Nếu Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thông qua, ô tô nhập khẩu về nước có thể được giảm giá đáng kể, xe xuất khẩu như VinFast cũng được miễn giảm.
EVFTA sắp được Uỷ ban châu Âu (EC) đệ trình hội đồng 28 nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu (EP) xét duyệt vào cuối năm nay và đầu năm 2019. Đây là bước đi quan trọng trong việc mở cửa giao thương nhiều mặt hàng giữa Việt Nam và châu Âu, trong đó có ô tô.
Giá xe nhập khẩu châu Âu sẽ giảm mạnh?
Nếu EVFTA được thông qua, mặt hàng ô tô đưa từ châu Âu vào Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn. Lộ trình cắt giảm trong 7 năm đối với ô tô con và 10 năm với xe tải hạng nhẹ kể từ khi EVFTA có hiệu lực.
Hiện tại, mức thuế này đang là 74% với ô tô con dung tích xy-lanh trên 3.000 cc và 78% với xe dưới 3.000 cc. Mặt hàng xe tải dưới 5 tấn (bao gồm cả xe bán tải) đang được áp thuế nhập khẩu 65%.
Thuế nhập khẩu ô tô con từ châu Âu về Việt Nam đang là 74-78%.
Thuế giảm, giá ô tô cũng được kỳ vọng sẽ giảm mạnh theo. Lấy ví dụ một chiếc BMW 320i có giá khoảng 32.000 euro tại châu Âu. Đưa về Việt Nam, xe sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 78%, tức là khoảng 25.000 euro (670 triệu đồng). Khoản chi phí đó sẽ được miễn khi mức thuế được cắt giảm còn 0%.
Tại thời điểm này, có không ít các thương hiệu xe châu Âu đang có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam. Các hãng xe phổ biến có Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover. Một số hãng khác gồm Jaguar, Maserati, Lamborghini và Bentley...
VinFast cũng có lợi khi xuất khẩu đi thị trường quốc tế
Thuế dành cho ô tô con từ Việt Nam nhập vào EU hiện là 10%, còn xe buýt là 10-16%. Mọi loại thuế quan sẽ được loại bỏ sau 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực.
VinFast là thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên đặt mục tiêu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Lãnh đạo hãng xe của Vingroup cho biết đã định hình được thị trường nhưng chưa tiết lộ sẽ xuất khẩu xe sang quốc gia nào. Châu Âu không phải là một ngoại lệ, khi VinFast chọn thị trường này để ra mắt 2 mẫu xe đầu tay của mình.
Xe VinFast ra mắt tại châu Âu.
EVFTA vẫn chưa được thông qua. Lộ trình cắt giảm thuế về 0% khá dài. Mặc dù vậy, đây vẫn là cơ hội lớn mở ra cho thị trường ô tô tại Việt Nam khi giá xe nhập khẩu từ châu Âu vẫn còn khá đắt đỏ. Đi cùng cơ hội là cả thách thức với ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước.
Trước EVFTA, Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA) đã giúp thuế xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực về 0% từ năm 2018. Tuy còn nhiều rào cản, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đổ về Việt Nam trong năm nay ngày một nhiều. Giá xe cũng giảm đáng kể.