Nghịch lý ngành xe điện tại châu Âu: Tất tay phát triển xe xanh nhưng sạc đầy pin xe điện lại đắt đỏ hơn đổ đầy 1 bình xăng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Giá điện đắt đỏ

Giá điện tăng chóng mặt đang làm tăng chi phí lái xe điện ở châu Âu và khiến việc vận hành trở nên đắt đỏ hơn so với những mẫu xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống – một sự thay đổi có thể đe dọa quá trình chuyển đổi sang xe điện của lục địa.

Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra, giá điện đã ngay lập tức tăng vọt. Giá điện tăng - điều mà các nhà kinh tế dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm đã loại bỏ động lực mạnh mẽ đối với những người tiêu dùng đang dự tính chuyển sang xe điện, loại xe từng rẻ hơn nhiều so với động cơ đốt trong.

Sự thay đổi này diễn ra khi một số Chính phủ đang loại bỏ trợ cấp dành cho người mua xe điện và có thể làm chậm doanh số bán xe điện, đe dọa các mục tiêu giảm phát thải của khối và khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu khó thu hồi chi phí cao cho quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện của họ.

Tại Đức, Tesla đã tăng giá bộ sạc tốc độ cao nhiều lần trong năm nay, lần gần đây nhất là 0,71 euro vào tháng 9 theo báo cáo từ các chủ sở hữu Tesla trên các diễn đàn trong ngành.

Với mức giá đó, những người điều khiển Model 3 của Tesla - loại xe chạy hoàn toàn bằng điện hiệu quả nhất trong hướng dẫn sử dụng nhiên liệu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường trong hạng mục xe hạng trung, sẽ trả 18,46 euro tại một trạm sạc nhanh của Tesla ở châu Âu cho một lần sạc đủ để lái xe 100 dặm.

Để so sánh, người lái xe ở Đức sẽ trả 18,31 euro tiền xăng để lái một chiếc Honda Civic 4 cửa, mẫu xe có động cơ đốt trong tương đương trong bảng xếp hạng của EPA.

Sự thay đổi này đặc biệt đáng chú ý ở Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, nơi điện gia dụng có giá trung bình 0,43 euro/kWh trong tháng 12. Điều này vượt xa Pháp, nơi người tiêu dùng phải trả 0,21 euro cho mỗi kWh trong nửa đầu năm nhưng xếp sau Đan Mạch, nơi một kWh điện có giá 0,46 euro.

Nghịch lý ngành xe điện tại châu Âu: Tất tay phát triển xe xanh nhưng sạc đầy pin xe điện lại đắt đỏ hơn đổ đầy 1 bình xăng - Ảnh 2.

Ảnh: FT

Nhiều yếu tố quyết định khác

Thực tế chi phí điện không phải là yếu tố duy nhất có thể khiến những chiếc xe điện rẻ hơn hoặc đắt hơn so với ô tô chạy bằng xăng. Giá xe, bao gồm các khoản trợ cấp tiềm năng, chi phí bảo hiểm và giá bảo dưỡng, tất cả đều đóng một vai trò trong phương trình chi phí trong suốt vòng đời của xe.

Bà Maria Bengtsson, đối tác của Ernst & Young chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh xe điện của công ty tại Vương quốc Anh, cho biết các nghiên cứu về tổng chi phí sở hữu một chiếc xe điện hiện nay cho thấy rằng với giá điện cao hơn nhiều, xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở nên hợp túi tiền hơn so với xe cộ thông thường.

Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy chi phí sạc ô tô điện cao hơn ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đạt 259.449 xe trong quý thứ 3, tăng 11% so với quý trước đó và 22% so với cùng kì năm 2021. Trong quý 3, ô tô chạy hoàn toàn bằng điện chiếm 11,9% tổng doanh số bán xe mới tại EU.

Tại Đức, giá điện đã tăng 1/3 lên 0,33 euro/kWh trong nửa đầu năm nay và một số công ty điện lực đã thông báo giá sẽ tăng lên hơn 0,5 euro mỗi kWh vào tháng Giêng, theo văn phòng thống kê liên bang của Đức.

Hội đồng chuyên gia kinh tế độc lập của Chính phủ Đức dự báo rằng trong trung hạn, những mức giá này có khả năng giảm nhưng sẽ không trở lại mức trước khi cuộc khủng hoảng diễn ra, nghĩa là chi phí cao hơn cho chủ sở hữu xe điện sẽ tiếp tục duy trì ở mức này.

Rheinenergie, một công ty tiện ích ở Cologne cho biết vào tháng 11 rằng họ sẽ tăng giá lên 0,55 euro cho mỗi kWh vào tháng Giêng. Vào tháng 10, EnBW, một công ty điện lực khu vực có trụ sở tại Stuttgart, đã tăng giá cho một kWh điện lên 0,37 euro, tăng 37% so với tháng trước.

Cách đắt nhất để sạc xe điện ở châu Âu là sử dụng các trạm sạc nhanh. Các nhà khai thác như Tesla, Allego và Ionity đã xây dựng các trạm sạc bên đường dọc theo các đường cao tốc chính, nơi chủ sở hữu xe điện có thể lái xe đến, cắm điện và sạc pin chỉ trong 15 phút.

Các ước tính tiết kiệm nhiên liệu do EPA tính toán và giá xăng và phí hiện tại ở châu Âu cho thấy một số phương tiện truyền thống hiện nay sử dụng nhiên liệu xăng rẻ hơn so với các mẫu xe điện tương đương sử dụng trạm sạc nhanh.

Các nhà phân tích cho biết khoảng 80% quá trình sạc xe điện diễn ra tại nhà hoặc tại nơi làm việc, vì vậy nếu một phương tiện điện chỉ được sử dụng gần nhà thì nó thường là lựa chọn ít tốn kém nhất. Nhưng một khi phương tiện được sử dụng cho các chuyến đi đường dài hơn, người lái xe có nhiều khả năng sẽ sử dụng các trạm sạc nhanh hơn vì các tùy chọn khác sẽ mất quá nhiều thời gian để sạc pin.

https://cca.autopro.com.vn/

Theo WSJ, Bloomberg