Đúng ngày này 2 năm trước (12/9/2019), Ford Việt Nam giới thiệu mẫu Tourneo tới người tiêu dùng Việt Nam nhằm cạnh tranh với mẫu Kia Sedona. Đến nay, đây vẫn là mẫu MPV phổ thông duy nhất mở bán trong nước được trang bị hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử. Xe có 2 phiên bản Trend và Titanium, giá bán lần lượt là 999 triệu và 1,069 tỷ đồng, lắp ráp trong nước.

Ngày này năm xưa: Ford Tourneo trình làng tại Việt Nam nhưng chịu thua chóng vánh trước Kia Sedona sau gần 2 năm ra mắt - Ảnh 1.

Ford Tourneo kết thúc hành trình 2 năm tại Việt Nam. Ảnh: Ford.

Nội thất của bản Titianium có những trang bị hiện đại như ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, điều hoà 2 dàn lạnh và 3 khoang gió, màn hình 7 inch, âm thanh 6 loa và cửa sổ trời chỉnh điện, gương chiếu hậu chống chói. Bản Trend chỉ có ghế lái chỉnh tay và màn hình đơn sắc nhỏ phục vụ giải trí.

Hệ thống an toàn có hỗ trợ phanh (ABS, EBD), cân bằng điện tử, chống trơn trượt, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 8 cảm biến xung quanh xe, Cruise Control, camera lùi và 6 túi khí đều có mặt trên bản Titanium, trong khi bản Trend không có Cruise Control, cảm biến, camera lùi và chỉ có 2 túi khí trước.

Ngày này năm xưa: Ford Tourneo trình làng tại Việt Nam nhưng chịu thua chóng vánh trước Kia Sedona sau gần 2 năm ra mắt - Ảnh 2.

Hồi tháng 6 năm nay, Ford Việt Nam thông báo ngừng sản xuất mẫu MPV này. Nguyên nhân được cho là doanh số xe bán ra không mấy khả quan. Trong năm 2020, Ford Tourneo chỉ đạt mức tiêu thụ 340 xe. Còn 8 tháng đầu năm 2021, doanh số chỉ dừng lại ở con số 128 xe, một phần nhờ chính sách giảm giá 100 triệu đồng tại các đại lý.

Nguyên nhân dẫn tới doanh số bết bát có thể do kích thước tổng thể. Chiều rộng nhỉnh hơn, nhưng chiều dài của Tourneo lại ngắn hơn đáng kể so với Kia Sedona. Thiết kế bên ngoài và bảng táp-lô không đủ thuyết phục được nhóm khách hàng gia đình và đưa đón khách VIP. Chiều cao xe lớn hơn Kia Sedona cũng là một trở ngại tại một số hầm chung cư.

Ngày này năm xưa: Ford Tourneo trình làng tại Việt Nam nhưng chịu thua chóng vánh trước Kia Sedona sau gần 2 năm ra mắt - Ảnh 3.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng tác động xấu tới ngành dịch vụ, vận tải khách sạn, vốn là phân khúc khách hàng mục tiêu của mẫu xe này. Đồng thời, Ford Tourneo cũng không được lòng các doanh nghiệp khi chỉ phân phối duy nhất động cơ xăng EcoBoost 2.0L, cho công suất 203 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Trong khi đó, Kia Sedona có 2 tùy chọn động cơ, gồm động cơ xăng và động cơ dầu.

Đánh giá Ford Tourneo

On this day là tuyến bài điểm lại các sự kiện đáng chú ý của ngày này các năm trước đây, nhằm giúp độc giả có cái nhìn lại thú vị về thị trường ô tô Việt Nam, qua đó thêm phần đánh giá về mức độ thành công của thương hiệu hay chính mẫu xe đó.
Ngày này năm xưa: Ford Tourneo trình làng tại Việt Nam nhưng chịu thua chóng vánh trước Kia Sedona sau gần 2 năm ra mắt - Ảnh 6.