Vào thập niên 1970, Volvo đang nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu thông qua các thị trường mới. Quốc gia mà họ đặt hy vọng có thể chen chân khi đó là Triều Tiên - một trong những nền kinh tế mạnh nhất toàn cầu thời điểm bấy giờ.

Thụy Điển, đại diện cho Volvo, đã đạt được thỏa thuận bán 1.000 chiếc Volvo 144 - dòng sedan vuông vắn có tiếng là bền bỉ của hãng - cho Triều Tiên vào 1974. Ngay trong năm đó, lô hàng đã được bàn giao tới Triều Tiên.

Vụ 'cướp xe' lớn nhất lịch sử khiến Volvo đi đòi 50 năm chưa được - Ảnh 2.

Không khó để tìm ra những chiếc Volvo 144 xuất hiện trong ảnh chụp tại Triều Tiên. Ảnh: Maine Group.

Tuy nhiên, những thông tin phát đi sau này cho thấy Triều Tiên chưa bao giờ trả tiền giao dịch nói trên cho Thụy Điển và Volvo dù đã 49 năm trôi qua. Hóa đơn liên tục được Chính phủ Thụy Điển gửi tới Triều Tiên mỗi 2 năm, nhưng luôn bị nước này lờ đi và tổng "thiệt hại" nếu tính theo thời giá, lãi và các thuế phí khác hiện đã lên tới xấp xỉ 300 triệu euro, tương đương 329 triệu USD.

Volvo không phải là bên chịu khoản lỗ, bởi toàn bộ số xe trên đã được Chính phủ Thụy Điển chi trả. 99,99% Chính phủ Thụy Điển sẽ phải chịu mất trắng số tiền trên.

Một chiếc Volvo 144 lăn bánh tại Triều Tiên.

https://www.youtube.com/autopro2008