Hiện nay, AMG là cái tên gắn liền với Mercedes-Benz và Daimler như phân nhánh chuyên sản xuất xe hiệu suất cao của ông lớn tới từ Đức. Tuy vậy, vào giai đoạn đầu, AMG chỉ là một công ty chuyên phát triển xe hiệu suất cao có quy mô nhỏ và hoạt động độc lập, sẵn sàng bắt tay với bất cứ đối tác nào mà họ muốn.

Mitsubishi và AMG từng hợp tác sản xuất chung một mẫu xe như thế này - Ảnh 1.

AMG giờ là phân nhánh hiệu suất cao của Mercedes-Benz.

Trong quá khứ, AMG từng bắt tay với Mitsubishi để chế tạo các dòng xe JDM đặc biệt không chỉ 1 mà tới 2 lần. Thành quả lần đầu tiên có tên Debonair V 3000 Royal AMG sử dụng động cơ V6. Chiếc saloon ra mắt vào năm 1987 – chỉ một năm sau khi chiếc AMG Hammer sử dụng nền tảng là W124 E-Class gây tiếng vang trên trường quốc tế.

Mitsubishi và AMG từng hợp tác sản xuất chung một mẫu xe như thế này - Ảnh 2.

Mitsubishi AMG Debonair

Thời điểm đó, chiếc Hammer sử dụng động cơ V8 5.6L do AMG độ lại có công suất lên tới 365 mã lực và tốc độ kinh hoàng tới mức vượt mặt cả siêu xe Ferrari Testarossa. Nhờ vậy mà AMG nhanh chóng trở thành 1 cái tên được trọng vọng với hàng loạt các hãng xe quốc tế tìm tới làm đối tác. Mitsubishi là 1 trong những thương hiệu đầu tiên bắt tay với AMG với thành quả là chiếc Debonair nói tới ở trên.

Về thiết kế, Debonair thậm chí còn được so sánh với các dòng saloon khác cùng thời điểm tới từ Mercedes-Benz. Thêm vào đó, trọng tâm thấp, hệ thống treo tùy biến được độ cao, bộ body kit thể thao bao gồm mâm hợp kim hình shuriken của ninja, huy hiệu AMG hay vô lăng độ cũng tạo điểm nhấn riêng cho Debonair lúc đó.

Mitsubishi và AMG từng hợp tác sản xuất chung một mẫu xe như thế này - Ảnh 3.
Mitsubishi và AMG từng hợp tác sản xuất chung một mẫu xe như thế này - Ảnh 4.
Mitsubishi và AMG từng hợp tác sản xuất chung một mẫu xe như thế này - Ảnh 5.

Dù vậy, động cơ V6 3.0L kết nối với cầu trước lại gây thất vọng khi chỉ cho công suất 150 mã lực – con số quá thấp so với kỳ vọng đặt vào AMG. Do đó, cái tên Debonair nhanh chóng bị lãng quên trên thị trường.

Mitsubishi Debonair - thành quả hợp tác của Mitsubishi và AMG trong quá khứ

Mitsubishi sau đó hợp tác với AMG 1 lần nữa để sửa sai với chiếc Galant AMG sử dụng động cơ 2.0L (lần này do AMG độ thay vì để nguyên bản của Mitsubishi như trước) cho công suất 172 mã lực, tuy nhiên vẫn không thể vượt qua được "ác cảm" của khách hàng do Debonair đem lại trước đó.

Mitsubishi và AMG từng hợp tác sản xuất chung một mẫu xe như thế này - Ảnh 7.

Mitsubishi Galant AMG

Tham khảo: CarThrottle