Bán xe cũ đổi xe mới là câu chuyện không hiếm khi người dùng cảm thấy một mẫu xe khác phù hợp hơn với nhu cầu và sở thích trong khả năng tài chính. Tuy nhiên, câu chuyện của anh Nguyễn Minh Hùng, sống tại Hải Dương, đặc biệt hơn khi vừa đón chiếc Kia Morning đời 2014 về nhà được một tuần, anh đã bán lại, chấp nhận khoản lỗ hơn 20 triệu đồng để đổi sang VinFast Fadil đời mới.

Vừa mua Kia Morning được 1 tuần, chủ xe vội bán cắt lỗ đổi VinFast Fadil: Chênh vài chục triệu tội gì phải đi xe cũ - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Minh Hùng vừa mua chiếc VinFast Fadil hôm 1/8.

- Chào anh Hùng. Được biết anh vừa mua Kia Morning một tuần nhưng đã bán lại để đổi sang VinFast Fadil, vì sao anh lại đưa ra quyết định chóng vánh như vậy?

Chào bạn. Ngân sách lúc đầu của tôi khoảng 300 triệu đồng nên chọn một chiếc Kia Morning nhập khẩu đời 2014 vì ba lý do, thứ nhất là thương hiệu lâu đời, nhiều người ưa chuộng và cuối cùng là kiểu dáng ưng mắt. Nhưng mua xong được một tuần, so sánh với chiếc VinFast Fadil của người bạn thì thấy chiếc Morning không như ý muốn, và quyết định bán lại đổi sang xe mới. Tôi mua chiếc Fadil này hôm 1/8, bản Tiêu chuẩn, màu bạc, đến nay mới đi hơn 500km. Vì mua theo chính sách Hải Phòng nên giá khá rẻ, cộng cả chi phí biển số là 330 triệu đồng.

- Anh có nói chiếc Kia Morning không như ý muốn, vậy cụ thể như thế nào?

Nhiều lắm. Ví dụ như Kia Morning chỉ dùng động cơ 1.0L, đi 4-5 người thì yếu rõ rệt, xe không khỏe. Cách âm không tốt. Đi cao tốc, quốc lộ thấy tiếng lốp vọng vào trong xe rất ù tai khó chịu. Tôi mua chiếc Morning với giá 270 triệu đồng, so với giá 330 triệu đồng mua Fadil mới nghĩ tự nhiên chênh có vài chục triệu tội gì phải dùng con xe đời thấp. Mua xe mới đương nhiên thích hơn mà lại còn vượt trội về động cơ, tính năng an toàn, vậy tại sao mình không mua Fadil nên quyết định đổi xe.

Hơn nữa, chiếc Morning sản xuất từ 2014 rồi nên phát sinh rất nhiều lỗi trong quá trình sử dụng, sờ đến đâu hỏng đến đấy nên cũng chán nản. Ví dụ như điều hòa kêu, giảm xóc phát ra những tiếng lục cục, động cơ ngấm dầu... Tôi mới tu sửa nhẹ đã mất vài triệu đồng, còn nếu muốn "ngon" phải tốn thêm vài chục triệu đồng. 

Anh Hùng cảm thấy đầu tư cho một chiếc xe gần 10 năm tuổi là không đáng.

Hơn nữa, dù không chạy dịch vụ, nhưng chiếc xe có vẻ không được chủ cũ giữ gìn, thậm chí đã có va chạm phần đầu xe dẫn đến móp khung nhưng người bán đã mông má sạch sẽ lại rồi. Lúc đầu không phát hiện ra lỗi nên thấy 270 triệu đồng là ổn, nhưng sau khi mua về sử dụng thì bắt đầu lộ ra nhược điểm của một chiếc xe gần 10 năm tuổi.

Chi phí sửa chữa rất tốn kém, mà bảo dưỡng những cấp lớn cũng tiêu tốn không ít tiền nên tôi quyết định không đầu tư thêm vào nữa. Có tu sửa tốn nhiều tiền cũng không ưng ý như xe mới, thậm chí mất thời gian mà vẫn phải lo lắng chuyện xe lỗi, xe hỏng. Cuối cùng tôi bán lại chiếc xe giá 250 triệu đồng, lỗ 20 triệu đồng, chưa kể vài triệu đồng tu sửa trước đó.

- Sau hơn nửa tháng sử dụng, anh đánh giá thế nào về chiếc VinFast Fadil?

Ưu điểm lớn nhất của VinFast Fadil là động cơ 1.4L, ngang với phân khúc sedan hạng B như Hyundai Accent. Cùng giá tiền không có mẫu xe nào có động cơ "chấm lớn" như thế. Thứ hai là hộp số tự động vô cấp CVT chuyển số mượt, không có độ trễ, còn nhóm xe hạng A chỉ có hộp số tự động 4 cấp thôi.

Thứ ba là cách âm tốt, so với Kia Morning, ngồi trong VinFast Fadil yên tĩnh hẳn, mở nhạc nghe rất thích vì ít tiếng ồn xung quanh lọt vào. Mỗi ngày tôi đi làm cả đi cả về 40km, chủ yếu di chuyển trên quốc lộ 5 có nhiều xe tải, xe khách, xe container nên rất thích chiếc xe nào cách âm tốt, đỡ mệt hơn rất nhiều.

