Anh Minh Tâm đặc biệt yêu thích chiếc Hilux Adventure. Không chỉ những chuyến đi xa kéo dài hàng nghìn km, ngay cả nhu cầu di chuyển hàng ngày trong nội thành TP.HCM, anh cũng chọn ngồi sau vô lăng chiếc bán tải Nhật Bản.
Anh Nguyễn Minh Tâm, sống tại TP.HCM, có sở thích đặc biệt với mobihome và camping. Vừa nhận bàn giao chiếc Hilux hồi tháng 10, anh lập tức cùng gia đình lên đường khám phá 6 tỉnh Tây Nguyên, để chuẩn bị cho chuyến xuyên Việt kéo dài hơn 2 tháng. Khi được hỏi yếu tố nào quan trọng nhất với một chiếc xe để đi du lịch khám phá, đi chơi xa, anh cho là độ bền. Đây cũng là lý do vì sao anh chọn Toyota Hilux, thay vì Ford Ranger như số đông.
- Chào anh Tâm. Điều gì khiến anh quyết định lựa chọn Toyota Hilux Adventure mà không phải Ford Ranger - một lựa chọn phổ biến ở phân khúc xe bán tải?
Trước đây mình sử dụng Kia Soluto. Đó cũng là một chiếc xe tốt, nhưng mình đổi xe vì cần một chiếc xe bán tải hai cầu, gầm cao để chinh phục những cung đường khó.
Thời điểm mua xe, mình đắn đo nhiều bởi đa số người mua bán tải đều chọn Ford Ranger. Mình lên mạng tham khảo các bài viết, video đánh giá, rồi tự lái thử và tìm hiểu đủ các phiên bản của Ranger, từ Wildtrak, Stormtrak cho đến Raptor, nhưng cuối cùng vẫn chọn Hilux Adventure vì thấy mẫu xe này được đánh giá cao về độ bền và ít tiêu hao nhiên liệu.
So với Hilux, Ranger hơn về tính năng và công nghệ. Nhưng bản thân mình lại ấn tượng hơn về doanh số bán hàng của Hilux. Mẫu xe này bán chạy hơn Ranger ở toàn châu Á, đặc biệt là bên Thái Lan. Mà ở Thái, người dân sử dụng xe bán tải để cày cuốc, chở hàng nặng, cho thấy công năng sử dụng của Hilux tốt hơn.
Phiên bản mình chọn là Hilux Adventure cao cấp nhất. Tổng chi phí lăn bánh tại TP.HCM là gần 1,1 tỷ đồng.
- Anh đã lái chiếc xe này tới những đâu, và đâu là chuyến đi dài nhất?
Mình nhận xe đến nay được 2 tháng, đã đi hơn 5.000km. Khả dĩ số km nhiều như vậy là do gia đình vừa đi khám phá 6 tỉnh Tây Nguyên trong 20 ngày. Tổng quãng đường hơn 2.100km. Trong cả chuyến đi, mọi sinh hoạt của gia đình mình, gồm 2 vợ chồng và 3 con nhỏ đều diễn ra trên mobihome gắn ở thùng sau.
Chuyến đi sắp tới sẽ đặc biệt hơn. Đó là chuyến đi xuyên Việt khám phá các tỉnh thành phố của đất nước, đồng thời thưởng thức văn hóa Tết của người miền Bắc. Chuyến đi kéo dài tới tận ngày 15 Tết Âm lịch. Chuyến đi sẽ khó khăn và thách thức hơn vì đèo dốc ở vùng Tây Bắc rất hiểm trở, nhất là tứ đại đỉnh đèo. Nhưng không sao, mình khá tự tin vì trong chuyến đi Tây Nguyên, mình đã thử sức và thấy yên tâm về chiếc Hilux.
- Anh đánh giá thế nào về trải nghiệm lái của Toyota Hilux?
Điểm mình thấy thích nhất trên Hilux là cảm giác lái. Vô lăng chắc, đầm. Đi chậm sẽ hơi nặng một chút, nhưng đi nhanh sẽ cảm thấy an tâm không bị lạc tay lái và cảm nhận rất rõ bề mặt đường. Động cơ 2.8L mạnh, nên đi cao tốc, leo đèo, lội suối, vượt rừng đều rất thích. Mình hay nói vui chiếc xe giống như một con “mãnh thú”.
Hilux là chiếc xe rất phù hợp để đi địa hình, đặc biệt là vào nhiều cung đường khó. Lên dốc, xuống dốc, đường rừng mà cảm giác không xi nhê với chiếc xe. Mình từng thả dốc cao phải 40 độ ở rừng lá Phong (Đà Lạt, Lâm Đồng). Đoạn dốc đó có nhiều hố, mấp mô, khi bật chế độ hỗ trợ đổ đèo, xe tự bò xuống, cảm thấy an toàn và khỏe người.
Với nhiều người, vô lăng nặng mà đi phố sẽ là nhược điểm, nhưng với mình thì bình thường. Vì thế, dù đi phố hàng ngày, mình vẫn lái Hilux chứ không phải chiếc Soluto ở nhà.
Mình có gắn thêm bầu hơi để tăng tải trọng của xe, và sắp tới sẽ làm lại phuộc cho êm hơn. Bản chất xe bán tải dùng giảm xóc nhíp lá phía sau nên khi không tải nặng thì rất xóc. Nhưng khi tải nặng thì xe rất êm, đầm và sướng. Hilux lại dùng 5 nhíp lá, nhiều hơn 1 nhíp lá so với Ranger.
