Tính tới thời điểm hiện tại, xe hơi vẫn là một tài sản có giá trị lớn và là niềm khát khao sở hữu đối với đa số người Việt nói chung. Tầm giá 500 triệu tới 1 tỷ đồng vẫn là phân đoạn sôi động nhất trên thị trường. Tuy nhiên, xe mới trong khoảng giá này chưa thể có được những tính năng làm hài lòng số đông. 

Xe đã qua sử dụng từ đó lên ngôi với ưu điểm giá tốt so với trang bị. Song, những vấn đề về chất lượng và độ tin cậy cũng phát sinh khiến thị trường trao đổi xe trở nên sôi động và khó lường hơn bao giờ hết. 

Showroom xe cũ mọc lên như nấm

Thị trường xe cũ mọc lên như nấm, có thể kể đến những showroom nằm san sát nhau ở trục đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, trục đường Dương Đình nghệ hay cách đó không xa là Phạm Hùng. Các showroom với đầy đủ những mẫu xe từ sang trọng tới bình dân, sẵn sàng đợi những thượng đế tới xem và tậu xe về.

Không chỉ vậy, các showroom ảo trên mạng xã hội cũng đua nhau nở rộ. 

"Việc mở một đại lý với việc đầu tư mặt bằng trong khi bài toán kinh doanh chưa đảm bảo là điều quá mạo hiểm. Do đó, không phải ai kinh doanh xe cũ cũng dám và muốn mở showroom", một chủ doanh nghiệp xe cũ lâu năm tại Hà Nội cho hay.

Những showroom ảo trên mạng đăng tải thông tin của người bán và kết nối với người mua để ăn chênh lệch. 

Nhưng dù là theo hình thức nào, cả showroom thực và ảo đều đang vào mùa kinh doanh và là nơi tiếp nhận, buôn bán các mẫu xe đã qua sử dụng cho mùa mua sắm cuối năm.

Xe cũ đa dạng từ thương hiệu, chủng loại tới các phân khúc.

Hoang mang trong ma trận showroom

Tuy vậy, không dễ để khách hàng có thể tìm được những mẫu xe chất lượng và có giá bán hợp túi tiền. Hầu hết showroom xe cũ đều quảng cáo chất lượng xe "Không đâm đụng, không ngập nước". Tuy vậy, thật khó để có thể kiểm chứng được sự thực phía sau. Thi thoảng, lại có những chiếc xe với chất lượng nội/ngoại thất sáng bóng bị vạch trần quá khứ sử dụng không mấy tốt đẹp trước đó. 

Cư dân mạng lại được phen ngạc nhiên, khen tay nghề thợ Việt giỏi. Nhưng những người đang có ý đồ đi mua xe cũ lại thêm nhiều phần lo lắng, không biết liệu mình có đen đủi mua trúng một chiếc xe như vậy hay không.

Anh Trần Xuân Linh, 32 tuổi tại Hà Nội đang có nhu cầu mua một chiếc xe cũ sử dụng cho mục đích đi lại của gia đình, cho biết: "Sau khi cân đối tài chính và nhu cầu thì mình quyết định sẽ tìm mua một chiếc Mercedes-Benz C300 AMG cũ, đây là một mẫu xe quá phổ biến nhưng thực tình mình không biết nên tin vào showroom nào để có được một chiếc xe chất lượng."

Với những người ở những tỉnh thành khác, xa trung tâm, việc mua xe cũ cũng rất khó khăn. Chị Đào Khánh Linh, 28 tuổi tại Hoà Bình cho biết: "Mình muốn mua một chiếc xe cũ phục vụ nhu cầu đi lại cá nhân, và muốn mua lại chính chủ để có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, do ở xa trung tâm nên rất khó để mình tới xem trực tiếp. Mình có tham gia một số nhóm bán xe cũ trên mạng xã hội, nhưng đa số những lần lên trung tâm xem xe đều gặp phải hiện tượng cò mồi, chất lượng xe và giấy tờ không minh bạch như quảng cáo".

