Một nghiên cứu gần đây của Đại học Helsinki đã đưa ra lập luận giải thích cho việc tại sao một số người mà bạn không có cảm tình khi gặp trên đường lại là những người có xu hướng lái ô tô xịn.

Jan-Erik Lonnqvist, Giáo sư tâm lý học xã hội và tác giả chính của nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu những người có tính cách hung hăng hay "cà khịa" hoặc dễ nổi nóng thường sở hữu xe ô tô đắt tiền như Audi, BMW, Jaguar, Lexus, Mercedez-Benz… hay không.

Sau đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nam giới thích tranh cãi, cứng đầu và ít đồng cảm có nhiều khả năng sở hữu ô tô xịn hơn những người khác. Ngoài ra, một điều thú vị khác là cả nam giới và nữ giới thường chú ý đến tiểu tiết cũng hay lái xe cao cấp.

Nhiều nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người thuộc tầng lớp thượng lưu có xu hướng vi phạm luật giao thông nhiều hơn vì họ cảm thấy mình có quyền làm như vậy. Vì thế, kết quả nghiên cứu trên có thể làm sáng tỏ lý do tại sao nhiều người lái xe sang lại có nhiều thói quen lái xe ẩu.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu Phần Lan, điều này "không phải do ảnh hưởng của tầng lớp xã hội cao mà do một số đặc điểm tính cách tiềm ẩn của họ". Hay nói cách khác, người có tiền luôn coi bản thân là cấp trên nên rất muốn thể hiện cho người xung quanh và vì đã quen với việc là "bề trên" nên họ hầu như ít khi kiềm chế cảm xúc của mình.

Bằng chứng thực tế đã được Lonnqvist đưa ra: Sau khi công bố kết quả, ông đã nhận không ít phản hồi của những người sở hữu xe sang, nói rằng họ không phải là kiểu người dễ nổi nóng và hành động thiếu cẩn trọng như trong nghiên cứu. Ông chia sẻ với CNBC Make it: "Điều thú vị hơn đống giấy tờ nghiên cứu của tôi là phản ứng của chủ xe sang với kết quả mà tôi đưa ra".

Nghiên cứu mới: Đàn ông hay ‘cà khịa’, tiểu tiết và cho mình là cái rốn của vũ trụ là những người thường sở hữu ô tô xịn - Ảnh 1.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành khảo sát 2.000 chủ sở hữu xe ô tô đắt tiền ở Phần Lan với độ tuổi trung bình là 53,5. Trong khi nghiên cứu khác cho thấy người hay tự ái thường sử dụng sản phẩm có thể giúp họ thể hiện sự độc đáo cá nhân thì nhóm của Lonnqvist lại muốn tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm tính cách của người sở hữu xe hơi sang trọng.

Khảo sát gồm nhiều câu hỏi khác nhau, từ thu nhập cá nhân đến đo lường và đánh giá tính cách của chủ sở hữu dựa trên một số nhóm chính như cởi mở, hống hách, hay để ý hay "dễ dãi".

Để có cái nhìn đa chiều hơn, CNBC đã liên hệ với các hãng xe Audi, BMW, Jaguar, Lexus và Mercedez-Benz để tham khảo thêm thông tin nhưng hiện chưa hãng nào đưa ra bình luận về nghiên cứu của Lonnqvist.

Theo Lonnqvist, sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu người thuộc tầng lớp thượng lưu thể hiện địa vị của họ theo cách khác. Ví dụ như việc lái ô tô điện để bảo vệ môi trường đang có xu hướng tăng và việc vi vu trên những chiếc siêu xe không còn được coi là "ngầu" như trước nữa. Năm 2018, Model 3 của Tesla đã trở thành dòng xe điện bán chạy nhất tại thị trường Mỹ. Qua đây, Lonnqvist muốn kêu gọi mọi người nói chung và giới nhà giàu nói riêng tích cực sử dụng xe điện để góp phần bảo vệ môi trường.