Tại triển lãm Geneva Motor Show 2019, Mercedes-Benz giới thiệu tới công chúng mẫu GLC 2020 với một số nâng cấp. Tuy nhiên, đây là phiên bản facelift nên không có quá nhiều đột biến so với đời cũ.

Dẫu vậy, sự xuất hiện của GLC 2020 trên thị trường quốc tế cũng đủ báo hiệu GLC tại Việt Nam sẽ có bản nâng cấp. Trên thị trường xuất hiện tâm lý lưỡng lự của người có ý định mua xe. Chờ đợi xe mới hay mua phiên bản hiện tại cho các nhu cầu cá nhân, công việc, khiến nhiều người khó nghĩ.

Mua Mercedes-Benz GLC hiện tại hay đợi phiên bản nâng cấp: Bài toán dễ giải của nhà giàu Việt - Ảnh 1.

Kiểu dáng GLC 2020 thay đổi nhẹ, vay mượn một số chi tiết từ GLA và GLE.

Tuy nhiên, phải đến tận tháng 11 năm nay thì GLC facelift mới được bán ở những thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ. Theo thông lệ, thị trường Việt Nam thường phải đợi thêm ít nhất 6 tháng nữa mới có thể đón nhận phiên bản này. Với thời gian khoảng 1 năm, việc chờ đợi GLC facelift không phù hợp với những ai có nhu cầu sử dụng ngay. Nhất là khi, khách hàng chưa chắc có thể lấy ngay bản GLC facelift. Còn nhớ khi ra mắt lần đầu vào tháng 4/2016, GLC đã tạo ra một "cơn bão" xe sang với 600 đơn hàng chờ. Nhiều khách hàng đã phải đợi hơn 6 tháng để có được chiếc xe với lựa chọn ngoại thất, nội thất đúng ý. Viễn cảnh khách hàng phải đợi thêm 18 tháng để có GLC facelift là hoàn toàn khả thi!

Trên thực tế, GLC 2020 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nên hầu như những gì quan trọng nhất trong vận hành, hiệu năng của xe không thay đổi. Người dùng sẽ phải chờ đợi đến một thế hệ mới hoàn toàn để đón nhận những thay đổi mang tính đột phá hơn từ Mercedes.

Mua Mercedes-Benz GLC hiện tại hay đợi phiên bản nâng cấp: Bài toán dễ giải của nhà giàu Việt - Ảnh 2.

Nội thất GLC 2020 không thay đổi quá nhiều.

Đáng chú ý nhất trên GLC 2020 là hệ thống thông tin-giải trí MBUX mới, tích hợp điều khiển bằng giọng nói, với câu lệnh "Hey Mercedes" (có phần giống Hey Siri trên iPhone). Thiết kế bên ngoài của GLC không thay đổi quá nhiều, ngoại trừ mặt ca-lăng theo phong cách GLE, cản trước giống GLA. Cụm đèn trước, sau thay đổi phong cách so với thế hệ đang bán ở Việt Nam. Tuy nhiên, những thay đổi về thiết kế thường sẽ gây ra nhiều tranh cãi vì gout thẩm mỹ của mỗi khách hàng là khác nhau.

Tuy nhiên, kích thước xe gần như không thay đổi. Không gian sử dụng trong cabin giữ nguyên. Những tính năng quan trọng về vận hành, hiệu năng vẫn duy trì như hiện tại. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn chiếc GLC đang bán để phục vụ nhu cầu hàng ngày mà không lo lỡ mất tính năng hay ở bản nâng cấp. Trong phân khúc, GLC vẫn lựa chọn đáng tiền.

Mua Mercedes-Benz GLC hiện tại hay đợi phiên bản nâng cấp: Bài toán dễ giải của nhà giàu Việt - Ảnh 3.

Thiết kế hiện tại của GLC nhận được đánh giá cao ngay từ khi ra mắt.

