Toyota Land Cruiser 300 Series mới sẽ có mui, nắp ca-pô, cửa và các tấm chắn phía trước đều được ép bằng nhôm, trong khi ba phần tư phía sau và cấu trúc khung gầm sẽ vẫn là thép.

Một trong những vấn đề hay được quan tâm nhất khi một người mua xe mới là chi phí sửa chữa và mua phụ kiện. Và việc sử dụng lượng lớn nhôm trên thân xe có thể làm gia tăng chi phí sửa chữa.

Nâng cấp này khiến chủ xe phải chi nhiều tiền hơn khi mang Toyota Land Cruiser đi sửa chữa - Ảnh 1.

Việc Toyota Land Cruiser 2022 thêm nhiều chi tiết nhôm có thể khiến chi phí sửa chữa tăng lên trong trường hợp có va chạm

Theo một xưởng sản xuất tấm ốp độc lập lớn ở Úc nói với CarsGuide, những chiếc xe sử dụng nhiều vật liệu nhôm sửa chữa sẽ phức tạp hơn khi có hư hỏng do va chạm.

So với một chiếc xe thép thông thường, phần bị hỏng của "xe nhôm" thường sẽ phải cắt bỏ và hàn chi tiết mới vào. Điều này thường nằm ngoài khả năng của các cửa hàng sửa chữa thông thường. Đó là lý do vì sao các nhà sản xuất đã phát triển mạng lưới thợ sửa chữa được chứng nhận riêng để thực hiện các công việc phức tạp.

Ngay cả những sửa chữa nhỏ với một chiếc xe bằng nhôm cũng cần điều kiện riêng. Một vết xước, va đập nhỏ có thể được sửa chữa theo phương pháp truyền thống, nhưng nếu các tấm nhôm bị giãn ra trong quá trình va chạm (dù không quá phổ biến), thì các tấm nhôm có thể xảy ra hiện tượng không co nhiệt. Khi ấy, thay thế là giải pháp tốt nhất và giá sửa chữa sẽ tăng vọt.

Trên cơ sở đó, phí sửa chữa Toyota Land Cruiser mới sẽ cao hơn đời cũ. Và điều này cũng có thể ảnh hưởng đến hợp đồng bảo hiểm xe. Một số hãng bảo hiểm có tính đến kiểu dáng và vật liệu mà chiếc xe được chế tạo.

Nâng cấp này khiến chủ xe phải chi nhiều tiền hơn khi mang Toyota Land Cruiser đi sửa chữa - Ảnh 2.

Đang có "trend" dùng nhôm trên xe hơi với ưu điểm lớn nhất là giảm trọng lượng, từ đó giúp xe ít "ngốn" xăng hơn

Nhôm đang được sử dụng ngày càng nhiều trên xe hơi nhằm giảm trọng lượng. Nhờ sử dụng nhôm nhiều hơn, Toyota Land Cruiser mới được cho là nhẹ hơn đời cũ 100-200kg tùy từng phiên bản.

Toyota không phải là hãng xe duy nhất làm điều này. Kể từ năm 2015, Ford đã bán chiếc xe bán tải F-150 phổ biến với thân nhôm phủ trên khung thép cường độ cao, nhờ vậy giảm được hơn 300kg trọng lượng. Kết hợp với tùy chọn động cơ diesel, chiếc F-150 bọc nhôm đã trở thành chiếc xe bán tải cỡ lớn đầu tiên của Mỹ đạt mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 8,5L/100km.

Nâng cấp này khiến chủ xe phải chi nhiều tiền hơn khi mang Toyota Land Cruiser đi sửa chữa - Ảnh 3.

Nhìn chung, nhôm mang lại nhiều ưu điểm hơn "tác hại" nên người dùng không cần phải quá băn khoăn

Rõ ràng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện là lợi ích lớn của việc giảm trọng lượng, và ưu điểm này có thể kỳ vọng trên Toyota Land Cruiser mới. Ngoài ra, nhôm không bị gỉ. Nhưng lại bị oxy hóa. Dù vậy, sau khi oxy hóa, nó sẽ tạo thành một lớp bề mặt cứng và quá trình này sẽ dừng lại. Do đó, không phải quá quan ngại về khả năng ăn mòn với xe nhôm.

Thực tế thì không phải quá lo lắng về vật liệu nhôm trên Toyota Land Cruiser mới. Chiếc xe sử dụng cả nhôm và thép, trong đó cấu trúc chính vẫn được làm từ thép. (Vì vậy, sau khi đã thỏa thích tung bay trên bãi biển, tốt hơn hết vẫn phải vệ sinh cẩn thận sau đó.)

Ngoài ra, thân vỏ nhôm trên khung thép đã được ứng dụng từ cuối những năm 1940, trên chiếc Land Rover, do tình trạng thiếu thép sau Thế chiến. Và lịch sử đã chứng minh, những chiếc Land Rover, và Range Rover tiếp nối vào năm 1969 với kỹ thuật chế tạo tương tự, vẫn "sống" rất tốt.

Nâng cấp này khiến chủ xe phải chi nhiều tiền hơn khi mang Toyota Land Cruiser đi sửa chữa - Ảnh 4.