Mở khóa các thắc mắc lớn quanh Toyota Wigo, Avanza và Rush

Hành trình trải nghiệm 3 mẫu xe nhập khẩu mới Toyota Wigo, Avanza và Rush. Video: Tee Anh.

Hơn 2 tháng trước, Toyota Việt Nam ra mắt Vios mới như một cách hoàn thiện việc lên đời bộ 3 xe "quốc dân" gồm Vios, Innova và Fortuner. 3 sản phẩm bán chạy nhất tại mỗi phân khúc và cũng luôn nằm trong top 10 xe bán chạy hàng tháng chính thức thoát mác "thùng tôn". Chúng lột xác về trang bị và thay đổi về hình thức (tất nhiên đi kèm với giá bán tăng lên), trở thành lựa chọn cho khách hàng cá nhân, thay vì mang tiếng chỉ là xe chạy dịch vụ hay xe cho người mua lần đầu.

Như một cách lấp khoảng trống vừa tạo ra, liên doanh Nhật lập tức bổ sung cùng lúc 3 sản phẩm mới, gồm: Wigo, Avanza và Rush. Không thể hiểu là thay thế các đàn anh vì chúng nằm ở những phân khúc hoàn toàn khác biệt nhưng 3 cái tên mới sẽ đi theo cách định vị như cũ để thế chân vào vị trí các dòng xe giá rẻ của Toyota: dùng sự đơn giản, khấu hao ít để thuyết phục khách hàng mua xe lần đầu và chạy xe dịch vụ.

Mở khóa các thắc mắc lớn quanh Toyota Wigo, Avanza và Rush - Ảnh 2.

Ba sản phẩm nhập khẩu mới nhất của Toyota gồm Wigo, Avanza và Rush được ra mắt đồng thời.

Quả thật, chúng rẻ thật, ít nhất là so với cách định vị giá bán từ trước đến nay của Toyota. Wigo số sàn giá 345 triệu đồng, số tự động giá 405 triệu đồng. Avanza số sàn 537 triệu đồng, số tự động 593 triệu đồng. Rush một bản duy nhất số tự động giá 668 triệu đồng. Chúng đều không có cách biệt về giá so với các đối thủ cùng phân khúc - điều mà Vios, Innova, Fortuner trước đây và cả bây giờ chưa từng làm được.

Chỉ yếu tố đó thôi cũng đủ giúp 3 tân binh thu hút sự quan tâm của dư luận và khách hàng. Nhưng chúng thực sự có gì? Toyota Việt Nam trả lời bằng chuyến trải nghiệm Hà Nội-Ninh Bình ngắn ngày.

Toyota Wigo - Nhỏ bên ngoài, rộng bên trong

Mở khóa các thắc mắc lớn quanh Toyota Wigo, Avanza và Rush - Ảnh 3.

Toyota Wigo nằm ở phân khúc xe nhỏ, giá rẻ.

Xác định rất rõ ràng đối tượng khách hàng là người mua xe lần đầu và kinh doanh dịch vụ, Toyota tối ưu hóa Wigo hết mức có thể về kích thước và cho khoảng không bên trong thoải mái hơn cả. Những ai khó chịu với sự chật chội của Morning sẽ tìm được cái gật đầu với i10 và Wigo.

Trang bị của Toyota Wigo tạo ra sự tranh cãi lớn khi ngay cả trên bản cao nhất cũng chỉ có những option cơ bản nhất như ghế nỉ, chìa khóa cơ, điều hòa cơ, vô lăng không bọc da.

Nhiều người cho rằng ghế nỉ không phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Tôi đồng ý và cũng cho rằng ghế bọc da cho cảm giác sang hơn khá nhiều. Tuy nhiên, hãng xe Nhật có điểm bù lại thực sự tinh tế là hệ thống điều hòa. Chuyến trải nghiệm Hà Nội-Ninh Bình rơi vào đúng ngày nóng nực nhưng 5 người ngồi trên Toyota Wigo đôi khi than phiền… do lạnh quá. Hệ thống làm lạnh khá nhanh, mức gió lớn có thể thổi rộng khắp chiếc xe cỡ nhỏ vài phút sau khi lên xe.