Thiết kế phiên bản hiện tại nhận được đánh giá cao của người dùng, cũng như nhiều tạp chí lớn trên thế giới. Biên tập viên kỳ cựu của tạp chí Top Gear danh tiếng từng đưa ra nhận xét "Không vuông vắn như người tiền nhiệm(GLK), thay vào đó là những đường nét ngoại thất mềm mại và nội thất tinh tế theo ngôn ngữ thiết kế mới của Mercedes-Benz". Bên cạnh đó, so với phiên bản GLC 2020 mới ra mắt, thiết kế hiện tại của GLC có những nét riêng thay vì vay mượn từ GLE và GLA. Nhìn xe lướt qua trên đường, người ta dễ dàng nhận ra đó là GLC, thay vì phải cân nhắc xem đó GLE hay GLA.

Consumer Reports của Mỹ cũng không ngần ngại đánh giá hộp số 9G-TRONIC hiện nay trên GLC "rất tuyệt vời".

Năm 2015, GLC được đánh giá là dòng xe tốt nhất phân khúc theo công bố của Euro NCAP, xe đạt chuẩn an toàn 5 sao. Mercedes trang bị cho GLC nhiều tính năng bảo vệ người dùng, kể cả trên phiên bản GLC 200.

Mua Mercedes-Benz GLC hiện tại hay đợi phiên bản nâng cấp: Bài toán dễ giải của nhà giàu Việt - Ảnh 4.

Nội thất của GLC hiện tại không dễ lỗi mốt so với phiên bản 2020.

Toàn bộ phiên bản trang bị hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm chủ động (Collision Prevention Assist Plus) tự động giảm tốc độ khi phát hiện vật cản. Bên cạnh đó, GLC tích hợp tính năng cảnh báo mất tập trung, ổn đinh khi vào cua, hỗ trợ cân bằng khi gió thổi ngang, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Các phiên bản đều có 7 túi khí. Trong tầm giá của GLC 200, hiếm có dòng xe nào trang bị đầy đủ các tính năng an toàn như vậy.

Khả năng vận hành của GLC đã được kiểm chứng bởi chính người dùng và những tạp chí hàng đầu thế giới. Biên tập viên của tờ Motor Trend viết "thoạt nhìn, bạn có thể không nghĩ đến việc sử dụng GLC cho những chuyến off-road. Nhưng thật sự mẫu xe này đã chứng minh khả năng chinh phục mọi địa hình một cách dễ dàng, từ những dốc đá nghiêng 36° đến những hố cát gập ghềnh".

Thiết kế của GLC tối ưu cho vận hành. Hệ số cản gió Cd= 0,31, nên không bất bất ngờ khi SUV của Mercedes có đặc tính khí động học tốt nhất trong phân khúc. Hệ thống treo thích ứng Agility Control trang bị trên phiên bản 200 và 250, trong khi phiên bản 300 sử dụng treo khí nén, giúp tối ưu khả năng vận hành ở những địa hình khác nhau.

Những ưu điểm về vận hành, thiết kế và giá bán khiến GLC trở thành SUV hạng sang có doanh số tốt nhất phân khúc. GLC mất khoảng 2 năm để đạt doanh số hơn 6.000 xe, trong khi trước đó GLK mất 6 năm để bán được 2.000 chiếc tại Việt Nam.

Do đó, hiện tại GLC vẫn được coi là lựa chọn tối ưu trong tầm giá từ 1,7 tỷ đến 2,29 tỷ. Ngoài ra, các đại lý đang áp dụng chính sách hỗ trợ người mua tốt, đặc biệt là với phiên bản GLC 200. Một lý do nữa mà khách hàng có thể cân nhắc mua ngay tại thời điểm này là GLC đang là mẫu xe sang giữ giá và luôn được nhiều khách hàng săn đón. Việc chuyển nhượng GLC và nâng lên GLC Facelift ở một thời điểm thuận lợi hơn trong tương lai là điều không quá khó.

Trong khi đó, khi phiên bản facelift được ra mắt, người dùng sẽ không nhận được nhiều ưu đãi như hiện tại do là xe mới, và tất nhiên là phải đợi lâu hoặc rất lâu.

Mua Mercedes-Benz GLC hiện tại hay đợi phiên bản nâng cấp: Bài toán dễ giải của nhà giàu Việt - Ảnh 5.