- Anh đánh giá thế nào về thiết kế ngoại thất và tiện nghi nội thất của Hilux Adventure?
Với ngoại hình của Hilux, mình thấy nó thon gọn, khỏe khoắn và mạnh mẽ. Hệ thống đèn LED, bộ lốp và mâm 18 inch đẹp. Xe mình chưa độ lốp, nhưng thấy nhiều người độ lốp to hơn nhìn rất đẹp. Người mới đi bán tải sẽ thấy khó kiểm soát vì đuôi phía sau dài, nhưng lái một thời gian thì cũng quen.
Gia đình có 2 vợ chồng và 3 con nhỏ nên thấy không gian nội thất vừa vặn. Điểm chung của Hilux và các mẫu xe bán tải là hàng ghế sau hơi đứng. Mình có đặt thêm nệm và lót thêm gối thì thấy ngồi cũng thoải mái. Các con mình ngồi hàng ghế sau trong chuyến đi Tây Nguyên đều cảm thấy thoải mái và vui vẻ.
Hilux Adventure có gói Toyota Safety Sense (TSS). Mình đã dùng thử tính năng điều khiển hành trình chủ động và cảnh báo lệch làn đường. Chúng hoạt động tốt. Nhưng do mình thích “analog” nên cũng ít sử dụng. Mình chỉ thấy chúng cần thiết trong trường hợp mệt quá, buồn ngủ quá mà phải đi ráng, dù gì con người xử lý cũng sẽ tốt hơn.
- Anh có thể kể thêm về chiếc mobihome ở phía sau không, vì thực sự nó cũng là một chi tiết rất đặc biệt?
Thú thật, mình thích mobihome (nhà di động) nên mới mua xe bán tải. Vì đi camping, ngủ trong lều không được yên tâm, sợ bị rạch lều, trộm đồ, mất công lắp đặt, mưa, gió bão... Mà muốn sử dụng mobihome thì phải chọn xe bán tải. Điểm hay của Hilux là thùng sau lại vừa vặn với mobihome của mình, trong khi thùng sau của Ranger thì hơi chật, khó lắp đặt.
Vì vừa vặn với thùng chở hàng nên cảm giác mobihome và chiếc xe liền một khối, khi cầm lái chiếc xe thấy an toàn. Nếu nó lỏng lẻo, dễ gây lật xe, nguy hiểm cho bản thân và gia đình thì chắc chắn mình sẽ tháo bỏ ngay lập tức. Rất may nó vừa vặn với Hilux. Đây là phiên bản mobihome cao cấp nhất hiện tại, nhập từ nước ngoài, sử dụng nhôm hàng không. Phần mobihome nặng 500kg, nên khi gắn vào thấy xe đầm và êm hơn. Mobihome này mình mua hết 460 triệu đồng, cộng cả tiền xe là hơn 1,5 tỷ đồng.
- Với một chiếc xe để đi camping, theo anh, yếu tố nào quan trọng nhất?
Theo mình là sự bền bỉ. Tham khảo nhiều hội nhóm sử dụng Ranger thấy mọi người phàn nàn nhiều về các “bệnh vặt”. Trong khi Hilux vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa không hư vặt. Nếu một chiếc xe hay phải sửa lặt vặt thì không thể đi xa, đi phượt được. Hơn nữa, phụ tùng, linh kiện của xe Toyota đi đâu cũng thay dễ dàng. Xưởng dịch vụ chính hãng hay tư nhân đều có sẵn.
Mình thấy một số chủ xe Ford Ranger cũng hay phàn nàn về việc bị từ chối bảo hành do đổ không đúng loại dầu, dù họ nói là không đổ. Thực hư ra sao mình không rõ, nhưng trong nhóm người dùng Toyota Hilux thì không thấy phàn nàn về vấn đề này dù cả 2 mẫu xe đều sử dụng động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
- Anh vừa nói Toyota Hilux tiết kiệm nhiên liệu, cụ thể như thế nào?
Trong chuyến đi Tây Nguyên quãng đường hơn 2.100 km, mình đổ tổng hợp 2,5 triệu tiền dầu. Lần cuối đổ thêm 1 triệu tiền dầu, nhưng khoản đó chỉ đi hết khoảng 200.000-300.000 đồng thôi. Cộng lại thì hết khoảng 2,8 triệu đồng.
Còn hàng ngày, mức tiêu hao nhiên liệu trong điều kiện hỗn hợp khoảng 9,5 lít/100km. Hiện tại, mình mới chi tiền nhiên liệu thôi, mốc bảo dưỡng 1.000km và 2.000km được hãng tặng miễn phí. Sắp tới mình sẽ mang xe đi bảo dưỡng mốc 5.000km.
- Theo anh, Toyota Hilux có gì chưa hoàn hảo không?
Mình nghĩ là không, vì chiếc xe hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của mình. Điều mà mình tiếc là phiên bản cao cấp nhất Hilux Revo GR Sport chưa bán tại Việt Nam. Phiên bản đó thiết kế hầm hố, thể thao và có nhiều tính năng hơn.
- Cuối cùng, anh nghĩ Toyota Hilux có phải một lựa chọn đúng đắn không?
Toyota Hilux đối với mình vẫn là một sự lựa chọn đúng đắn. Ai muốn sở hữu một chiếc xe bán tải hầm hố, vượt địa hình tốt thì Hilux rất hoàn hảo. Ford Ranger vẫn làm được những thứ ấy, nhưng không bằng Hilux về độ bươn chải, lì lợm.
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc chuyến đi xuyên Việt sắp tới gia đình gặp nhiều thuận lợi và may mắn!