Mở khóa các thắc mắc lớn quanh Toyota Wigo, Avanza và Rush - Ảnh 4.

Chi tiết ghế nỉ gây thắc mắc về độ nóng vào mùa hè nhưng hệ thống điều hoà làm lạnh sâu đã trả lời cho điều đó.

Còn nếu bạn muốn hỏi về cảm giác lái Wigo, câu trả lời thực sự đơn giản. Như bao xe Toyota khác, Wigo không đánh đố người dùng về việc phải xử lý sao cho "ngọt" hay lái thế nào cho hợp. Bước lên xe, cầm vô lăng và vào số, người dùng sẽ thấy ngay cảm giác thân thuộc để nhanh chóng bắt nhịp cùng động cơ, không mất nhiều thời gian tìm hiểu độ trễ, độ bốc hay bất kỳ điều gì khác.

Công bằng mà nói, đây là điểm trừ với ai thích lái. Người khó tính sẽ cho rằng đây là sự tẻ nhạt. Nhưng Toyota hiểu và khách hàng mục tiêu của họ cũng hiểu, người mới lái không cần sự cầu kỳ đó. Nếu bạn cần nhiều hơn những xúc cảm thay vì di chuyển từ A đến B, Wigo có thể không đáp ứng được nhưng nếu mong muốn sự thân thiện, dễ lái, Wigo chẳng "ngán" đối thủ nào. Và chẳng phải, đây là điều mà người mua xe lần đầu tìm kiếm?

Nhưng hãy khoan, sẽ là thiệt thòi với Wigo khi không nhắc tới khả năng tăng tốc. Trải nghiệm thực tế cho thấy mẫu xe nhỏ của Nhật Bản tăng tốc nhanh hơn hai đối thủ Hàn Quốc. Điều này là dễ hiểu khi Toyota Wigo nhẹ nhất (nhẹ hơn khoảng 100kg so với Morning, i10). Nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt. Điểm trừ bù lại sẽ là hy sinh một phần sức kéo ban đầu của xe.

Toyota Avanza, Rush - Kẻ kế thừa Innova, Fortuner

Mở khóa các thắc mắc lớn quanh Toyota Wigo, Avanza và Rush - Ảnh 5.

Toyota Rush được coi là đàn em của Fortuner.

Innova đã nhiều trang bị và có nhiều nét xe gia đình hơn là xe dịch vụ. Fortuner thậm chí còn được so với cả Lexus vì thiết kế mang nhiều nét tương đồng. Chính vì thế, Toyota cần hai sản phẩm thế chỗ cho mẫu MPV, SUV 7 chỗ luôn đạt doanh số cao tại Việt Nam.

Không ngoa khi cho rằng Avanza và Rush là hai cái tên hoàn toàn hợp lý. Doanh số của chúng có nối gót 2 đàn anh hay không thì thời gian mới có thể trả lời.

Nhìn nhận một cách công bằng, Rush mang thiết kế không thực sự mới mẻ bởi nó về nước chậm hơn so với thực tế (do vướng Nghị định 116). Tuy nhiên, chính điều đó khiến khách hàng bớt lăn tăn và cảm thấy an toàn hơn so với việc mạo hiểm chọn lối vẽ phá cách như đối thủ Mitsubishi Xpander. Xpander là đại diện cho cá tính, nổi trội đám đông trong khi Rush trung tính, dễ tiếp nhận.

