng màu nổi bật trong tất thảy những gam màu sắc mà tôi đã trải qua trong cuộc sống.

Người đàn ông Cần Thơ ‘mang cả Việt Nam lên xe’: Nhiều khó khăn, lắm kỷ niệm - Ảnh 2.

Ngay lập tức, bộ tem với từ khoá "Color of Life" (Sắc màu cuộc sống) loé sáng trong đầu. Hoạ tiết sẽ là những nơi mà gia đình tôi cùng Ford EcoSport đồng hành. Như bạn có thể thấy, trên xe giờ có Chợ Bến Thành, cầu sông Hàn, Cột cờ Hà Nội, nhà thờ lớn, Văn Miếu Quốc Tử Giám,… Đó đều là những hình ảnh gắn liền với cuộc sống hôn nhân mà tôi đang rất trân trọng.

Ngoài ra, để chiếc xe có được sự cá nhân hoá nhất có thể, tôi còn để chính vợ con mình tô vẽ màu sắc và thêm thắt những ý tưởng sinh động khác.

- Được biết anh làm trong ngành thiết kế, thi công. Vậy việc tự mình hiện thực hoá ý tưởng có thể hiểu là thuận lợi hay khó khăn, thưa anh?

(Cười) Chắc nhiều người nghĩ đó là thuận lợi. Nhưng nghĩ lại, kể cũng tài tình, tôi thấy mình tự làm khó chính mình. Ban đầu chỉ nghĩ đơn giản là tô tô vẽ vẽ rồi dán lên là xong. Ai ngờ khi thực hiện, bao nhiêu việc không tên phát sinh bởi công việc này phù hợp với các bạn bên mỹ thuật nhiều hơn.

Tôi phải mất đến đôi ba lần thiết kế để ra đến sản phẩm cuối cùng và vài ba bộ tem nữa chỉ để tìm ra kích thước hợp lý. Cân đối lên xuống trái phải, cuối cùng cùng tôi mới tìm ra được vị trí ưng mắt. Quan trọng nhất, nó giúp tôi khác biệt bởi thật tình mà nói, EcoSport rất được ưa chuộng, tôi không muốn chiếc xe của mình lẫn với những chiếc EcoSport khác đang lăn bánh trên đường.

Người đàn ông Cần Thơ ‘mang cả Việt Nam lên xe’: "Nhiều khó khăn, lắm kỷ niệm"

- Theo anh, liệu giải nhất, giải nhì của cuộc thi chính là thiết kế đẹp nhất cho những chiếc Ford EcoSport?

Tôi đi thi không đặt quá nhiều kì vọng, vì vậy mà tôi cũng khá bất ngờ khi đứa con tinh thần của mình đạt giải. Bởi những thí sinh tham gia cuộc thi không chỉ có những chủ xe Ford EcoSport, mà còn có rất nhiều người tuy không sở hữu xe, nhưng tham gia vì cảm thấy quan tâm tới dòng xe này.

Người đàn ông Cần Thơ ‘mang cả Việt Nam lên xe’: Nhiều khó khăn, lắm kỷ niệm - Ảnh 4.

Dù vậy, cũng phải nói rằng, đạt giải nhất, nhì không có nghĩa đây là bộ tem xe đẹp thuộc hàng top. Đơn giản, vì Ford EcoSport đa dụng, nên phù hợp với rất nhiều những phong cách, tầng lớp, lối sống, cá tính khác nhau. Hãy cứ lấy hội Ford EcoSport Cần Thơ là một ví dụ điển. Ở hội Ford EcoSport Cần Thơ, nếu bạn đến, tôi có thể chỉ cho bạn thấy những người trẻ nhiệt huyết, những người phụ nữ lãng mạn hay những con người mua xe vì gia đình. Tất cả có điểm chung là đều thích ngồi sau vô lăng Ford EcoSport.

- Quay trở về với câu chuyện của chính anh, lý do nào đã khiến anh lựa chọn Ford EcoSport vào thời điểm 3 năm về trước?

Tất nhiên, với mỗi người, lý do lựa chọn Ford EcoSport lại khác nhau. Còn với tôi, tại thời điểm đó, Ford EcoSport không có bất kỳ đối thủ nào. Nó là mẫu xe gầm cao nhưng giá bán lại hoàn toàn trong tầm với. Không những vậy, tuy là gầm cao nhưng xe lại có kích thước nhỏ, khỏi phải lo luồn lách trong phố.

