Mới đây, hãng Kawasaki đã chính thức tuyên bố sẽ "khai tử" mẫu mô tô đậm chất cổ điển W800 tại thị trường châu Âu vì không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4 mới. Để chia tay mẫu mô tô này, hãng Kawasaki đã quyết định tung ra phiên bản đặc biệt mang tên W800 Final Edition.

img

"Nói lời tạm biệt với một người bạn cũ chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt khi đây lại là mẫu xe biểu tượng như W800", ông Morihiro Ikoma, giám đốc kế hoạch của Kawasaki châu Âu, phát biểu. "Tri ân W-Series bằng phiên bản đặc biệt Final Edition là cách phù hợp để khép lại lịch sử của một dòng xe lâu đời và gặt hái nhiều thành công trên thị trường".

img

Chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn dành cho thị trường châu Âu, Kawasaki W800 Final Edition có 2 tùy chọn màu sơn là nâu Candy Brown và cam Candy Sunset Orange. Hiện chưa rõ giá bán cụ thể của Kawasaki W800 Final Edition.

img

Tương tự phiên bản tiêu chuẩn, Kawasaki W800 Final Edition cũng sử dụng động cơ xy-lanh đôi, làm mát bằng gió, dung tích 773 cc, đi kèm trục khuỷu 360 độ và hộp số 5 cấp. Theo hãng Kawasaki, động cơ tạo ra công suất tối đa 47 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 44 lb-ft tại vòng tua máy 2.500 vòng/phút.

Ngoài ra, Kawasaki W800 còn đi kèm bình xăng có dung tích 14 lít, ống xả thẳng nằm ngang, vành nan hoa, yên nổi sọc và chắn bùn bằng thép mạ crôm. Đây là những chi tiết cho thấy sự ảnh hưởng của mô tô cổ điển Anh quốc lên Kawasaki W800.

Để tạo cảm giác êm ái cho người lái W800, hãng Kawasaki dùng phuộc lống ồng 39 mm trước và giảm xóc kép tùy chỉnh theo tải với 5 mức khác nhau phía sau. Lực hãm của xe bắt nguồn từ phanh đĩa 300 mm trước và phanh tang trống 160 mm sau.

Kawasaki W800 là mẫu mô tô lần đầu tiên ra mắt trong năm 2011 và chưa bao giờ đặt chân đến Bắc Mỹ. Trong khi đó, mẫu xe tiền nhiệm của Kawasaki W800 là W650 lại được bày bán cả ở Mỹ lẫn Canada.


Kawasaki W1

Kawasaki W1

Cả hai mẫu xe kể trên đều được thiết kế theo cảm hứng từ đàn anh Kawasaki W1 ra đời vào năm 1966. Vào thời điểm đó, Kawasaki W1 là mẫu mô tô Nhật Bản được trang bị động có dung tích xy-lanh lớn nhất trên thị trường, cụ thể là 624 cc. Thiết kế của Kawasaki W1 chịu ảnh hưởng từ BSA A7.


Kawasaki W650

Kawasaki W650

Kawasaki W650 lần đầu tiên ra mắt vào năm 1998 và được nhập khẩu vào Mỹ trong năm 2000 - 2001. Đáng tiếc thay, khi đối thủ trực tiếp Triumph Bonneville ra mắt, Kawasaki W650 đã nhanh chóng bị lép vế. Sau đó, Kawasaki W650 tiếp tục được bày bán ở thị trường châu Âu và Nhật Bản trước khi bị W800 thay thế vào năm 2011.

So với W650, Kawasaki W800 sở hữu động cơ lớn hơn với dung tích xy-lanh tăng từ 676 cc lên 773 cc. Ngoài ra, động cơ của Kawasaki W800 còn được trang bị hệ thống phun nhiên liệu mới để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Đáng tiếc thay, sự khắt khe của những tiêu chuẩn khí thải mới đã "bức tử" Kawasaki W800.

Có thể nói, sự biến mất của W800 sẽ để lại một lỗ hổng lớn trong dòng sản phẩm Kawasaki. Tuy nhiên, người hâm mộ cũng không cần phải lo lắng nhiều vì hãng Kawasaki đã đăng ký bản quyền cho thương hiệu Z900RS mới. Dự đoán, Kawasaki Z900RS cũng là một mẫu mô tô mang phong cách cổ điển như W800.