Các hãng xe Nhật trong tháng 9 vừa qua bán được vỏn vẹn 1.100 xe tại Hàn Quốc – thấp hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu không hề liên quan tới chất lượng xe Nhật mà là do người tiêu dùng tại đây tẩy chay chúng (và hàng Nhật nói chung) vì tranh chấp thương mại.

Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối xe Hàn Quốc công bố thông số đáng quên trên hôm thứ 6 vừa rồi. Tính cả xe thương mại, doanh số của người Nhật tại đây cũng chỉ chạm ngưỡng gần 1.400 xe. Tổng cộng, thị phần xe Nhật nhập khẩu tại Hàn Quốc đã tụt thấp chưa từng thấy xuống mức 5% (trước đó là 16%).

Cả 3 thương hiệu dẫn đầu của Nhật là Toyota, Honda và Nissan đều hứng chịu cơn thịnh nộ này của người Hàn Quốc. Trong bối cảnh đó, các hãng xe châu Âu bất ngờ hưởng lợi với thị phần và doanh số tăng nhanh.

Bên cạnh đó, xe Hàn Quốc cũng khẳng định vị thế thống trị của mình tại thị trường nội địa khi các hãng xe như Hyundai chiếm đến hơn 70% thị phần tổng.

Các chuyên gia dự đoán tình thế của các hãng xe Nhật tại Hàn Quốc sẽ khó lòng chuyển biến khả quan trong một sớm một chiều. Mọi chuyện leo thang từ tháng 7 tới giờ khi người tiêu dùng Hàn Quốc đáp trả lại động thái các rào cản xuất khẩu mà Tokyo áp lên hàng hóa và vật liệu liên quan tới chip bán dẫn của quốc gia này.

Tham khảo: Nikkei

Người dân Hàn Quốc tẩy chay xe Nhật, chuyển sang chuộng xe châu Âu - Ảnh 1.