Với khoảng sáng gầm tới 220m, Toyota Rush tỏ ra linh hoạt trên nhiều địa hình xấu. Góc thoát trước, sau lần lượt là 31 độ và 26,5 độ cùng tầm nhìn thoáng khiến cho việc điều khiển mẫu SUV nhỏ này khá dễ dàng trong phố đông. Có lẽ, đó cũng là lý do liên doanh Nhật bắt tôi phải lòng vòng trong phố cổ Hà Nội vào buổi sáng vốn chẳng có gì vui vẻ khi dạo phố. Tuy nhiên, Rush với kích thước nhỏ nhắn hơn Fortuner nhưng cao gần tương đương cho cảm giác khá vững chãi ở tốc độ thấp.

Mở khóa các thắc mắc lớn quanh Toyota Wigo, Avanza và Rush - Ảnh 6.

Gầm cao là lợi thế của Rush khi vượt địa hình xấu.

Băng qua cao tốc, Toyota Rush ít cho cảm giác trễ ga nhưng động cơ 1.5L cũng chỉ đáp ứng được tốt ở dải tốc độ khoảng 100km/h. Bạn đừng dại khi đánh đố mẫu xe này ở tốc độ cao thường xuyên nếu không muốn bảo dưỡng thường xuyên. Tới địa phận Ninh Bình với nhiều đoạn đường đất đá cùng lội nước, Toyota Rush đủ cho bạn sự an tâm. Còn nếu phải băng qua địa hình khó nhằn hơn, khó có thể khẳng định được đây là mẫu xe phù hợp.

Trên xe của tôi có thêm 3 người. Mẫu xe 7 chỗ vì thế dư dả về không gian để đựng đồ gồm các va li, túi xách, ba lô. Điểm cộng của Rush với hành trình xa và nhiều người là 15 hộc để chai nước. Và quả thực, Toyota Việt Nam để đúng 15 chai thật! Chúng tôi tha hồ uống!

Trang bị an toàn có hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 2 cảm biến lùi, camera lùi và 6 túi khí. Dải trang bị không xuất sắc nhưng đủ dùng – cách "build" xe rất Toyota.

Mở khóa các thắc mắc lớn quanh Toyota Wigo, Avanza và Rush - Ảnh 7.

Toyota Avanza được định vị dưới Innova.

Còn với Avanza, nếu bạn đã từng lái Innova thì sẽ thấy mẫu xe này không có gì mới lạ. Nó dễ cho cảm giác thân thuộc ngay khi cầm vô lăng. Cảm giác lái không xuất sắc nhưng đơn giản cho tài xế dịch vụ hoặc người mới lái. Sự cầu kỳ hoàn toàn không xuất hiện trong khoang cabin của xe. Ngay cả các công nghệ cũng không phức tạp mà chỉ dừng ở hỗ trợ phanh (ABS, EBD) và 2 túi khí. Do đó, bạn cũng đừng thử sức Avanza ở những pha "bốc đồng". Hãy cho nó vào đúng vị trí mà nó được định vị: lái trong phố hoặc xe chở nhiều người, nhiều đồ, thuần về di chuyển đơn giản.

Nếu bạn cần những sự phức tạp hơn, cảm giác lái cần pha cảm xúc hơn, Toyota sẽ mời bạn lên phân khúc cao hơn và đương nhiên giá đắt hơn là Innova và Fortuner. Còn nếu điều kiện tài chính và nhu cầu vừa đủ, Avanza và Rush sẽ là hai cái tên mà liên doanh Nhật đưa tới. Còn quyết định, tất nhiên vẫn là ở bạn.

Bộ 3 xe nhập khẩu với giá bán rẻ chưa từng có đối với thương hiệu Toyota vì thế được kỳ vọng sẽ tạo ra những con số đột biến về doanh số. Tuy nhiên, các đối thủ của hãng xe Nhật sẽ không thể ngồi yên. Cuộc đua tranh sòng phẳng trên diện rộng từ đó sẽ trở thành liều thuốc kích thích thị trường ô tô trong nước và người hưởng lợi chính là khách hàng.