Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng

Lê Phúc là một người Biên Hoà có đam mê với những chiếc xe cổ. Anh cho biết mình từng dọn những chiếc BMW và Mercedes-Benz cổ. Do sưu tầm những xe đẹp nên ban đầu không tốn nhiều thời gian và công sức để làm lại xe. Công việc chủ yếu là sơn sửa lại, làm lại nội thất và độ vành.

Phúc chia sẻ rằng anh dành tình yêu cho những chiếc Mercedes-Benz cổ. "Tôi rất yêu thích Mercedes đời 198x bởi nó là bước đệm để chuyển đổi qua dòng máy hiện đại hơn. Từ thời đó, xe đã có đầy đủ công nghệ hiện đại như ABS hay cả Cruise Control," anh cho biết.

"Yêu Mercedes ban đầu bởi kiểu dáng cứng cáp và lạnh lùng của nó. Dần dần chơi xe rồi mới thấy nó còn có cảm giác lái đầm chắc. Cầm lái chiếc Mercedes ôm cua tự tin. Và hơn nữa, những chiếc Mercedes còn rất bền bỉ nếu biết cách chăm sóc đúng," Phúc chia sẻ thêm.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 1.

Đánh đổi chiếc xế cưng lấy xác chiếc Mercedes nát vì đam mê và thần tượng

Sau khi đã tìm hiểu về Mercedes-Benz cổ, Phúc bắt đầu nghiên cứu sâu hơn và nhận thấy dòng W201 nổi bật hơn cả. Hơn nữa, thần tượng của anh là tay đua F1 Ayrton Senna gắn liền với hình ảnh mẫu xe Mercedes-Benz 190E W201 nên đam mê thôi thúc anh kiếm tìm một chiếc. Ayrton Senna từng sử dụng dòng xe này trong giải đua đầu tiên khẳng định tên tuổi của mình.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 2.

Ayrton Senna bên chiếc Mercedes-Benz 190E.

"Lân la dò hỏi thử thì mới ngỡ ra là tại Việt Nam có rất nhiều xe 190E. Thế nhưng xe tốt lại không nhiều hoặc đã bán hết cho người khác rồi. Cuối cùng tôi tìm được một chiếc ở Cần Thơ nhưng trong tình trạng như cái xác," Phúc chia sẻ.

190E thì nhiều nhưng để tìm một chiếc tốt là điều rất khó.

Hành trình đến với chiếc xe mơ ước còn gian nan hơn khi Phúc phải đổi niềm đam mê đầu đời là chiếc Lada Niva 1600 để lấy chiếc Mercedes-Benz 190E đó.

"Bao tâm huyết đầu tư vào chiếc Niva chỉ để đổi lấy cái xác khô và xuống cấp trầm trọng," Phúc giãi bày.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 4.

Chiếc Niva được bán đi để đổi về chiếc 190E "nát".

Hành trình khôi phục chiếc xác nát

Chiếc Mercedes-Benz 190E thuộc đời 1988 tên mã W201. Ban đầu, xe trong tình trạng hỏng hết toàn bộ hệ thống điện và nội thất. Tapi cửa và bảng điều khiển làm bằng giấy nên ẩm mốc khiến mục hết. Những thứ đó đắt tiền nhất trên thị trường xe cổ. Bởi vậy, Phúc đã cho gò mới lại toàn bộ.

Chiếc xe được dỡ hết ra để khôi phục.

Toàn bộ hệ thống điện được làm mới lại. Cửa kính lên xuống bấm điện như nguyên bản. Gương điện cũng hoạt động hoàn thảo. Đáng chú ý nhất, chiếc cửa sổ trời sau bao nhiêu năm hỏng đường ray đã được khôi phục, có thể trượt lại được bình thường.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 6.

Cửa sổ trời được làm lại hoạt động bình thường.

Động cơ về cơ bản vẫn ổn. Anh đại tu lại khá nhiều chi tiết. Bộ số được thay mới. Cao su treo máy và những chiếc phuộc được phục hồi lại. Do công nghệ xe Đức từ xưa đã thuộc hàng top và chiếc xe có vẻ ít sử dụng nên rotuyn còn chắc chắn. Sau khi làm lại, Phúc nhận xét tay lái đầm và vào cua ở tốc độ cao không bị chông chênh. Động cơ của chiếc xe này là loại máy 4 xy-lanh, dung tích 2,3 lít, mã M102. Công suất đầu ra khoảng 90 mã lực.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 7.

Động cơ được tháo hết ra ngoài.

Phần khung vỏ và nội thất được tháo rời toàn bộ. Vỏ xe được sơn lại mới. Nội thất cũng vậy. Ghế da được làm lại. Chiếc xe còn có thêm trải sàn da. Các chi tiết như nhựa hay đèn đều có thể khôi phục được gần như mới. Ngoài ra, xe còn được độ thêm bộ bodykit theo kiểu Evo mới và vành BBS đa chấu.

Xe được độ thêm bodykit mới.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 9.

Bộ vành BBS cũng được thay mới.

Phúc cho biết anh mất khoảng 1 năm để phục dựng chiếc xe này. Thời gian nhiều nhất dành cho việc gò đồng phục chế, làm bodykit và sửa chữa lại máy móc.

Gian nan thử và trả giá vì không chuyên

Phúc chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất là công đoạn làm bodykit. Ban đầu, những người thợ của Phúc làm bodykit bằng vật liệu composite và thạch cao. Do chưa chuyên nghiệp nên chỗ cứng, chỗ mềm. Hơn nữa, vật liệu này khiến bộ bodykit rất nặng. Bao công sức và thời gian làm bộ thân xe độ rồi lại phải bỏ đi.

Sau đó, Phúc nhận ra và làm lại bodykit bằng sắt, nhẹ mà bền hơn. Chiếc bodykit giờ đã trở nên ưng ý. Trải qua một lần "đắng" như vậy, việc độ xe trở nên chuyên nghiệp hơn.

"Qua đó mới biết được tay nghề thợ đồng quá giỏi," Phúc nhận xét sau khi chiếc xe của mình được hoàn thiện.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 11.

Chiếc Mercedes-Benz 190E đã hoàn thiện.

Bộ bodykit khiến xe hầm hố hơn.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 13.

Vành BBS sơn đen bóng cũng tôn lên sự dữ dằn cho chiếc xe cổ.

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 14.

Biển 4 số cũ vẫn giữ nguyên.

Chiếc Mercedes-Benz 190E đời 1988 của Phúc hiện nay đã được phục dựng xong và có thể vận hành bình thường. Phúc chia sẻ rằng trong thời gian tới đây sẽ phục dựng thêm xe Nhật. Một dự án mới đang được anh ấp ủ. Xe đã có, giờ bắt đầu đến giai đoạn thực hiện.

Ảnh: Lê Phúc

Người chơi xe Biên Hoà phục dựng Mercedes-Benz 190E đời 1988: Hy sinh ‘con cưng’ đổi lấy ‘xác khô’ và biến thành bản độ độc đáo tưởng nhớ thần tượng - Ảnh 15.