Trao đổi hiện tượng này với anh Quang Trung, chủ doanh nghiệp xe cũ H3T, cho biết: "100% khách hàng khi mua xe cũ đều lo lắng về chất lượng xe, ngoài chuyện đâm đụng và ngập nước, họ cũng lo lắng về chuyện chiếc xe cũ đã bị tua ngược đồng hồ công-tơ-mét để làm giá."

Mua xe cũ cuối năm: Dễ tìm, khó ưng trong ma trận showroom cả thực và ảo - Ảnh 4.

"Khách hàng mua xe cũ không nên quá lo lắng về giấy tờ pháp lý. Các showroom thường chịu trách nhiệm sang tên cho người mua, nên nếu có bất kì sai sót nào, phía showroom sẽ phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên", anh Trung chia sẻ thêm.

Vậy người mua xe cũ nên làm gì?

Số odo gần như là điểm được nhắc tới đầu tiên khi chọn mua xe cũ. Đồng thời, đây cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất cấu thành nên giá bán lại của sản phẩm. 

Một chuyên gia sản phẩm xin giấu tên của một hãng xe sang đang có mặt tại Việt Nam tiết lộ, xe lướt có thể tin tưởng được bởi người bán chỉ muốn ăn chênh lệch giữa giá mua và giá bán lại, trong khi thời gian sử dụng không lâu. 

"Họ có thể được hưởng một chương trình khuyến mại nào đó từ chính hãng hoặc đại lý nhưng khi bán lại, họ áp giá như niêm yết để có lãi cao nhất", vị này cho hay, đồng thời nhấn mạnh xe lướt là xe có năm sản xuất trong khoảng 1 năm trở lại đây. 

Số odo quá thấp so với đời xe, xe không còn bảo hành và giá quá thấp so với mặt bằng thị trường là điểm đáng nghi nhất của xe cũ.

Vị chuyên gia sản phẩm cho hay.

Do đó, việc tìm hiểu kỹ về sản phẩm hay nhờ cậy một người hiểu biết về xe đi tìm chọn được mẫu ưng ý là vô cùng quan trọng, thay vì chỉ để ý tới số odo và giá bán. 

Mua xe cũ cuối năm: Dễ tìm, khó ưng trong ma trận showroom cả thực và ảo - Ảnh 6.

Nên tìm tới những garage uy tín để chọn mua xe.

Những người có kinh nghiệm lâu năm trong chọn xe cũ khuyên rằng, trong trường hợp bạn đã quá ưng một chiếc xe nào đó, hãy thương lượng với người bán mang xe tới hãng để kiểm tra tổng thể. Bạn sẽ mất một khoản tiền để kiểm tra chất lượng xe, tuy nhiên đây là cách làm an toàn và có được sự tin cậy cao nhất. Nếu người bán không đồng ý với thoả thuận trên thì đồng nghĩa với việc bạn nên đặt dấu hỏi cho chất lượng của chiếc xe đó.

Mua xe cũ cuối năm: Dễ tìm, khó ưng trong ma trận showroom cả thực và ảo - Ảnh 7.

Nên mang xe cũ tới hãng để kiểm tra.

Và nếu vẫn còn lăn tăn với những mẫu xe đã qua sử dụng trôi nổi ngoài thị trường, hãy tham khảo dịch vụ xe cũ chính hãng. Đây là một sân chơi mới, nơi mà các hãng xe thách thức chính những showroom bán xe cũ truyền thống. Hiện tại ở Việt Nam đã có rất nhiều thương hiệu tham gia vào dịch vụ này như Toyota, Mercedes-Benz, Ford, Land Rover, Jaguar. Giá bán của xe có thể sẽ nhỉnh hơn thị trường do những chi phí trong quá trình kiểm tra và bảo dưỡng. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ có được sự an tâm nhiều hơn do uy tín mà các hãng xe có được trước đó.

Ảnh: Phúc Thành - Tới Nguyễn