Với doanh số duy trì đà tăng trưởng trong các tháng đầu năm 2021, Suzuki XL7 đang dần nổi lên trong phân khúc xe 7 chỗ phổ thông tại Việt Nam. XL7 ngày càng phổ biến trên đường và mẫu xe này cũng bắt đầu được các gia đình và giới kinh doanh dịch vụ chở khách để ý đến nhiều hơn. Thanh Anh, đang sở hữu một chiếc Suzuki XL7 tại Bắc Ninh và công việc hiện tại là chạy xe dịch vụ. Mặc dù còn khá trẻ nhưng chàng trai này đã có nhiều năm cầm lái và trải nghiệm các dòng xe khác nhau trước khi đi đến quyết định lấy chiếc XL7 ngay sau khi xe vừa mở bán.

Chào Thanh Anh. Được biết bạn đang chạy xe dịch vụ tại Bắc Ninh. Bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn về công việc này được không?

Mình mua chiếc XL7 vừa phục vụ gia đình lại vừa chạy dịch vụ, tất nhiên sử dụng cho công việc là chính.

Hàng ngày mình chở một vài người Hàn Quốc quanh thành phố Bắc Ninh, qua các khu công nghiệp, thỉnh thoảng có đưa đón họ sang Hà Nội, khu vực Trần Duy Hưng. Nhóm khách này có những đòi hỏi cao về xe hơn là người sử dụng xe dịch vụ theo nhu cầu bộc phát thông thường. Một ngày mình chạy khá nhiều, đủ mọi cung đường từ đường trường đến đường phố, lúc vắng và cả giờ cao điểm, có những ngày chạy phải 300-500 km.

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 2.

Tại sao bạn lại quyết định lựa chọn Suzuki XL7? Trước đây bạn đã từng sử dụng dòng xe nào khác chưa?

XL7 là chiếc xe thứ 3 của mình. Trước đây, mình sử dụng chiếc Morning rồi đổi sang chiếc Vios vào năm 2016 rồi sau đó bán đi và lấy chiếc XL7 vào năm 2020. Lý do mình đổi xe là bởi mình muốn mở rộng tệp khách hàng, mình cần một chiếc xe bắt mắt, rộng rãi hơn, ngồi được 7 chỗ mà giá cả phải chăng. Ngoài ra, gia đình đi lại cũng sẽ thoải mái hơn.

Giá chiếc XL7 tính ra chỉ nhỉnh hơn một chút so với Vios hay các xe dòng sedan hạng B, trong khi những gì nó mang lại hơn rất nhiều.

Nói về xe 7 chỗ trong cùng tầm giá thì còn có một vài mẫu khác nữa. Trước khi mua XL7, bạn có tham khảo thêm mẫu xe nào khác không?

Có chứ. Ban đầu mình tham khảo 3 chiếc xe là Ertiga, Xpander và Avanza. Mình đã chạy thử hai chiếc Ertiga và Xpander, còn Avanza thì chỉ xem qua thôi vì mình nghiêng về hai mẫu xe đầu tiên hơn. Sau khi chạy thử xong, mình thấy về cơ bản thì Ertiga và Xpander có nhiều điểm tương đồng, về độ thực dụng, tiện nghi, máy móc, an toàn… Có xe hơn cái này, có xe hơn cái kia, nhưng cộng trừ lại thì cũng ngang nhau nên so sánh hơn thua cũng khó. Khi đó, ai thích thương hiệu nào thì lấy xe của thương hiệu đó thôi. Và mình chọn Suzuki.

Một điểm nữa khiến mình chọn Ertiga là giá tốt hơn nhiều so với Xpander, mà công năng sử dụng lại như nhau. Nên Ertiga khi đó là lựa chọn đáng giá hơn.

Khi đã đi đến quyết định lấy chiếc Ertiga thì thật tình cờ là mình được nghe về mẫu XL7 sắp về Việt Nam. Khi đó, mình tò mò tìm hiểu thông tin về XL7 thì thấy chiếc xe này khá thể thao, mang đến cảm xúc hay ho hơn, thú vị hơn. Sau đó chờ xe về, trải nghiệm, rồi chốt mua luôn chiếc xe này. Mình là một trong những người đầu tiên lấy XL7 ở Bắc Ninh, khi còn chưa có biểu thuế cho xe và chưa ra được biển số trong một tuần đầu.

Vios thường được gọi là xe "quốc dân" bởi lành, bền và tiết kiệm. Với XL7, bạn có thấy chiếc xe có được những yếu tố đó không?

