MBDA viết tắt của cụm từ Mercedes-Benz Driving Academy. Đây là Học viện Lái xe An toàn của Mercedes-Benz Việt Nam và đã diễn ra 14 lần. Trong lần tổ chức thứ 15 (từ 5-8/4/2018), hãng xe Đức chọn trường đua Đại Nam (TP. HCM) làm địa điểm tổ chức như một sự thức thời về phong trào thể thao tốc độ đang lên cao. Nội dung cũng vì thế mà được thực hiện trên cả đường bằng (on-road) lẫn địa hình (off-road), cũng như các nội dung chuyên biệt về đua xe thể thao.

Nhưng những lời trách móc cũng nảy sinh từ đây…

Toàn cảnh Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz 2018 tại trường đua Đại Nam, Bình Dương. Nguồn: MBV.

Nửa ngày trải nghiệm 30 xe Mercedes-Benz

MBDA không chỉ là nơi để nâng cao kỹ năng lái, mà còn là dịp để người tham gia trải nghiệm các sản phẩm mới của Mercedes-Benz. MBDA 2018 được thực hiện với sự giám sát và hướng dẫn của 10 huấn luyện viên trong và ngoài nước - là các tay đua chuyên nghiệp với nhiều thành tích ở các môn thể thao tốc độ.

MBV mang đến sự kiện hơn 30 xe lái thử bao gồm cả sedan lẫn SUV, từ A-Class đến S-Class, từ GLA đến GLS, và đặc biệt là Mercedes-Maybach. Đáng chú ý, khách hàng có thể trải nghiệm các mẫu xe hiệu năng cao Mercedes-AMG A 45 4MATIC, Mercedes-AMG CLA 45 4MATIC, Mercedes-AMG GLA 45 4MATIC trên đường đua Đại Nam.

MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 2.

Dàn xe Mercedes-Benz chuẩn bị sẵn sàng đến lúc hoàng hôn buông xuống cho chúng tôi thử tốc độ.

Thời tiết quá ủng hộ khi lần đầu tiên một chương trình thử xe được diễn ra ngay dưới ánh hoàng hôn. Những tài xế nữ chẳng sợ đen da. Trong khi nửa còn lại không thấm mệt sau chuyến bay dài.

Thiên thời, địa lợi và nhân hòa là thế nhưng chúng tôi chỉ có vỏn vẹn nửa ngày, nếu không muốn nói là vài tiếng để thử xe. Trải nghiệm tốc độ trên đường đua có thể nói là tốt nhất Việt Nam lúc này giúp chúng tôi thấy "đã" tới đâu thì cảm giác khi phải rời sân sau khi mới được cầm lái khoảng 4 xe tiếc nuối tới đó. Mercedes-Benz lỡ gây nghiện sao không làm cho trót?   

Trải nghiệm một nửa AMG Handling - Bài tập giúp nâng tầm kỹ năng

MBV thiết kế nội dung MBDA 2018 trên cả địa hình on-road và off-road thông qua 4 bài tập khác nhau: 1. 4MATIC Experience với dòng xe GLC, GLE; 2. Kỹ năng đánh lái (Handling) cùng các mẫu xe A, CLA, GLA; 3. Kiểm soát trượt với vỏ xe Easy Drift; 4. Kỹ năng qua cua theo vạch đường đua lý tưởng (Racing Line) cùng các mẫu xe Mercedes-AMG 45. 

Trong đó, bài số 4 là bài tập hoàn toàn mới. Bài tập này giúp các học viên nắm được kỹ năng điều phối chân ga, chân phanh và tuân theo vạch đường chính xác để đạt được thời gian nhanh nhất trên đường đua. Việc kiểm soát thuần thục cỗ máy ‘AMG 45‘ với 381 mã lực giúp kỹ năng của người lái được nâng lên một tầm mới.

MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 3.

Ấy vậy, chúng tôi chỉ được tham gia 2 bài cuối. Trong nội dung mới mang tên Racing Line, mỗi người sẽ được luyện tập 2 vòng Hot Lap trên đường đua Đại Nam. Sau đó, khi đã quen với các khúc cua, mỗi thành viên tham gia sẽ được đua thực sự với huấn luyện viên ngồi ghế phụ nhằm tính giờ. Chỉ cần đạp nhẹ ga, mỗi chiếc Mercedes-AMG gầm lên, trực chờ tiến lên phía trước và đẩy người lái dính chặt vào ghế.

