Trải qua 1/4 thế kỷ tại Việt Nam với nhiều thăng trầm, Mitsubishi giờ có thể tự hào là thương hiệu thay đổi cục diện thị trường với những sản phẩm bán chạy nhất phân khúc và tiếp tục mang tinh hoa mạnh mẽ, bền bỉ của người Nhật tới với người Việt.
Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 1.

Trải qua 1/4 thế kỷ tại Việt Nam với nhiều thăng trầm, Mitsubishi giờ có thể tự hào là thương hiệu thay đổi cục diện thị trường với những sản phẩm bán chạy nhất phân khúc và tiếp tục mang tinh hoa mạnh mẽ, bền bỉ của người Nhật tới với người Việt.

Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 2.

Hành trình đó chính thức bắt đầu từ năm 1994 khi Công ty TNHH LDSX Ô tô Ngôi Sao - Vina Star Motors, đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền của MMC tại Việt Nam được thành lập, với sự liên doanh giữa Tracimexco, Proton, Công ty Mitsubishi (MC) và Công ty Mitsubishi Motors (MMC). Chỉ sau 5 tháng thành lập, mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Mitsubishi xuất xưởng tại Việt Nam mang tên L300 được giới thiệu ra thị trường.

Cùng lúc đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thập niên 90 vô cùng khó khăn khi dung lượng thị trường cực kỳ nhỏ so với các nước trong khu vực ASEAN. Thu nhập thấp của người dân được cho là yếu tố chính khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có khởi đầu đầy chông gai. GDP bình quân đầu người của Việt Nam thời điểm ấy chỉ đạt 350 USD (số liệu 1997).

Nhưng bất chấp điều đó, Mitsubishi Việt Nam vẫn có một khởi đầu vô cùng ấn tượng dù cả thị trường ô tô khó khăn chung. Hãng xe Nhật vẫn đạt mốc doanh số 5.000 xe đầu tiên chỉ sau 6 năm hoạt động.

Các chuyên gia đánh giá, chính sự kiên định cùng với những chiến lược đúng đắn là hai yếu tố cốt lõi mang về "quả ngọt" cho hãng xe Nhật. Để sau đó, hành trình trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Hãng cần chưa đầy 2 năm sau để gấp đôi doanh số tại Việt Nam, đạt cột mốc 10.000 xe bán ra vào tháng 9/2003. Tới tháng 8/2005, doanh số đạt mức 20.000 xe. Tính cho đến hiện tại, đã có tổng cộng 100.000 xe Mitsubishi tới tay khách hàng, đánh dấu cột mốc đầy ý nghĩa đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 3.
Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 4.

Trên cả hành trình đầy ý nghĩa đó, Mitsubishi liên tiếp để lại các dấu ấn là các mẫu xe ăn khách và đi sâu vào tiềm thức của người Việt Nam. Dù ở bất kỳ phân khúc nào, điểm chung của chúng là tạo ra sự khác biệt và dẫn đầu xu thế bên cạnh những tinh hoa đặc trưng của xe Nhật là bền bỉ, dễ sửa chữa, bảo dưỡng, tiết kiệm nhiên liệu và tính thanh khoản cao.

Đầu tiên phải kể tới mẫu xe Jolie ra mắt năm 1998. Cùng với Toyota Zace, Mitsubishi Joile đã tạo ra cặp đôi xe đa dụng 7 chỗ ăn khách hàng đầu thế kỷ 21 tại Việt Nam. Cho đến tận bây giờ, nhiều người tiêu dùng vẫn săn tìm Mitsubishi Joile trên thị trường xe cũ vì đây là một mẫu xe bền, khung gầm chắc chắn.

Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 5.

Tới năm 2005, mẫu xe đáng chú ý tiếp theo của Mitsubishi Việt Nam là Grandis xuất hiện. Mẫu xe này ghi điểm trong mắt người tiêu dùng nhờ thiết kế đẹp mắt, sang trọng và hiện đại. Bên cạnh đó, xe có khoang nội thất rộng rãi thoải mái, đủ để chở 7 người trên xe.

Ở phân khúc bán tải, Mitsubishi không phải hãng xe tiên phong nhưng Triton lại tạo được sự chú ý với kiểu dáng hài hòa và thể thao. Xe nhập khẩu từ Thái Lan và đã đi qua 2 thế hệ tại Việt Nam. Trong suốt hành trình hơn 10 năm, Triton luôn nằm trong danh sách xe bán tải đáng mua nhất vì tính bền bỉ, gắn bó lâu dài với chủ xe.

"Anh em" với Triton là Pajero Sport. Mitsubishi lần đầu tiên mang mẫu xe này tới Việt Nam vào năm 2011 và đây được coi là phiên bản thu gọn của "đàn anh" Pajero. Xe mang kiểu dáng thanh lịch và trang nhã, chia sẻ khung gầm với Triton, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner. Mitsubishi Pajero Sport tới tận ngày nay vẫn là mẫu xe đáng chọn trong phân khúc, nhất là nhóm khách hàng cá nhân, mua xe phục vụ gia đình.

