Thập niên 90, hay chính xác là năm 1992, là thời điểm mà cái tên Hummer H1 – phiên bản "thường dân" của Humvee chính thức xuất hiện trên thị trường. Vốn đã được biết đến từ trước qua chiến dịch Bão sa mạc (Operation Desert Storm) của quân đội Mỹ từ trước, chiến dịch quảng cáo cho Hummer H1 với sự xuất hiện của siêu sao điện ảnh Arnold Schwarzenegger nhanh chóng biến chiếc SUV này trở thành một trong những cái tên nổi bật nhất tại làng xe Mỹ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung.

Mega Cruiser - Xe dẫn động 4 bánh lớn nhất của Toyota tương tự Hummer H1 ít ai biết - Ảnh 1.

Sau đó chỉ một năm tại Nhật Bản, Mega Cruiser xuất hiện tại triển lãm Tokyo. Tương tự Humvee và Mỹ, Mega Cruiser nhanh chóng được lực lượng tự vệ Nhật Bản trọng dụng để chuyên chở binh lính, pháo hay làm nền cho dàn phóng hỏa tiễn phía sau lưng.

Mega Cruiser - Xe dẫn động 4 bánh lớn nhất của Toyota tương tự Hummer H1 ít ai biết - Ảnh 2.

So với đối thủ tại Mỹ, Cruiser rộng ngang nhưng dài (5.090 mm) và nặng (3 tấn) hơn một chút. Tuy nhiên, động cơ 4.1L tăng áp 150 mã lực trên Mega Cruiser yếu hơn nhiều khi so với bản V8 diesel của Humvee. Dù vậy, khả năng vận hành của xe vẫn ở mức tốt khi kết hợp hệ thống đánh lái cả 4 bánh, phanh off-road chuyên dụng, 3 khóa vi sai và hộp số tự động.

Mega Cruiser - Xe dẫn động 4 bánh lớn nhất của Toyota tương tự Hummer H1 ít ai biết - Ảnh 3.
Mega Cruiser - Xe dẫn động 4 bánh lớn nhất của Toyota tương tự Hummer H1 ít ai biết - Ảnh 4.
Mega Cruiser - Xe dẫn động 4 bánh lớn nhất của Toyota tương tự Hummer H1 ít ai biết - Ảnh 5.

Một phiên bản thường dân (tương tự Hummer H1) có tên BXD20 cũng được Toyota giới thiệu tới người dân Nhật nhưng không thành công vì thuế áp lên dòng xe này quá cao. Chỉ có tổng cộng 148 chiếc loại này được sản xuất từ 1995 tới tận 2002 và không rõ bao nhiêu tới được tay khách hàng.

Toyota Mega Cruiser

Tham khảo: CarThrottle