Mình mua chiếc Vios vào năm 2016, chạy hơn 3 năm, cũng khá lâu để hiểu về nó. Với chiếc XL7 này, mình sử dụng được hơn 1 năm nhưng tần suất sử dụng cũng không hề ít. Đến nay, xe đã lăn bánh được khoảng 105.000 km rồi. Nếu không vướng dịch, có lẽ con số này phải lên đến 130.000 km.

Khi sử dụng cả 2 chiếc như vậy, mình đánh giá độ lành và bền là như nhau. Vios nổi tiếng là lành, thì XL7 cũng lành không kém. Chiếc xe chưa hỏng bất cứ thứ gì cả. Máy móc hoạt động vẫn trơn tru như hồi mới mua. Đồ nhựa trong xe vẫn còn rất tốt. Bộ ghế da nhìn chung là chưa bị xuống gì cả dù xe của mình chở khách liên tục hàng ngày. Mỗi lần bảo dưỡng chỉ làm nhẹ nhàng như thay dầu thôi. Phanh và lốp vẫn còn rất bền, chưa phải thay. Chi phí bảo dưỡng mỗi lần cho XL7 cũng không chênh lệch nhiều với một chiếc xe sedan cỡ nhỏ Vios. Xăng cộ cũng rất tiết kiệm.

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 4.

So sánh một chiếc xe gầm cao với sedan nghe có vẻ khập khiễng, nhưng đây lại là hai lựa chọn cùng tầm giá. Vậy ngoài rộng rãi thì bạn thấy chiếc XL7 này có gì hơn hoặc không bằng chiếc Vios mà bạn từng sử dụng, nhất là khi chạy dịch vụ?

Mình mua chiếc XL7 để chạy dịch vụ mà ban đầu ít người tin là xe này để chạy dịch vụ. Hồi mình mới mua xe về, nhiều người tò mò đến hỏi đây là dòng xe gì mà lạ với đẹp thế, có đắt không. Vì thiết kế bên ngoài mạnh mẽ, các hốc bánh xe ốp nhựa đen hoành tráng, lại có trang bị sẵn giá nóc thể thao mà những xe tầm giá đấy không có nên có người nghĩ chiếc xe này giá phải đến trên dưới 1 tỷ đồng. Mình chỉ cười bảo không phải đâu, chiếc xe này giá hợp lý lắm. Còn Vios thì ngược lại, dù có là xe gia đình nhưng dễ bị nhầm thành xe dịch vụ.

Nói về điểm hơn giữa XL7 và Vios thì cái mà ai cũng thấy là nội thất rộng rãi 7 chỗ ngồi rồi, nhưng XL7 còn hơn ở phần tối ưu khoang xe nữa. Mình chở khách là sếp người Hàn hàng ngày thì thường đi khoảng 3 người trên xe, còn dư khoang phía sau. Có những ngày họ đi đánh golf, phải chở tới 3 bộ golf lớn đằng sau mà vẫn vừa. Rồi cũng nhờ có cốp rộng mà mình chở được rất nhiều đồ trong một chuyến đi từ thiện vừa rồi. Có lần mình đi xuyên Việt cùng gia đình, mình có thể gập hết hai hàng ghế lại phẳng như giường di động.

Tiện nghi bên trong xe thì với nhu cầu của mình XL7 hay Vios đều đủ, nhưng XL7 có màn hình lớn, có hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto nên cũng có đa dạng tính năng, không cần phải độ đẽo gì cả. Người ta cứ thần thánh điều hoà Toyota chứ mình thấy điều hoà trên chiếc XL7 này làm lạnh nhanh và sâu, ngồi hàng ghế thứ 2 hay thứ 3 đều mát. Chưa có ai phàn nàn về điều hoà cả ngay cả khi đi trong những ngày hè nóng nực nhất. Rồi khay làm mát cốc cũng là điểm cộng lớn trên XL7. Cốc nước mình để trong xe cả ngày mà vẫn mát lạnh.

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 6.

Động cơ khoẻ và gầm cao cũng là lợi thế của XL7, giúp mình có thể di chuyển được linh hoạt trên những cung đường xấu. Vợ chồng mình và vợ chồng một người bạn gồm 4 người lớn và 2 trẻ nhỏ đã có một chuyến xuyên Việt Bắc-Nam trên chiếc XL7 vào tháng 10 năm ngoái, đúng vào mùa lũ. Đó là chuyến đi xa nhất, lên đến 4.500 km, trong nhiều ngày nhất, lên đến 10 cuốc chạy, có hôm chạy liên tục hơn 600 km. Chiếc XL7 chở cả 2 gia đình và rất nhiều đồ đạc vẫn hoạt động rất ổn. Xe chạy đường trường hay đường đèo đều tốt. Mình nhớ có đoạn đường đèo Lò Xo rất dài, mình lái chiếc XL7 với đầy tải mà không thấy xe yếu chút nào. Đợt đó đúng mùa lũ nữa, có những đoạn đường ngập tương đối sâu, nhưng với lợi thế gầm cao thì chiếc XL7 của mình vẫn qua dễ dàng.