Vừa mua Kia Morning được 1 tuần, chủ xe vội bán cắt lỗ đổi VinFast Fadil: Chênh vài chục triệu tội gì phải đi xe cũ - Ảnh 3.

Ngoài ra, cùng với số tiền 300 triệu đồng, nội thất Fadil khá ổn với ghế bọc da và âm thanh 6 loa. Nếu mua xe khác tầm tiền này chỉ được ghế nỉ và 4 loa. Âm thanh nghe hay hơn nhiều so với Grand i10 hay Morning. Mâm xe kích thước 15 inch, và dùng bản lốp 185/55 lớn nhất phân khúc nên đi rất bám đường, chắc chắn.

Còn về động cơ, máy 1.4L đương nhiên "ăn xăng" hơn máy 1.0L và 1.2L rồi. Theo tem chính hãng dán trên xe thì đi hỗn hợp tốn 5,85 lít/100km, còn trong đô thị là 7,11 lít/100km, còn thực tế tôi đi, đồng hồ báo trung bình 6-6,5 lít/100km. Tốn xăng hay không cũng phụ thuộc vào cách chạy của mỗi người, nhưng tốn một chút không sao vì nó trong khoảng hợp lý với động cơ 1.4L. Bù lại, động cơ mạnh nên vượt xe khác trên đường rất dễ dàng.

Nhược điểm của Fadil có lẽ là không gian nội thất chật hẹp thôi. Lúc tham khảo cũng thấy Fadil nhỏ hơn so với Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio, đặc biệt là không gian hàng ghế sau. Nhưng mà giá mua mới của 3 mẫu xe trên chênh lệch rất nhiều. Grand i10 ra biển bản số tự động cũng ngoài 400 triệu đồng, Honda Brio ra biển đã hơn 450 triệu đồng. Trong khi Fadil Tiêu chuẩn ra biển có 330 triệu đồng. Mà trong phân khúc hạng A, chênh cả 100 triệu đồng cảm giác lớn lắm.

- Anh so sánh thế nào về chi phí nuôi xe giữa VinFast Fadil và Kia Morning?

Thật ra tôi cũng mới đi VinFast Fadil, còn Kia Morning cũng sử dụng một tuần nên chi phí nhiên liệu không quá rõ rệt. Ngoài chi phí bảo dưỡng, tu sửa Kia Morning thì đi xe cũ còn tốn kém hơn khoản đăng kiểm. Theo quy định, xe trên 7 năm tuổi cứ 1 năm phải đi đăng kiểm một lần. Còn VinFast Fadil là xe mới nên đăng kiểm lần đầu được 2,5 năm, và chu kỳ định kỳ sau đó là 1,5 năm rưỡi. Mỗi lần đăng kiểm mất khoảng 500.000 đồng tiền phí. Xe mới vừa tiết kiệm được tiền, vừa tiết kiệm được thời gian.

- Trước Kia Morning và VinFast Fadil, anh đã sử dụng chiếc ô tô nào khác chưa?

Có. Trước đó tôi đi Chevrolet Spark đời 2011, bản Van có 2 chỗ ngồi. Giờ muốn nâng cấp nên một chiếc xe 5 chỗ để đi với gia đình nên quyết định đổi xe.

- Vì sao anh lại quyết định lựa chọn phiên bản Tiêu chuẩn, chứ không phải Nâng cao hay Cao cấp?

VinFast Fadil có 3 phiên bản: Tiêu chuẩn, Nâng cao và Cao cấp, mỗi bản chênh nhau khoảng 30-40 triệu đồng. Với người mua xe lần đầu, tôi nghĩ bản Tiêu chuẩn phù hợp vì giá hợp lý mà cũng có ghế da, động cơ 1.4L, hộp số CVT, cân bằng điện tử hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Vừa mua Kia Morning được 1 tuần, chủ xe vội bán cắt lỗ đổi VinFast Fadil: Chênh vài chục triệu tội gì phải đi xe cũ - Ảnh 5.

So với 2 bản kia thì bản Tiêu chuẩn không đến nỗi bị “cắt” nhiều quá. Hơn nữa, cùng số tiền chênh khoảng 40 triệu đồng so với bản Nâng cao, người ta có thể mua về độ những tính năng thiếu đó với chi phí thấp hơn nhiều. Ví dụ như tôi mua về độ màn hình OLED hết 6 triệu đồng, tích hợp sẵn camera 360 độ, camera hành trình, cảm biến đỗ xe, độ thêm loa hết hơn 1 triệu đồng. Tôi chỉ cần cơ bản vậy thôi, chi phí rất rẻ, chẳng đáng bao nhiêu.

- Có quyết định đổi xe rất chóng vánh, vậy gia đình, bạn bè anh có nói gì không?

Hai người bạn thân của tôi mỗi người đều đã mua một chiếc VinFast Fadil, một màu trắng và màu xám, nên tôi quyết định chọn màu bạc. Bạn bè và gia đình tôi đều ủng hộ và nói quyết định bán Kia Morning để đổi sang VinFast Fadil là đúng đắn.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc anh có nhiều sức khỏe và thêm những chuyến đi cùng VinFast Fadil.

Vừa mua Kia Morning được 1 tuần, chủ xe vội bán cắt lỗ đổi VinFast Fadil: Chênh vài chục triệu tội gì phải đi xe cũ - Ảnh 6.