2014 đánh dấu là năm Mitsubishi Việt Nam định hướng chiến lược tập trung hoàn toàn vào các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ, với một loạt sản phẩm mới liên tục được giới thiệu ở quãng thời gian sau đó, bao gồm mẫu Attrage, Outlander Sport, Triton thế hệ mới và Pajero thế hệ thứ 4. Nhưng gây chú ý nhất phải kể tới mẫu Outlander được giới thiệu năm 2015, trùng thời điểm đổi tên thành Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam.

Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 6.

2018 là năm khó quên với Mitsubishi Việt Nam. Hãng cho ra mắt Outlander lắp ráp trong nước với mức giá giảm cả trăm triệu đồng, và mẫu xe MPV cỡ trung Xpander nhập khẩu từ Indonesia. Sự xuất hiện của Xpander đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Mitsubishi Việt Nam, được giới lãnh đạo của hãng mô tả như một "thành tựu về doanh số". Đây chính xác là ngôi sao sáng nhất của Mitsubishi Việt Nam trong cả 25 năm qua cả về mặt doanh số hay hình ảnh thương hiệu.

Trong lễ ra mắt, phía hãng bày tỏ sự tự tin với mẫu xe này tại thị trường Việt Nam, nhưng không dám chắc có đủ doanh số 10.000 xe/năm để đủ điều kiện lắp ráp trong nước. Nhưng thực tế, tính đến hết tháng 8/2019, doanh số của mẫu xe này đã đạt 9.904 xe.

Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 7.

Xpander cũng là mẫu xe đầu tiên của Mitsubishi tại Việt Nam có doanh số theo tháng cao hơn 2.000 xe. Hãng bán được 10.000 xe Xpander sau đúng 1 năm ra mắt, một con số kỷ lục. Cho đến thời điểm hiện tại, mẫu MPV cỡ trung của Mitsusbishi đang có được vị trí dẫn đầu phân khúc trong nhiều tháng liên tiếp.

Sự ưa chuộng xe Mitsubishi ngày càng tăng giúp Việt Nam nhảy vọt từ vị trí thứ 19 lên 11 trong nhóm những quốc gia tiêu thụ xe Mitsubishi nhiều nhất thế giới. Vị trí thứ 4 trong khu vực, sau Thái Lan, Indonesia, Philippines dự kiến cũng sẽ tráo đổi trong thời gian tới.

Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 8.
Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 9.

Thành công đó không khiến Mitsubishi Việt Nam dừng lại bởi theo liên doanh Nhật, đây mới là khởi đầu của một hành trình mới – nơi họ đưa tới những trải nghiệm đầy cảm xúc cho người Việt bằng những sản phẩm mới.

"Dù đã có những thành công nhất định, nhưng Mitsubishi Việt Nam không thỏa hiệp với những gì đã đạt được, và sẵn sàng đón nhận những thách thức mới", lãnh đạo Mitsubishi Việt Nam nhấn mạnh.

Như hiện thực hóa rõ ràng nhất cho tuyên bố đó, ông Osamu Masuko - Chủ tịch Mitsubishi Motors Corporation (MMC) – đã xuất hiện trong lễ kỷ niệm 25 năm Mitsubishi Việt Nam. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trong kế hoạch phát triển của tập đoàn mẹ. Vị lãnh đạo tuyên bố, mẫu Xpander sẽ lắp ráp tại Việt Nam từ tháng 5/2020. Quyết định của MMV dựa trên con số 10.000 chiếc Xpander bán ra trong 1 năm qua và những tháng lập kỷ lục doanh số (hơn 2.000 xe).

Mitsubishi Việt Nam: 25 năm từ thuở bình minh tới kẻ thay đổi cuộc chơi - Ảnh 10.

Song hành với việc lắp ráp Xpander là nâng công suất nhà máy tại Việt Nam. Công suất hiện tại là 10.000 xe/năm, phục vụ lắp ráp mẫu Outlander. Con số này dự kiến gấp đôi, lên 20.000 xe/năm, khi dây chuyền lắp mẫu Xpander được đưa vào hoạt động. Trong tương lai, nhà máy Mitsubishi tại Việt Nam sẽ còn nâng công suất lên khoảng 40.000 xe/năm.

Từ lâu, giới chuyên môn trong nước đã nhìn nhận rằng, một doanh nghiệp sản xuất ô tô muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam cần gắn bó với những chính sách của Chính phủ, cụ thể là mở nhà máy sản xuất ô tô trong nước. Từ đó sẽ nhận được những hỗ trợ, cơ sở mang tới giá thành tốt cho người tiêu dùng.

Mitsubishi đã đi đúng con đường này trong suốt 25 năm qua, và sẽ tiếp tục cuộc hành trình viết lên câu chuyện đầy xúc cảm và hào hoa của chính mình trên dải đất hình chữ S.

Thế Anh AD
Mitsubishi
Nhật Ánh
Theo Trí Thức Trẻ14.11.2019
0 bình luận