Trong bài tập Kiểm soát trượt với vỏ xe Easy Drift, chính chúng tôi được đốt lốp thay vì chỉ ngồi nhìn các tay lái biểu diễn nhiều năm qua. Bài tập không ưu tiên tốc độ như Racing Line mà bạn chỉ cần đảo đều tay lái qua các khúc cua để xe "đi ngang", tạo nên những hình ảnh vô cùng phấn khích. Điểm mấu chốt của pha biểu diễn này là vào ga ở mỗi khúc cua. Nếu ga quá lớn, xe sẽ quay vòng tròn. Ngược lại, ga quá nhẹ thì xe sẽ đi theo cua và không tạo ra cảnh văng đuôi đẹp mắt.

MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 4.

3 lần thử kiểm soát trượt với vỏ xe Easy Drift có lẽ là chưa đủ để một người mới biết tới bộ môn này có thể thuần thục kỹ năng. Nhưng chính các huấn luyện viên của MBDA tin tưởng chỉ cần trải qua một mùa nữa, các học viên có thể tự tin trong bài biểu diễn này.

Hết! Khi mà chúng tôi vẫn đang muốn trách Mercedes-Benz vì vẫn để thời gian quá ngắn để trải nghiệm thì bất ngờ được giấu ở cuối chương trình. Mỗi thành viên được đón về điểm tập kết bằng chiếc Mercedes-Maybach S-Class mới nhất. Sau ngày dài đủ mệt, ai nấy đều được ngồi – nếu không muốn nói là nằm – trên hàng ghế sau rộng rãi và êm ái của chiếc xe đỉnh cao nhất thuộc thương hiệu Đức. 

MBV đủ tinh tế khi không quên phục vụ 1 ly sâm-banh, đủ khiến người trải nghiệm cảm giác như một ông chủ thực sự. Lại phải trách Mercedes-Benz khi cho mỗi người làm ông chủ được... 2 phút trước khi quay lại đời sống thực!

Cũng phải trách chính chúng tôi cũng tham lam khi muốn trải nghiệm thêm các tính năng của dải sản phẩm đa dạng đến từ Mercedes-Benz nhưng không đủ thời gian và cả sức khỏe. Như các huấn luyện viên nói, "hẹn MBDA 2019".

MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 5.

Với những ngày sau của MBDA 2018, các khách hàng của "Mẹc" còn trải nghiệm các bài tập off-road. Tuy nhiên, khác với hình thức Rally của năm 2017, đường chạy năm nay được thiết lập các chướng ngại vật để nâng độ khó và rèn luyện kỹ năng đặt bánh và sử dụng các tính năng hỗ trợ như Hỗ trợ xuống dốc (DSR), Gói vượt địa hình chuyên nghiệp (Off-Road Engineering Package). Các khách hàng quan tâm sẽ được hướng dẫn thực hành tính năng Hỗ trợ đậu xe chủ động (Active Parking Assist hoặc Parking Pilot) được tích hợp trên nhiều mẫu xe Mercedes-Benz.

Mẫu xe Mercedes-Maybach S 450 4MATIC lần đầu tiên xuất hiện tại MBDA và mang đến trải nghiệm thương gia thông qua hoạt động "5-star Chauffeur". Chương trình còn có các khu vực dành riêng cho Khách hàng nữ và Khu vực trò chơi trẻ em, giúp cho việc trải nghiệm của cả gia đình được trọn vẹn. Đặc biệt, khách hàng có thể trải nghiệm các mẫu xe AMG GT S, AMG GT3, A 45 thông qua trò chơi Gran Turismo SPORT với kính thực tế ảo VR. MBDA 2018 được kỳ vọng sẽ huấn luyện và cấp chứng chỉ cho hơn 1.000 khách hàng và khách mời.

Một số hình ảnh ở các bài tập khác tại MBDA 2018:

MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 6.
MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 7.
MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 8.
MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 9.
MBDA 2018 - Học viện lái xe “Mẹc” đáng trách - Ảnh 10.

Ảnh: MBV