Nhưng tôi tin, không ai mua xe gầm cao chỉ để đi trong phố đâu. Tôi là người ưa xê dịch nên xe đa dụng tuyệt nhiên là lựa chọn hàng đầu khi đi mua xe. Những chuyến picnic đều đặn cùng gia đình vào sáng thứ 7 đòi hỏi chiếc xe đồng hành có thể đi tới những nơi xa xôi một chút, địa hình có thể gập ghềnh chứ không bằng phẳng như đồng bằng, nội đô. Rồi khi về quê, đồ đạc được chất kín garbaga và có không dưới 3 chiếc va-li nằm trong cốp sau có thể tích lớn.

Người đàn ông Cần Thơ ‘mang cả Việt Nam lên xe’: Nhiều khó khăn, lắm kỷ niệm - Ảnh 5.

- Vậy nếu cần nói gì về mẫu xe này cho những ai đang băn khoăn thì anh có thể đưa ra đánh giá thế nào?

Nói thì hơi giống khen xe nhỉ? Nhưng đúng là có vài điểm trên EcoSport mà tôi đánh giá cao. Thứ nhất là xe có đến 6 túi khí. Một người đàn ông mua xe vì gia đình, tất nhiên sẽ mong muốn những người mình yêu thương được bảo vệ.

Thứ hai, như tôi đã nói ở trên, nhà tôi ở trong hẻm, mà vào thời điểm đó, có lẽ đây chiếc xe gia đình đa dụng duy nhất có thể len qua được những con hẻm nhỏ của Cần Thơ để vào tới tận cửa nhà.

Cuối cùng là khung gầm và động cơ. Xe Mỹ mà nên khung rất chắc chắn. Động cơ với nhu cầu sử dụng của tôi là quá đủ rồi. Máy 1.5 nhưng thêm Ecoboost nên khỏi lo những pha vượt ì ạch dù full tải.

- Sau 3 năm sử dụng xe với tư cách khách hàng, hẳn là anh còn những điểm chưa hài lòng và muốn nhắn nhủ tới Ford Việt Nam?

Với tư cách là người sử dụng xe 3 năm, tôi thấy chi phí bảo dưỡng và thay phụ tùng tương đối cao. Đây là thực tế mà ai dùng xe Ford cũng cảm nhận được. Nhưng thực sự, cao ở đây nên hiểu là "đắt xắt ra miếng". Xe trang bị càng nhiều thứ thì tỷ lệ hỏng hóc đương nhiên càng phải cao hơn những xe không có gì rồi. Và khi bảo dưỡng chính hãng, mình cũng an tâm hơn khi mang xe ra ngoài. Cũng có chút tiếc của, nhưng thực ra cái quan trọng nhất là sự yên tâm của khách hàng.

Còn với những người đang lấn cấn mua Ford EcoSport, câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất chắc là xe Ford chạy có tốn xăng không? Vì mọi người vẫn đồn là xe Mỹ thì xác nặng, ăn xăng. Với trải nghiệm thực tế, Ford EcoSport cho mức tiêu hao nhiên liệu loanh quanh mức 8L/100 km. Nếu so sánh bằng phẳng với nhiều mẫu xe khác trong tầm giá hoặc phân khúc, 8L/100 km vẫn là một con số dễ thở hơn rất nhiều đối với một chiếc xe bình dân.

- Sắp tới, anh có dự định gì với chiếc xe nhỏ của mình không?

Về dự định sắp tới cùng chiếc xe này, có lẽ tôi sẽ giữ lại bộ tem đạt giải trong một thời gian dài, vì kỷ niệm đẹp thế này không biết bao giờ sẽ xuất hiện lần thứ hai. Sau đó và có thể rất nhiều lần sau nữa, tôi sẽ thay đổi nhiều hơn những mẫu tem trên chính chiếc xe này bởi vốn dĩ, khác biệt là tính cách của tôi rồi.

- Cảm ơn anh Vinh vì cuộc phỏng vấn ngắn, chúc anh và gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và bình an trên mọi cung đường!