XL7 rất tiết kiệm nhiên liệu, xe 7 chỗ nhưng lượng xăng dùng chỉ cỡ như chiếc sedan 4 chỗ. Mình có quan sát đồng hồ báo trung bình lượng xăng tiêu thụ của XL7 là 6,4-6,7 lít/100 km. Cùng điều kiện vận hành đó, xe cũ báo 5,8-6,3 lít/100 km. Nếu so với xe cùng phân khúc của XL7 sẽ thấy mẫu xe này còn tiết kiệm hơn nữa.

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 7.

Nói như vậy có nghĩa là XL7 là chiếc xe khó để tìm điểm chê. Có điểm gì khiến bạn chưa hài lòng về chiếc xe này không?

Như mình nói lúc trước thì hệ thống treo của XL7 hơi cứng, đi qua đường xóc sẽ gây tiếng kêu lục cục. Nếu như nó mềm đi một chút nữa thì tốt hơn. Bù lại, hệ thống treo cứng giúp chiếc xe chạy ổn định và bám đường hơn khi đi đường trường.

Cái thứ hai là khả năng cách âm. Chiếc xe này vẫn bị vọng tiếng ồn động cơ vào. Tuy nhiên, nếu xét rộng ra toàn phân khúc thì không có xe nào cách âm tốt hơn XL7 cả nên nói nó là điểm yếu của xe cũng không phải. Ngay cả chiếc Innova có giá đắt hơn nhiều mà cách âm cũng không bằng. Xe hạng B nào cũng vậy thôi, chứ muốn êm và cách âm tốt thì chỉ có xe tiền tỷ.

Mình có hoạt động trên mạng xã hội, tham gia các nhóm sử dụng XL7 thì thấy một số người phàn nàn về việc thiếu tính năng Cruise Control. Mình sau khi lấy xe xong cũng mang ra ngoài để lắp Cruise Control và kích hoạt lại đầy đủ tính năng. Đến khi sử dụng thực tế, mình chẳng bao giờ dùng đến. Là người hay đi phố và đi đường trường bình thường thì mình thấy Cruise Control là không cần thiết. Mình tự chủ động kiểm soát chân ga, chân phanh còn thoải mái đầu óc hơn.

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 8.

Dường như mỗi lần đổi xe bạn đều chọn xe to hơn, từ Morning đến Vios rồi XL7. Trong tương lai, nếu có điều kiện đổi xe, bạn sẽ tiếp tục lên đời một chiếc to hơn nữa chứ?

Mình luôn lựa chọn tối ưu cả về công năng và tầm tiền. Theo quan điểm của mình, với nhu cầu chạy xe chủ yếu quanh thành phố và thỉnh thoảng đi đường dài thì Suzuki XL7 là lựa chọn hợp lý nhất rồi. Nó đủ rộng rãi để chở 7 người lớn, hoặc khi ngồi 5 người thì có khoang hành lý rất rộng, thiết kế trung tính bền dáng, tiện nghi đầy đủ, vận hành tốt, bền bỉ, tiết kiệm. Gần như chẳng có gì để chê, ngay cả khi sử dụng cho mục đích phục vụ gia đình lẫn chạy dịch vụ. Giá xe theo mình thấy là rất vừa túi tiền. Những gì mà chiếc xe đem lại đáng giá đến từng xu.

Với mình, đổi xe là không cần thiết, lãng phí và công năng sử dụng cũng chỉ đến thế. Mình đang kết hợp cùng người bạn làm dịch vụ xe đưa đón sân bay, đi lại trong thành phố Bắc Ninh và Bắc Ninh - Hà Nội. Mình đã có kế hoạch mở rộng quy mô công ty, mua thêm vài chiếc XL7 nữa. Hiện tại, do ảnh hưởng của Covid-19 nên mình chưa thể hiện thực hóa kế hoạch này. Mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để mình thực hiện được mục tiêu đó.

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 9.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

img
img

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 13.
Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 14.

Ảnh: Phương Vy - Clip: Cấn Hưng

Mua Suzuki XL7 chạy hơn 100.000 km, chủ xe đánh giá: ‘Chạy ngon, muốn mua thêm vài chiếc nữa’ - Ảnh 15.